Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở tour du lịch Mỹ, Maldives... từ tháng 2

Ngay khi các đường bay thương mại quốc tế được nối lại từ 15/2, các doanh nghiệp lữ hành đã nhanh chóng "chốt sổ" một số tour outbound khởi hành cuối tháng 2.

Chia sẻ với Zing, đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết tour Maldives 5 ngày 3 đêm khởi hành từ TP.HCM ngày 24/2 tới sẽ mở đầu chuỗi sản phẩm outbound sau đại dịch Covid-19. Hai ngày sau đó, hành trình TP.HCM - San Francisco - Los Angeles đánh dấu sự trở lại của doanh nghiệp ở Bờ Tây nước Mỹ.

Trong khi đó, Vietravel cũng có đoàn dự kiến 180 khách từ Hà Nội đi hành hương Ấn Độ ngày 26/2. Tour đầu tiên tại TP.HCM cũng khởi hành đi Dubai Abu Dhabi ngày 4/3 với khoảng 45 du khách.

Các hãng du lịch đã sẵn sàng

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban Tiếp thị của Vietravel, cho biết với nhu cầu đi du lịch nước ngoài hiện tại, doanh nghiệp cơ bản có thể đảm bảo số lượng khởi hành như kế hoạch.

"Chúng tôi đang từng bước khôi phục lại thị trường outbound với kỳ vọng du lịch nước ngoài sẽ khởi sắc vào giai đoạn hè năm nay. Tháng 1 vừa qua, Vietravel đã gặp trực tiếp đại diện Tổng cục Du lịch Nhật Bản, Thái Lan và Philippines... để bàn thảo về kế hoạch xúc tiến tại những thị trường này", bà nói thêm.

Di du lich My Maldives tu thang 2 anh 1

Các tour du lịch nước ngoài đầu tiên sẽ được khởi hành từ cuối tháng 2. Ảnh: LA Travel.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cũng nhấn mạnh tour du lịch nước ngoài luôn là sản phẩm được du khách Việt ưa chuộng.

"Dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều du khách vẫn quan tâm và giữ liên hệ với chúng tôi để cập nhật thông tin, chờ tour mở lại. Từ sau đợt giãn cách thứ 4, nhu cầu này càng tăng cao. Thời điểm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, nhiều khách liên hệ chúng tôi và để lại thông tin chờ công ty thông báo ngày mở tour", ông chia sẻ.

Ghi nhận tại Lữ hành Saigontourist, bà Hoàng Thùy Linh, Phó giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông cũng cho biết các tour nước ngoài đang nhận được sự quan tâm lớn sau 2 năm đóng băng, đặc biệt ở phân khúc doanh nghiệp, tổ chức.

"Rất nhiều đoàn khách MICE có nhu cầu chọn tour nước ngoài để thay đổi không khí và khích lệ tinh thần nhân viên", bà nói.

Hiện tại, Cục Hàng không đã gỡ bỏ toàn bộ quy định, hạn chế về bay quốc tế. Các hãng hàng không trong và ngoài nước cũng đã bắt đầu tăng tần suất khai thác đường bay quốc tế.

Các doanh nghiệp đánh giá đây là những tín hiệu vui tạo điều kiện để họ xây dựng nhiều sản phẩm mới. Ông Trần Thế Dũng cho biết sẽ hoạch định các tuyến du lịch nước ngoài dựa trên kế hoạch khai thác tuyến bay thương mại quốc tế của các hãng hàng không, điều kiện du lịch an toàn của các điểm đến và nhu cầu của du khách... Trong đó, các tuyến du lịch outbound đang được du khách quan tâm là châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn, Đài Loan, Australia...

Saigontourist cũng đang mở dần tour Mỹ, Maldives và cập nhật chính sách, thủ tục visa và quy định chống dịch của các thị trường khác để triển khai sản phẩm phù hợp. "Sắp tới sẽ là các điểm đến như Thái Lan, Dubai, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu..., đặc biệt điểm đến Qatar - Doha xem World Cup tháng 11 cũng được thị trường quan tâm", bà Hoàng Thùy Linh nói.

Di du lich My Maldives tu thang 2 anh 2

Các tour inbound dần được xúc tiến. Ảnh: Lux Group.

Ở chiều ngược lại, các bộ, ngành, địa phương cũng đang khẩn trương chuẩn bị để mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3. Theo đó, du khách đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch như trong thời gian thí điểm, mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group nhìn nhận du khách quốc tế đang rất mong đợi đến Việt Nam du lịch: "Khách hàng của tôi vẫn thường xuyên email hỏi về các chính sách của Việt Nam. Hiện chúng tôi đã nhận booking sau tháng 6, đến nay đạt khoảng 20-30% công suất, số còn lại chỉ chờ những hướng dẫn cụ thể của Việt Nam".

Fiditour - Vietluxtour cũng đang xúc tiến lại các hợp đồng khung với những đối tác ở thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Bắc Á... Ông Trần Thế Dũng cho biết sản phẩm thời điểm này sẽ tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp và một số tuyến xuyên Việt truyền thống trên nền tảng cập nhật mới. Song song đó, các loại hình du lịch MICE sẽ dần khôi phục lại quy mô trước đây.

Giá vé cao, đứt gãy chuỗi cung ứng

Mặc dù vậy, theo ông Trần Thế Dũng, nhu cầu của du khách đã thay đổi nhiều so với giai đoạn trước khi dịch bệnh xuất hiện, đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh từ quy trình tổ chức dịch vụ, cung ứng sản phẩm, tiếp cận và chăm sóc khách hàng...

Giai đoạn này có thể vừa là cơ hội vừa là thử thách với các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành

Ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour

"Giai đoạn này có thể vừa là cơ hội vừa là thử thách với các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành", ông nhìn nhận.

Bên cạnh việc chủ động xây dựng các sản phẩm mới và cải thiện chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp vẫn gặp khó ở vấn đề chuỗi cung ứng.

"Mặc dù Lux Group chúng tôi với tổ hợp lưu trú, ăn uống, du thuyền... đã sẵn sàng từ tháng 6/2021, nhưng du lịch vẫn là một ngành kinh tế tổng hợp, cần sự tham gia của nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ khác như di chuyển, điểm vui chơi giải trí, nhà hàng... Hiện mở cửa du lịch nhưng vẫn xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành du lịch", ông Phạm Hà nhấn mạnh.

Thực tế, không ít nhà hàng chuyên phục vụ khách inbound đã tạm đóng cửa do thời gian dịch kéo dài quá lâu, trong khi nhiều nhà xe du lịch chỉ chuyên tour inbound cũng đã bán lượng lớn xe để duy trì hoạt động.

Hiện các doanh nghiệp đón khách quốc tế về Việt Nam cho biết đang làm việc với các đối tác này để ký kết hợp đồng mới. Tuy nhiên, đây vẫn được cho là một bài toán khó bởi không phải đơn vị nào cũng còn nguồn lực để tái kinh doanh trở lại.

Mặt khác, với các tour outbound, bà Hoàng Thùy Linh nêu khó khăn khác khi xây dựng sản phẩm du lịch là giá vé còn cao so với trước đây, chiếm đến 50-60% giá tour. Nguyên nhân là tần suất bay còn hạn chế.

Theo ghi nhận của Zing, hiện giá các tour từ Việt Nam đi nước ngoài đang tăng mạnh so với thời điểm trước dịch. Phổ biến nhất là tour Thái Lan ngày trước khoảng 6-10 triệu đồng/người, đã bao gồm ở khách sạn 5 sao, nay được nâng lên ở mức khoảng 12 triệu đồng/người trở lên.

Tour bờ Tây nước Mỹ cũng tăng gấp đôi từ 40 triệu đồng/người lên khoảng 80-100 triệu đồng/người. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với tour đi các nước châu Âu.

Thủ tướng yêu cầu ban hành quy định thống nhất toàn quốc để mở cửa

Để mở cửa trường học và du lịch quốc tế an toàn, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu ban hành các quy định, quy trình, tiêu chuẩn thống nhất trên toàn quốc.

Mở cửa du lịch từ 15/3

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15/3.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm