Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mở dịch vụ giao nhận đa kênh, sàn TMĐT đang 'làm khó' chính mình?

Trong bối cảnh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến bùng nổ, nhiều doanh nghiệp tăng tốc đầu tư, đẩy mạnh mảng dịch vụ giao nhận để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Lazada,  Lazada Logistics anh 1

Nâng tầm “cuộc chơi” giao vận, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada vừa ra mắt dịch vụ giao nhận đa kênh - không chỉ phục vụ các nhà bán hàng nội sàn, mà còn đáp ứng nhu cầu giao vận trên các kênh ngoại sàn. Việc chủ động cung cấp dịch vụ mới góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Lazada Logistics. Tuy nhiên, với yêu cầu phức tạp trong mảng vận hành dịch vụ, đội ngũ nhân sự, hệ thống kho bãi và cơ sở hạ tầng, liệu Lazada Logistics đang tự “làm khó” chính mình?

Thị trường logistics đa kênh - giàu tiềm năng nhưng lắm khó khăn

Hiện nay, phần đông người tiêu dùng sử dụng nền tảng số để giải quyết mọi nhu cầu (mua sắm, ăn uống, làm việc, học tập...), hướng đến giải pháp giao hàng tận nơi - chú trọng sự tiện lợi và đáp ứng nhanh chóng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều, nhu cầu giao nhận đa kênh của doanh nghiệp tăng, các công ty 3PL (Third party logistics - đơn vị vận chuyển độc lập) có nhiều cơ hội tăng trưởng, mở rộng quy mô. Tuy nhiên, song hành cơ hội là thách thức về năng lực vận hành chuỗi cung ứng (từ quản lý hàng tồn kho, lấy hàng đến đóng gói và giao nhận). Mặt khác, tốc độ giao hàng và chi phí là ưu thế cạnh tranh cơ bản.

Lazada,  Lazada Logistics anh 2

Kinh tế số bùng nổ tạo điều kiện để doanh nghiệp 3PL mở rộng quy mô.

Dù vậy, theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, trong hơn 4.000 doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ logistics, 95% là doanh nghiệp trong nước, hầu hết có quy mô nhỏ, hạn chế vốn lẫn nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế. Đồng thời, báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy chi phí logistics của Việt Nam khá cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới chỉ khoảng 11% GDP.

Đây không phải khó khăn duy nhất mà doanh nghiệp giao vận đối mặt. Trong báo cáo “Global e-commerce outlook 2021”, McKinsey dự đoán có thể thiếu khoảng 18 triệu m2 nhà kho trong vòng 5 năm tới, điều này dẫn đến việc tăng giá thuê và gây áp lực cho các công ty 3PL. Như vậy, dù dư địa lớn, doanh nghiệp hậu cần nói chung, đặc biệt 3PL, vẫn đối mặt không ít rào cản để mở rộng thị phần.

Lazada làm mới “cuộc chơi” logictics đa kênh

Nhận thấy những vấn đề đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh về thị trường logistics, Lazada Logistics gia nhập sâu hơn vào “cuộc chơi” bằng cách cung cấp giải pháp giao hàng đa kênh. Theo đó, sàn TMĐT này cung cấp giải pháp giao hàng cho các nhà bán hàng nội và ngoại sàn, giúp họ vận hành hiệu quả, hoàn thiện khâu giao vận thông suốt trên tất cả kênh thương mại.

Lazada,  Lazada Logistics anh 3

Lazada Logistics nâng tầm cuộc chơi giao nhận đa kênh.

Dù cơ hội nhìn thấy rõ, không ít người lo ngại việc gia nhập đường đua 3PL có thể khiến Lazada tự “làm khó” mình. Phần lớn lý do đến từ đặc thù của giải pháp giao hàng đa kênh - thay vì phục vụ nhà bán nội bộ, Lazada cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trên mọi nền tảng. Việc này đòi hỏi Lazada phải có quy trình quản lý thông suốt trong khâu vận hành, đội ngũ nhân sự, cùng hệ thống kho bãi đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Thực tế, đây không phải bài toán khó với Lazada, bởi so với nhiều đơn vị có tên tuổi, Lazada Logistics sở hữu thế mạnh về nền tảng công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, mạng lưới kho bãi rộng khắp cùng đội ngũ giao vận đông đảo. Đây là cơ sở để đơn vị đẩy mạnh giải pháp giao hàng đa kênh, xử lý hiệu quả từ đơn TMĐT khuyến mại lẻ đến đơn đặt hàng lớn cho các cửa hàng.

Lazada,  Lazada Logistics anh 4

Lazada Logistics xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Số liệu ghi nhận từ Lazada trên toàn Đông Nam Á cho thấy hơn 80% tổng bưu kiện trong chặng đầu tiên được xử lý tại hệ thống kho bãi của sàn. Theo đó, đơn vị xử lý hơn 5 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực và giảm gần 30% chi phí vận chuyển cho mỗi bưu kiện.

Tại Việt Nam, Lazada Logistics sở hữu hệ thống trung tâm phân loại, kho bãi lưu trữ, xử lý hàng hóa và mạng lưới bưu cục rộng hơn 150.000 m2, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đơn vị có hàng nghìn nhân viên giao hàng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

Với nền móng hạ tầng vốn có, Lazada Logistics Việt Nam trở thành một trong những đơn vị vận chuyển có thể giao hàng thông suốt đến hàng triệu khách hàng toàn quốc, ngay trong giai đoạn cao điểm giãn cách do đại dịch Covid-19.

Chiến lược giúp nhà bán hàng tối ưu lợi ích

Theo đại diện của Lazada, giải pháp giao hàng đa kênh là một phần trong chiến lược kiện toàn lợi ích cho nhà bán hàng “nội” lẫn “ngoại”, bên cạnh các quyền lợi vốn có.

Đầu tiên là mạng lưới người dùng. Đầu năm 2021, Lazada trở thành "á vương" về lượng người dùng truy cập hàng tháng qua website và giữ vị trí này đến hiện tại (theo "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam" của iPrice). Tham gia kinh doanh trên Lazada đồng nghĩa nhà bán hàng hưởng lợi trực tiếp từ mạng lưới người dùng khổng lồ của sàn. Cộng hưởng hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh toàn diện và bài bản dựa trên nền tảng hạ tầng công nghệ, giải pháp marketing và các dịch vụ logistics, nhà bán có nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu bền vững.

Với nhiều lợi thế, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, số lượng nhà bán hàng trong nước tham gia kinh doanh trên Lazada tăng 84% so với cùng kỳ năm trước (theo báo cáo “Thay đổi hành trình mua sắm tại Đông Nam Á” tháng 9 của tập đoàn).

Lazada,  Lazada Logistics anh 5

Lazada trở thành lựa chọn của nhà bán hàng, thương hiệu.

“Hơn cả mục tiêu tăng trưởng doanh thu, giải pháp giao hàng đa kênh là sáng kiến tiếp theo trên hành trình Lazada hỗ trợ thương hiệu, nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu hiệu quả, từ đó thúc đẩy tăng trưởng của ngành logistics tại Việt Nam nói chung”, đại diện Lazada nhấn mạnh.

Với giải pháp giao hàng đa kênh, Lazada Logistics cam kết giao hàng nhanh chóng, với chi phí thấp hơn 10-15% so với dịch vụ khác ở các tuyến trọng điểm. Độc giả tham khảo tại logistics.lazada.vn.

Từ 8/11/2022 đến 22/2/2023, Lazada Logistics mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn, cụ thể: Nhà bán hàng có số lượng đơn cao nhất mỗi tuần nhận tai nghe AirPod 3; cao nhất mỗi tháng nhận iPhone 14 Pro Max 128 GB. Ngoài ra, sàn còn miễn phí vận chuyển cho 100 đơn hàng đầu tiên, áp dụng cho nhà bán hàng mới đăng ký giải pháp giao đa kênh của Lazada Logistics.

Giang Chi Anh

Bạn có thể quan tâm