Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mô hình AI bùng nổ tại Trung Quốc

Trung Quốc trở thành quốc gia sở hữu nhiều mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

Số lượng các mô hình AI của Trung Quốc đang tăng nhanh. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trong vòng 6 tháng, cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt, cấp phép cho 40 mô hình AI phổ biến rộng rãi. Đặc biệt, trong tuần cuối tháng 1, quốc gia này cấp phép tổng cộng 14 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) dùng vào mục đích công cộng, theo chuyên trang tài chính The Securities Times của Trung Quốc.

Đây là một phần trong nỗ lực cạnh tranh với Mỹ trên lĩnh vực công nghệ đang gây sốt trong thời gian vừa qua.

Trong đợt phê duyệt lần thứ 4 này, các cơ quan quản lý Trung Quốc cấp phép cho một số mô hình AI nổi tiếng của Xiaomi, 4Paradigm và 01AI.

Từ tháng 8/2023, Trung Quốc bắt đầu yêu cầu các công ty công nghệ phải xin phép cơ quan quản lý trước khi cung cấp LLM ra công chúng. Quy định nhấn mạnh cách tiếp cận của Trung Quốc đối với việc phát triển AI, trong khi cố gắng giữ công nghệ này trong tầm kiểm soát.

Sau khi quy trình phê duyệt được công bố, Trung Quốc cấp phép cho một loạt AI, bao gồm các mô hình của Baidu, Alibaba và ByteDance. Kế tiếp, có thêm 2 đợt cấp phép hoạt động AI vào tháng 11 và 12.

Các công ty Trung Quốc gấp rút phát triển các sản phẩm AI kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI gây bão trên toàn thế giới hồi năm 2022. Vào thời điểm đó, Trung Quốc có 130 LLM, chiếm 40% tổng số mô hình toàn cầu, chỉ sau 50% thị phần của Mỹ, theo công ty môi giới CLSA.

Tháng 12/2023, CTO Baidu tuyên bố Ernie Bot của họ - một trong những chatbot giống ChatGPT nhất của Trung Quốc - đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

AI có giải được bài toán chấn thương của MU, MC?

Việc các cầu thủ gặp chấn thương nặng đang diễn ra với tần suất ngày càng cao ở Premier League. Những tiến bộ trong công nghệ được kỳ vọng là giải pháp cho điều này.

Tính năng mới gây tranh cãi trên TikTok

Tính năng tạo nhạc bằng AI mới của TikTok đang làm nổ ra những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội, đặc biệt là trong giới nghệ sĩ.

Nguyễn Hiếu

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm