Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở rộng làng nghề gạch truyền thống ở miền Tây

Nhiều xã của huyện Chợ Mới (An Giang) chuyên sản xuất gạch phục vụ ngành xây dựng ở miền Tây nên địa phương lên phương án mở rộng làng nghề truyền thống đang phát triển.

Ngày 13/6, ông Trương Trung Lập, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (An Giang) cho biết, nhiều hộ dân ở xã Long Giang đang xây lò gạch tự phát. Đây là nhu cầu chính đáng của người dân địa phương vì xã này là một trong những nơi có làng nghề gạch truyền thống.

"Trước đây, huyện quy hoạch phát triển lò gạch ở xã Nhơn Mỹ nhưng xem lại thấy phù hợp. Vùng làm gạch xã Long Giang đã hoạt động từ rất lâu, nhiều lò gạch hoạt động tốt nên mở rộng ở đây sẽ thuận lợi hơn", ông Lập nói.

mo rong lang nghe truyen thong anh 1
Lò gạch của ông Năm Tới ở xã Long Giang đang bị đình chỉ xây dựng. Chủ lò đang trông chờ quy hoạch được mở rộng sớm để tiếp tục phát triển nghề truyền thống của gia đình vì lò gạch cũ xuống cấp, gây nguy hiểm cho công nhân. Ảnh: Nhật Tân.

Xuất phát từ thực tế, Chợ Mới đang lập hồ sơ xin UBND tỉnh An Giang cho huyện mở rộng vùng quy hoạch để người dân được xây thêm những lò gạch mới ở Long Giang.

"Giữa tuần này, chúng tôi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Nếu được cấp trên đồng ý, người dân xây lò mà bị đình chỉ vì làm trước quy hoạch sẽ được thi công trở lại", người đứng đầu UBND huyện Chợ Mới khẳng định.

Hiện, huyện Chợ Mới có 400-500 lò gạch tập trung ở xã Long Giang, Nhơn Mỹ và Mỹ Hội Đông, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động đến từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Sống khỏe từ nghề làm lồng chim cho người giàu

Bỏ buôn trúc, vợ chồng anh Đào Văn Dần và chị Nguyễn Thị Thúy (Thanh Oai, Hà Nội) quay về làng học nghề làm lồng chim nghệ thuật, bán với giá hàng triệu đồng mỗi chiếc.

Những triệu phú nông dân đã làm giàu như thế nào?

Chuối từ khu vườn giá 2 triệu USD của anh Võ Quan Huy hiện chủ yếu được xuất khẩu sang các nước Trung Đông thông qua các đơn hàng dài hạn.


Việt Tường

Bạn có thể quan tâm