Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MMA và sự lên ngôi của OTT trong lĩnh vực mobile marketing

Thành lập được 10 năm, với hơn 800 thành viên là các tập đoàn, công ty hàng đầu thuộc hơn 50 quốc gia, 2014 là năm đầu tiên Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu chọn VN là điểm đến.

Và đặc biệt hơn nữa khi tổ chức này đã chọn Zalo – một OTT đang có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay – để trao giải thưởng danh giá “The Smarties’ Vietnam 2014” bên cạnh những tên tuổi khác như Unilever, Mindshare, Samsung, Castrol, Coca Cola…

Zalo gây bất ngờ

Giải thưởng The Smarties’Vietnam 2014 trao cho Zalo  nhấn mạnh đến công cụ marketing và truyền thông di động hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam trong thời gian qua. Cũng hạng mục này, tại thị trường Hoa Kỳ, Facebook là công ty đã giành chiến thắng thuyết phục.

Sự bất ngờ ở đây vì Zalo trong hơn 2 năm qua hầu như chỉ được biết đến là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên internet (OTT). Người ta càng biết đến Zalo nhiều hơn qua các cuộc đấu căng thẳng với các OTT khác là LINE (Nhật) hay Kakao Talk (Hàn Quốc) và hiện tại là với Viber (Israel) chứ ít ai biết đến một Zalo đang từng bước triển khai các chiến dịch truyền thông cho các sản phẩm, thương hiệu trên cộng đồng Zalo 20 triệu người dùng hiện nay.

Thế nhưng, trên thực tế thì Zalo đã trở thành công cụ truyền thông, tiếp thị di động cho nhiều “ông lớn”. Còn nhớ dạo tháng 1/2014, để chạy chiến dịch truyền thông tiền khai trương cửa hàng McDonalds đầu tiên tại Việt Nam thì “ông lớn” thức ăn nhanh này đã chọn Zalo làm đối tác. Khi ấy, thông qua các bài viết phân tích người ta mới hiểu rõ hơn rằng Zalo đang nắm trong tay một thế mạnh tiềm năng tiêu dùng rất lớn là có hàng chục triệu người dùng và chi tiêu mạnh cho những sản phẩm, dịch vụ mới, lại có môi trường lan truyền cộng đồng nhanh và rộng.

Nếu nhìn Zalo từ giải thưởng The Smarties’Vietnam 2014 người ta sẽ “vỡ nhẽ” và đã có thể trả lời phần nào câu hỏi: Các OTT làm gì để “sống”? Nhiều OTT như LINE thì chọn game, hay bán stickers. Zalo hoàn toàn có thể làm những thứ này để tạo nguồn thu. Nhưng rộng hơn, Zalo muốn và đang tạo ra một nền tảng giao tiếp, tương tác trên di động, mà trên đó có thể triển khai rất nhiều thứ dịch vụ hợp thời di động hóa mạnh mẽ, trong đó có mobile marketing, là đường dẫn đến giải thưởng The Smarties’Vietnam 2014 vừa rồi.   

Không phải bỗng dưng mà thành

Những thế mạnh về kỹ thuật và tập người dùng của Zalo là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, Zalo không thể “bỗng dưng mà thành” công cụ mobile marketing số 1 với giải thưởng The Smarties’Vietnam 2014 khi còn đang loay hoay tìm đường làm thương mại hóa và cạnh tranh với gã Viber đáng gờm. Theo giới quan sát, thành công này đứng đằng sau là cả bộ máy chuyên nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng và triển khai các chiến dịch truyền thông, quảng bá. Đó chính là Adtima – một nhân tố đang nổi lên trên thị trường marketing mà theo hãng Comscore là có khả năng tiếp cận đến 75% người dùng Internet và liên kết với hơn 30 báo điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Adtima cũng được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia quảng cáo, marketing.

Ông Kittiphan Boonmena, giám đốc bán hàng của Redbull nhận xét: “Adtima là một trong những đơn vị  tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo trên mobile, đồng thời cũng là đơn vị sở hữu nền tảng di động (mobile platform) tốt nhất hiện nay: Zalo.”

Được biết đến với vai trò là người khai thác độc quyền nền tảng Zalo, ít ai biết rằng còn Adtima giữ vai trò độc quyền quảng cáo trên các sản phẩm hàng đầu thị trường di động hiện nay là Zing Mp3, Báo Mới với hơn 10 triệu người sử dụng mỗi ngày. Adtima cũng là đối tác cao cấp của Google, YouTube, Facebook ở Việt Nam đồng thời là đối tác độc quyền của InMobi -  mạng quảng cáo di động độc lập lớn nhất thế giới.

Nói một cách chính xác, Zalo đóng vai trò làm nền tảng, còn việc thu hút khách hàng và triển khai các chiến dịch, kế hoạch mobile marketing là do Adtima thực hiện.

Trong chặng dừng chân Việt Nam của MMA trao tặng các giải thưởng vào ngày 30/10/2014 vừa qua, còn có một số chiến dịch tiếp thị, truyền thông trên Zalo cũng đạt các giải cao như “Redbull-The Invincible Bull” dùng tin nhắn (Messaging) qua Zalo; “Trophy Tour Fifa World Cup 2014” gắn với thương hiệu Coca-Cola, “Tỷ phú World Cup” cùng với Ví điện tử Momo. Cả 3 giải này đều do Adtima triển khai thực hiện trên Zalo. Từ một “kẻ” vô danh, hay chính xác hơn còn “tò te lính mới” ít được biết đến trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông, sau giải thưởng The Smarties’Vietnam 2014 Adtima đã “bước ra ánh sáng” với một tư thế khác. Tất nhiên khi nhắc đến thế mạnh của Adtima, ngoài hàng chục báo điện tử thì người ta càng đặc biệt lưu ý lợi thế cạnh tranh của “gã lính mới tò te” này là còn có trong tay các sản phẩm truyền thông số di động hàng đầu với cộng đồng hàng chục triệu người dùng, và trong đó Zalo là một “đầu lĩnh”. 

Thị trường OTT: Các OTT tại Việt Nam làm gì để 'sống sót'?

Năm 2014, các nhà cung cấp OTT tại Việt Nam đang đứng trước thách thức mới: vừa chạy đua về số lượng người dùng, vừa chạy đua về chất lượng sản phẩm.

 

http://taichinh.infonet.vn/Doanh-nghiep/MMA-va-su-len-ngoi-cua-OTT--trong-linh-vuc-mobile-marketing-post147800.html

Theo Trần Hiếu/Infonet

Bạn có thể quan tâm