Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mổ xẻ bức ảnh bị lộ của thủ tướng Anh

Những chi tiết trong bức ảnh chụp cảnh thủ tướng Anh dự tiệc giữa phong tỏa đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về những tuyên bố luôn tuân thủ quy tắc phòng dịch của ông.

Trong bức ảnh, Thủ tướng Boris Johnson được nhìn thấy với nụ cười trên môi, chiếc cặp đỏ đặt trên sàn và nâng ly rượu chúc mừng với ít nhất 8 quan chức tại Văn phòng thủ tướng.

Đứng trong một vòng tròn với bàn tiệc đầy ắp đồ ăn ở phía trước, theo Guardian, đây là hình ảnh của một buổi tiệc chia tay điển hình.

Tuy nhiên, bữa tiệc này lại rơi vào thời điểm đặc biệt. Vào ngày 13/11/2020, khi bức ảnh được chụp, nước Anh đang ở trong đợt phong tỏa thứ hai vì Covid-19. Theo số liệu chính thức của chính phủ Anh, hơn 51.000 người đã tử vong sau khi xét nghiệm dương tính với nCoV vào giai đoạn này.

thu tuong Anh mo tiec giua phong toa anh 1

Bức ảnh ghi lại cảnh được cho là ông Boris Johnson đang uống rượu tại một bữa tiệc ở Văn phòng thủ tướng trong thời gian Anh phong tỏa tháng 11/2020. Ảnh: Itv News.

Thủ tướng Anh nhiều lần nói với Hạ viện rằng tất cả quy tắc luôn được tuân thủ tại số 10 Phố Downing, và ông cũng không hề biết về bất cứ buổi tiệc vi phạm luật lệ nào. Tuy nhiên, những chi tiết trong bức ảnh đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tuyên bố đó.

1. Trong ảnh, Thủ tướng Johnson đang đứng trong một vòng tròn với ít nhất 8 quan chức, và buổi tiệc này có thể còn có nhiều người tham dự hơn. Buổi tiệc không áp dụng quy tắc giãn cách xã hội, điều được khuyến khích vào thời điểm đó. Ông Johnson hiểu rất rõ các quy tắc đó vì ông đã công bố chúng trực tiếp trên truyền hình vào ngày 31/10/2020.

2. Thủ tướng Anh được nhìn thấy đang nâng ly rượu và hướng về phía những người khác. Các cuộc tụ tập xã hội trong nhà bị cấm, trong khi các quán rượu và nhà hàng đóng cửa ở thời điểm này.

3. Nhiều đồ ăn và thức uống được đặt trên bàn tiệc, bao gồm 5 chai rượu đã mở - bốn chai rượu đỏ và một chai rượu trắng. Hình ảnh thủ tướng vui vẻ với các quan chức có lẽ sẽ đặt ra câu hỏi tại sao ông không bị cảnh sát đưa ra mức phạt vì đã tham dự buổi tụ tập này. Ông chỉ bị phạt 50 bảng Anh (khoảng 63 USD) cho một buổi tụ tập khác vào ngày 19/6/2020.

4. Một chai rượu mạnh, được cho là rượu Gin, đã cạn 2/3.

5. Có một chai rượu vang nổ đã sẵn sàng để mở. Theo Guardian, cảnh sát đã đưa ra thông báo phạt cho một số người đã tham dự sự kiện này.

6. Một đĩa bánh quy với hai gói khoai tây chiên giòn hoặc các loại hạt được đặt trên cùng.

7. Có hai ly rượu rỗng nhưng đã qua sử dụng và một chồng cốc nhựa.

8. Một thùng đồ ăn được cho là từ nhà hàng Ấn Độ Dishoom.

9. Có thể thấy một chai nước rửa tay và một ống khăn lau kháng khuẩn được đặt trên bàn trong bức ảnh. Lúc đó, các bộ trưởng, quan chức và cố vấn cấp cao vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của nhu cầu vệ sinh tay. Khẩu hiệu chính thức “bàn tay, khuôn mặt, không gian” được đưa ra vào tháng 9/2020 và là thông điệp chính về sức khỏe cộng đồng trong suốt đại dịch.

10. Một chiếc cặp màu đỏ chứa các tài liệu chính thức của chính phủ Anh.

Bốn bức ảnh liên quan được công bố bởi ITV News. ITV News cho biết những bức ảnh này được chụp vào ngày 13/11/2020 tại một bữa tiệc chia tay giám đốc truyền thông của thủ tướng khi đó là Lee Cain.

Lộ ảnh thủ tướng Anh tụ tập uống rượu giữa phong tỏa

Truyền thông Anh hôm 23/5 công bố những bức ảnh chụp cảnh ông Johnson uống rượu ở sự kiện tổ chức tại Văn phòng thủ tướng trong thời gian Anh phong tỏa phòng dịch tháng 11/2020.

Anh xác nhận bệnh đậu mùa khỉ lây lan trong nước

Một quan chức y tế Anh ngày 22/5 cho biết nước này đang chứng kiến ​​sự lây lan hàng ngày của virus đậu mùa khỉ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm