Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miếng đánh có thể giúp Man United hạ Liverpool

Sự trở lại của Marcus Rashford cùng phong độ tốt từ Victor Lindelof có thể là chìa khóa giúp Man United trong trận đấu với Liverpool.

Manchester United thi đấu kém thuyết phục hơn Liverpool kể từ đầu mùa. Dù được chơi trên sân Old Trafford, đội bóng thành Manchester bị đánh giá thấp hơn Liverpool trước cuộc đại chiến ở vòng 9 Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

Tuy nhiên, đội bóng của HLV Ole Solskjaer thường có thói quen chơi tốt trước những đối thủ mạnh. Lối chơi pressing và thích dâng cao hàng thủ của Liverpool có thể khiến họ gặp nhiều rắc rối tại Old Trafford.

Man United anh 1

Rashford đang có phong độ cao dù vừa trở lại sau chấn thương. Ảnh: Reuters.

Điểm tựa Rashford

Cristiano Ronaldo ghi bàn trong chiến thắng kịch tính 3-2 của Manchester United trước Atalanta ở vòng bảng Champions League. Nhưng Rashford mới là tiền đạo chơi nổi bật trên hàng công "Quỷ đỏ" một tuần qua.

Hai trận gần nhất, Rashford ghi hai bàn. Cả hai pha lập công của chân sút người Anh vào lưới Atalanta hay Leicester City đều đến theo những kịch bản giống nhau. Rashford xuất phát từ cánh trái, xâm nhập khai thác khoảng trống khi hàng thủ đối phương dâng cao và thể hiện khả năng dứt điểm tuyệt vời.

Man United anh 2

Rashford ghi bàn vào lưới Atalanta sau một pha di chuyển thông minh ở cánh trái.

Hàng công Manchester United rõ ràng nhớ khả năng di chuyển và dứt điểm của Rashford, sau nhiều tháng cầu thủ này phải ngồi ngoài vì chấn thương. Những đường chuyền xuyên tuyến như của Bruno Fernandes hay Victor Lindelof cho Rashford là miếng đánh hiệu quả của Man United dưới thời Solskjaer.

Man United mạnh trong khả năng phản công khi gặp các đội bóng pressing nhiều và dâng cao hàng thủ. Kể từ đầu mùa, trận thắng thuyết phục nhất của Man United là trước Leeds. Đội bóng của HLV Marcelo Bielsa hứng chịu thất bại nặng nề 1-5 tại Old Trafford khi trở thành "món mồi ngon" của Man United.

Trong số các tiền đạo của Man United hiện tại, Rashford là cầu thủ có sức trẻ, tốc độ cũng như khả năng chơi phản công tốt nhất. Kể từ khi Ole lên làm HLV trưởng Man United, không có cầu thủ nào của Man United ghi nhiều bàn hơn Rashford.

Chân sút sinh năm 1997 ghi tới 54 bàn cho Man United của Ole, hơn người đứng thứ hai Bruno Fernandes tới 10 bàn.

Man United anh 3

Rashford là người ghi bàn nhiều nhất cho Man United dưới thời HLV Ole Solskjaer. Đồ họa: Minh Phúc.

Trận đấu trước Leicester City là lần đầu tiên Rashford ra sân mùa này sau chấn thương dài hạn, nhưng anh ngay lập tức lập công. Việc Ole để Rashford đá chính trong trận đấu với Atalanta cũng cho thấy sự tin tưởng của HLV người Na Uy với chân sút 23 tuổi.

Trước Leicester và Atalanta, Rashford có 4 cơ hội ăn bàn rõ rệt khi đối mặt với thủ môn đối thủ. Hiệu suất chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của anh là 50%.

Nếu trạng thái thể lực đảm bảo, Rashford gần như sẽ đá chính khi Man United đối đầu Liverpool. Tốc độ, khả năng dứt điểm và di chuyển luồn sau lưng hậu vệ đối phương của Rashford có thể mang đến nhiều rắc rối cho hàng thủ Liverpool.

Chân sút sinh năm 1997 đã ghi tới 5 bàn sau 11 trận gần nhất đối đầu "The Kop". Nếu có cầu thủ Man United nào khiến Liverpool e ngại, Rashford chắc chắn nằm trong số những cái tên đó.

Ngoài ra, những tình huống di chuyển và chạm bóng đơn giản từ Rashford có thể giúp Man United tăng tốc độ luân chuyển bóng. Đó là điều mà Paul Pogba, Jadon Sancho hay Anthony Martial, các cầu thủ chơi ở cánh trái của Man United mùa này không làm được.

Sơ đồ 4-3-3 hay 4-2-3-1 của Ole tỏ ra chậm chạp và thiếu sáng tạo kể từ đầu mùa, dù HLV người Na Uy đã thử nghiệm nhiều cái tên ở vị trí đó. Với Rashford, Man United có thể trở lại đá 4-2-3-1 nhuần nhuyễn hơn.

Man United anh 4

Rashford thường có duyên ghi bàn vào lưới Liverpool. Ảnh: Reuters.

Những đường chuyền vượt tuyến

Một chiêu bài khác mà Man United có thể tận dụng để khiến Liverpool gặp rắc rối đó là các tình huống chuyền dài vượt tuyến của bộ đôi trung vệ. Kể từ đầu mùa, ba trung vệ của Man United gồm Varane, Lindelof và Maguire thường xuyên phất bóng thẳng từ sân nhà lên cho các tiền đạo.

Đây là cách chơi nhiều thời điểm cho thấy sự bế tắc trong các pha dàn xếp tấn công của "Quỷ đỏ". Tuy nhiên, khi đối đầu các đội bóng mạnh, thích dâng cao pressing và kiểm soát bóng, những đường chuyền vượt tuyến từ hàng thủ có thể là điểm tựa giúp Manchester United.

Trước Leicester City, Lindelof có đường chuyền bằng chân trái tuyệt vời để Rashford thoát xuống ghi bàn. Trung vệ người Thụy Điển đang có phong độ ổn với 2 kiến tạo cho Man United kể từ đầu mùa tại Premier League.

Man United anh 5

Lindelof có đường chuyền bằng chân trái tuyệt vời để Rashford thoát xuống ghi bàn trong trận gặp Leicester City.

Lindelof chỉ thực hiện khoảng 272 đường chuyền dài kể từ đầu mùa (Squawka), nhưng tạo ra 2 cơ hội và 2 kiến tạo. Trong khi đó, bộ đôi Van Dijk và Matip của Liverpool chuyền tổng cộng 1042 đường chuyền dài kể từ đầu mùa, nhưng chỉ có 1 kiến tạo và tạo ra 7 cơ hội cho đồng đội.

Maguire dù mắc nhiều sai lầm thời gian qua, nhưng cũng là một cầu thủ chuyền bóng giỏi. Kể từ đầu mùa, thủ quân Man United có tỷ lệ chuyền bóng dài chính xác lên tới 51,43%, không chênh lệch nhiều so với bộ đôi Van Dijk (52,17%) và Matip (52,5%) của Liverpool.

Cần nhớ rằng hệ thống của Man United hiện tại không thể so được với Liverpool về độ chính xác và nhịp nhàng. Các trung vệ của Man United thường vất vả hơn trong các pha chuyền bóng và phát động tấn công.

Liverpool về lý thuyết có phong độ cũng như lối chơi thuyết phục hơn Man United kể từ đầu mùa. Tuy nhiên, với sự trở lại của Rashford cùng tinh thần thi đấu đang lên cao sau cú lội ngược dòng trước Atalanta, đội bóng của HLV Solskjaer hoàn toàn có thể gây khó khăn cho "The Kop".

Highlights MU 3-2 Atalanta: Ronaldo ghi bàn quyết định Cristiano Ronaldo đánh đầu đem về chiến thắng cho đội bóng của huấn luyện viên Ole Solskjaer ở lượt trận thứ ba bảng F Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Vì sao Man United thua nhiều từ tình huống cố định?

Các tình huống bóng chết tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng thủ của Manchester United ở mùa giải năm nay.

Man United đứng lên từ trong hỗn loạn

Màn lội ngược dòng trước Atalanta mang đến ý nghĩa về mặt tinh thần cho Manchester United nhiều hơn giá trị chuyên môn.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm