Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Man United thua nhiều từ tình huống cố định?

Các tình huống bóng chết tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng thủ của Manchester United ở mùa giải năm nay.

Phân tích

Khả năng phòng ngự kém của Manchester United trong những pha bóng cố định đã được đề cập đến ở mùa giải năm ngoái. Đến mùa giải 2021/22 này, vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết, dù HLV Ole Gunnar Solskjaer chiêu mộ những nhân tố mới nhằm vá các lỗ hổng.

Manchester United anh 1

Thống kê tệ hại

Hai trận gần nhất, Manchester United để thủng lưới tới 3 bàn từ các tình huống cố định. Điều đáng buồn với "Quỷ đỏ" là các đối thủ gần nhất đều không quá giỏi trong những tình huống bóng chết.

Leicester City hai lần chọc thủng lưới đội chủ sân Old Trafford từ hai tình huống cố định ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Trong khi đó, Atalanta cũng ghi một bàn vào lưới Man United từ phạt góc trong trận đấu ở Champions League.

Manchester United anh 2

Với bàn thua trước Atalanta, Man United đã 3 lần để thủng lưới từ bóng chết trong 2 trận gần nhất. Ảnh: Reuters.

Tính xa hơn, Man United để thủng lưới 4 bàn từ các tình huống cố định kể từ đầu mùa (không tính penalty). Tại Premier League, đội bóng của HLV Solsa để thua 3 bàn từ các tình huống bóng chết, chiếm 30% tổng số bàn thua của CLB ở giải đấu (10 bàn).

Đó là thống kê tệ với một đội bóng đang chơi tại giải VĐQG hàng đầu Anh. Cần nhớ rằng ở mùa giải 2020/21, Man United có tỷ lệ bàn thua từ các tình huống cố định/tổng bàn thua cao nhất Ngoại hạng Anh.

Ở Premier League 2020/21, Man United để thua 14 bàn từ các tình huống cố định (không tính penalty), chiếm 33% tổng bàn thua của họ cả mùa (44 bàn). Với tỷ lệ 30% ở mùa giải 2021/22, có thể thấy khả năng phòng thủ các tình huống bóng chết của Man United không cải thiện nhiều so với mùa trước.

Chỉ có Leeds United (15 bàn) là thủ kém hơn Man United trong các tình huống cố định ở Ngoại hạng Anh mùa trước.

Manchester United anh 3

Ở Premier League 2020/21, Man United để thua 14 bàn từ các tình huống cố định (không tính penalty).

"Quỷ đỏ" cũng tấn công tệ khi được hưởng các quả phạt cố định. Họ chỉ ghi được tổng cộng 7 bàn từ tình huống cố định tại Premier League 2020/21, ngang với đội xuống hạng West Brom.

Ở Premier League mùa giải 2019/20, Man United để thua tới 11 bàn từ các tình huống cố định. Solskjaer không khó để nhận ra vấn đề này. Đầu năm 2021, khi Man United liên tiếp để thua từ các tình huống cố định, HLV người Na Uy thừa nhận đó là vấn đề mà ông và các học trò phải giải quyết.

Các tình huống bóng chết luôn là thành tố cơ bản của bóng đá. Và khi một đội bóng để lộ nhược điểm ở vấn đề này, họ trở nên dễ tổn thương hơn.

Vấn đề nằm ở đâu?

Tháng 7/2021, Manchester United chiêu mộ Eric Ramsay, HLV chuyên phụ trách các bài tập cố định, về từ Chelsea. Ở tuổi 29, Ramsay được ca ngợi như một trong những trợ lý HLV trẻ và tài năng nhất của bóng đá Anh. Năm 2019, ở tuổi 27, Ramsay là người Anh trẻ nhất lấy bằng Pro của UEFA.

"Ramsay sáng tạo, nhiều ý tưởng và cực giỏi trong việc dàn xếp các tình huống cố định", Solsa ca ngợi vị trợ lý mới của mình. Man United thậm chí vẫn giữ lại Tom Green, chuyên gia khác phụ trách bóng chết vài năm qua.

Với lợi thế là một trong những đội có chiều cao trung bình tốt nhất Premier League mùa trước (184,7 cm), Manchester United về lý thuyết phải biến các tình huống cố định trở thành điểm mạnh của họ.

Manchester United anh 4

Man United là một trong những đội có chiều cao trung bình tốt nhất Ngoại hạng Anh.

Ngoài Ramsay, Man United chiêu mộ Raphael Varane, trung vệ có chiều cao lên tới 1,91 m và dày dặn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Tuy nhiên, Ramsay lẫn Varane dường như chưa thể đặt dấu ấn ở đội bóng mới, khi hàng thủ Man United đang có khởi đầu tệ hại kể từ đầu mùa.

Dưới thời Ole, Man United kết hợp cả hai phong cách phòng thủ 1 kèm 1 với phòng ngự khu vực trong các tình huống cố định. Về lý thuyết, việc kết hợp cả hai kiểu phòng thủ như trên giúp Man United linh hoạt hơn trước các bài dàn xếp từ nhiều đối thủ.

Trong cả bốn bàn thua của Man United từ tình huống cố định mùa này (trước Aston Villa, Leicester và Atalanta), chúng ta có thể thấy cách phòng thủ của "Quỷ đỏ" không có gì đổi mới.

Manchester United anh 5

Man United kết hợp cả hai phong cách phòng thủ 1 kèm 1 với phòng ngự khu vực trong các tình huống cố định.

Khả năng theo người 1 vs 1 kém của cầu thủ Man United bộc lộ trong hai bàn thua trước Aston Villa và Atalanta. Cả hai cầu thủ to cao của đối thủ đều di chuyển sớm về cột gần và đón các quả tạt tầm trung.

Manchester United anh 6

Khả năng theo người 1 vs 1 kém của cầu thủ Man United bộc lộ.

Manchester United anh 7

Hai bàn thua trước Atalanta và Aston Villa đều đến theo kịch bản giống nhau: Đối thủ đều di chuyển sớm về cột gần và đón các quả tạt.

Trước Leicester, kịch bản thua của United đến hơi khác một chút. "Bầy cáo" tạo ra sự hỗn loạn trong vùng phòng thủ khu vực của Man United. Điều này là dễ hiểu vì Leicester không phải là đội quá giỏi trong cố định kể từ khi Brendan Rodgers lên nắm quyền.

Thủ quân Maguire lóng ngóng và mắc sai lầm nghiêm trọng trong hai bàn thua trước Leicester. Không chỉ phán đoán sai điểm rơi, Maguire còn vụng về trong việc xử lý các tình huống bóng bật ra.

Manchester United anh 8

Maguire liên tiếp mắc sai lầm trong các tình huống cố định gần đây.

Thủ quân của Man United cũng mắc lỗi trong pha đánh đầu ghi bàn của Merih Demiral tại Champions League vừa qua. Với tư cách thủ lĩnh hàng phòng ngự, bản hợp đồng trị giá 80 triệu bảng của Man United cần làm tốt hơn trong các pha bóng cố định.

Ngoài Maguire, thủ môn David de Gea cũng rất kém trong các pha bóng bổng. Đây là nhược điểm cố hữu mà De Gea không thể khắc phục dù đã gần một thập niên thi đấu tại Anh. De Gea tranh chấp trên không kém, cũng như không thể chỉ đạo các hậu vệ.

Một lý do khác nằm ở việc Man United sở hữu nhiều cầu thủ to cao, nhưng ít người giỏi chơi đầu. Paul Pogba, Lindelof hay Scott McTominay khá hời hợt trong các tình huống bóng bổng. Trong khi những người giỏi chơi đầu khác như Cavani hay Varane chưa để lại dấu ấn trong các tình huống cố định.

Rõ ràng, việc Man United phòng ngự cố định kém trong nhiều mùa qua cho thấy quá trình tập luyện của họ có vấn đề. Việc để thua quá nhiều từ bóng chết là điều khó chấp nhận trong bóng đá đỉnh cao. Nếu không nhanh chóng giải quyết vấn đề đó, Man United sẽ tiếp tục phải trả giá.

Highlights MU 3-2 Atalanta: Ronaldo ghi bàn quyết định Cristiano Ronaldo đánh đầu đem về chiến thắng cho đội bóng của huấn luyện viên Ole Solskjaer ở lượt trận thứ ba bảng F Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Man United đứng lên từ trong hỗn loạn

Màn lội ngược dòng trước Atalanta mang đến ý nghĩa về mặt tinh thần cho Manchester United nhiều hơn giá trị chuyên môn.

Man United đã sai khi cố xây lại mô hình của Sir Alex?

Nếu Man United sa thải Solskjaer, điều đó đồng nghĩa họ thừa nhận thất bại trong việc cố tái hiện mô hình quản trị đội bóng dưới thời Sir Alex Ferguson.

Tường Linh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm