Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MobiFone cung cấp giải pháp cho 'báo nói' dựa trên trí tuệ nhân tạo

Thông qua việc chuyển văn bản thành giọng nói (text to speech - TTS), Mobifone mang đến giải pháp “báo nói” trọn vẹn , mở ra cách tiếp cận thông tin mới, hấp dẫn cho độc giả.

Trong thời đại 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có báo chí. Nhiều hãng tin, tòa soạn trên thế giới ứng dụng AI vào làm báo để nâng cao chất lượng báo chí. Trong đó, phải kể đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo chuyển văn bản thành giọng nói (text to speech - TTS), tích hợp giữa báo nói và báo viết, đem lại cách tiếp cận thông tin mới cho độc giả.

Thay vì phải thu âm bằng người thật cho một bài báo như trước đây, với công nghệ TTS, bạn chỉ cần nhập nội dung bài báo đó, hệ thống tích hợp công nghệ TTS sẽ tự động đọc bài báo đó một cách tự động.

Bên cạnh xu thế sản xuất nội dung theo cách hoàn toàn tự động, tiết kiệm chi phí, báo nói còn mang tới trải nghiệm nhiều hơn cho bạn đọc. Đó là có thể tiếp cận thông tin báo chí khi lái xe qua kết nối không dây (Bluetooth), người già và người khiếm thị dễ dàng nắm bắt thông tin thay cho cách đọc báo phổ thông như trước đây.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 3 triệu người khiếm thị tại Việt Nam, trong đó 82% người khiếm thị nhận định “đọc” là một phần quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ 1% người khiếm thị có khả năng đọc được bằng chữ nổi. Song song đó, thực tế cũng cho thấy, người cao tuổi có thói quen nghe nhiều hơn đọc do thị lực giảm. Vì vậy, hình thức nghe sẽ phù hợp và được yêu thích hơn khi tiếp cận báo chí.

Mặt khác, sự phổ biến của điện thoại di động thông minh và sự xuất hiện của hàng trăm triệu thiết bị audio mới, hay còn gọi là thiết bị loa thông minh, audio trở nên quan trọng hơn với giới truyền thông và báo chí.

MobiFone anh 1
MobiFone cung cấp giải pháp “text to speech” trọn vẹn, tổng thể cho báo nói.

Không nằm ngoài xu hướng, thời gian gần đây, nhiều tờ báo điện tử ở Việt Nam phát triển báo nói từ công nghệ trí tuệ nhân tạo. Trong đó, không ít tờ báo sử dụng giải pháp “text to speech” trọn vẹn, tổng thể của MobiFone.

Công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của MobiFone (MobiFone TTS) thể hiện rõ tính ưu việt, là giọng nói nhân tạo có cảm xúc. MobiFone TTS xử lý được ngôn ngữ tiếng Việt theo nhiều cấp độ khác nhau, phù hợp quy chuẩn ngôn ngữ báo chí, các tòa soạn khác nhau với chất giọng tự nhiên, có cảm xúc gần giống giọng người thật.

Công nghệ này có thể phát âm những tiếng ngoài dữ liệu chuẩn, kể cả các từ sai chính tả; đồng thời đưa ra cách đọc các từ chưa chuẩn hoá theo ngữ cảnh một cách thông minh, dự đoán đọc từ viết tắt, từ mượn nước ngoài. Sản phẩm cho phép tất cả tòa soạn cập nhật từ điển, gồm các từ ngữ mới và các từ ngữ thường sử dụng theo đặc trưng của báo.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng mà giải pháp báo nói của MobiFone hướng tới là tính an toàn và tính “đọc đúng” của báo nói. Tiếng Việt mang nhiều ngữ cảnh và ý nghĩa, văn phong của mỗi báo cũng theo từng lĩnh vực mà hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, giải pháp của MobiFone hướng tới không chỉ là giọng nói mà còn là hệ thống các từ điển, từ viết tắt, văn phạm, định dạng của mỗi báo.

Bên cạnh giải pháp báo nói tự động, MobiFone cũng thử nghiệm và sản xuất báo hình tự động, cho phép các toà soạn có thể chuyển đổi một bài báo thành clip hoàn toàn tự động.

Công nghệ TTS của MobiFone hứa hẹn mở ra những ứng dụng vô tận với hiệu năng mạnh mẽ, đáp ứng trong nhiều lĩnh vực như tổng đài với trợ lý ảo thông minh, giải pháp nhà thông minh, sản xuất nội dung thông minh…

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của thị trường viễn thông di động Việt Nam, MobiFone vẫn không ngừng khẳng định vị trí tiên phong khi nhanh nhạy nắm bắt và chiếm lĩnh các xu thế hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm