Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miếng gỗ đầy lỗ và tiếng nổ gần nhà nghi phạm ám sát ông Abe

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận đã bắn vào một cơ sở tôn giáo tại tỉnh Nara một ngày trước khi ám sát ông Abe để kiểm tra uy lực khẩu súng.

Trả lời cảnh sát, nghi phạm Tetsuya Yamagami nói rằng đã bắn vào một cơ sở của một nhóm tôn giáo ở tỉnh Nara vào sáng 7/7 - một ngày trước khi nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Asahi Shimbun đưa tin ngày 11/7.

Cảnh sát cho biết camera an ninh gần cơ sở này đã ghi lại một xe tải nhỏ của nghi phạm vào ngày 7/7. Cảnh sát đã thu giữ phương tiện này. Cơ sở tôn giáo này cách nhà nghi phạm 1 km.

Cảnh sát tin rằng Yamagami đang muốn kiểm tra khẩu súng tự chế có hoạt động hay không và uy lực của nó như thế nào.

Nhiều người dân sống gần cơ sở tôn giáo nói rằng nghe một tiếng động lớn vào khoảng 4h ngày 7/7.

nghi pham am sat ong abe anh 1

Nghi phạm Tetsuya Yamagami (áo đen) bị áp giải từ sở cảnh sát tại tỉnh Nara hôm 10/7. Ảnh: Asahi Shimbun.


"Tôi nghe một tiếng nổ lớn như thể một tấm sắt nặng rơi xuống", một người dân nói. "Những người hàng xóm đã ngạc nhiên bởi âm thanh và chạy ra ngoài để xem nó là gì".

Cảnh sát cũng thu giữ một số miếng gỗ dài khoảng 1 m2 từ phía sau xe của nghi phạm. Tất cả miếng gỗ này đều có nhiều lỗ trên đó. Khi được hỏi, Yamagami nói rằng đã sử dụng những miếng gỗ để thử khẩu súng.

Cảnh sát nói rằng nghi phạm đã thử bắn vào những miếng gỗ ở một dịp khác với vụ nổ súng vào cơ sở tôn giáo ngày 7/7.

Trước đó, theo các nguồn tin điều tra, Yamagami đã khai rằng có thù với nhóm tôn giáo có cơ sở tại tỉnh Nara, và "nhắm vào ông Abe vì ông có mối liên hệ chặt chẽ" với nhóm này.

Nghi phạm cho biết mẹ ông đã đóng góp “một khoản tiền khổng lồ" cho tổ chức tôn giáo trên, khiến bà phá sản và gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính, Yomiuri và các phương tiện truyền thông khác đưa tin.

Cảnh sát tin rằng Yamagami đã lên kế hoạch tấn công ông Abe trong ít nhất một năm, vì nghi phạm khai rằng bắt đầu chế tạo súng vào mùa xuân năm 2021. Theo lời cảnh sát, nghi phạm đã làm nhiều nguyên bản của súng và bắn thử, trước khi ám sát ông Abe ngày 8/7.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe xem YouTube để chế tạo súng

Các nguồn tin điều tra cho biết người đàn ông bắn chết cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã xem YouTube để chế tạo loại súng được sử dụng trong vụ ám sát.

Mẹ nghi phạm ám sát ông Abe là thành viên Giáo hội Thống nhất

Mẹ của nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là thành viên của Giáo hội Thống nhất (Unification Church), người đứng đầu giáo hội tại Nhật Bản cho biết hôm 11/7.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm