Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Nam nắng nóng, Bắc Bộ đề phòng mưa đá

Các tỉnh miền Bắc đón thêm một đợt mưa dông kéo dài trong các ngày 23-25/3, nhưng không làm thay đổi nền nhiệt. Trong khi đó, Nam Bộ tiếp tục nắng nóng cả tuần.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Tây Bắc đã xuất hiện các đợt mưa dông từ đêm 22/3. Trong các ngày 23-24/3, mưa dông mở rộng toàn Bắc Bộ, kèm theo các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khác với các đợt mưa trước đó, lần này, mưa dông không đi kèm không khí lạnh. Nền nhiệt tại khu vực trong những ngày tới duy trì ổn định ở ngưỡng 22-27 độ C, độ ẩm cao 94-96%.

Vì vậy, các tỉnh miền núi có thể xuất hiện mưa đá, sấm chớp nhưng diễn biến không quá nặng nề. Tại một số nơi ở Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, mưa đá xuất hiện trong tối 22/3 nhưng với mật độ thưa, viên đá nhỏ và chỉ kéo dài khoảng 20 phút.

Ngay sau đợt mưa này, cơ quan khí tượng dự báo khu vực Tây Bắc sẽ có nắng nóng bắt đầu từ ngày 27/3. Nền nhiệt cao nhất tại đây có thể lên ngưỡng 30-32 độ C. Tuy nhiên, khu vực lại giảm nhiệt và tiếp diễn trạng thái mưa dông ngay sau đó.

mua dong o mien Bac anh 1

Các tỉnh miền Bắc cần đề phòng hiện tượng dông lốc, mưa đá trong các ngày 23-25/3. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Theo biểu đồ dự báo nền nhiệt trong 10 ngày tới, thời tiết miền Bắc thay đổi liên tục từ trạng thái mưa dông chuyển sang nắng nóng và ngược lại. Các đợt mưa và nắng ngắn ngày xen kẽ nhau, vì vậy có thể gây ra nhiều hình thái thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến việc canh tác, cuộc sống của người dân.

Vào cao điểm dịch bệnh và thời gian chuyển mùa, người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ trong những ngày nồm ẩm và thường xuyên ăn rau củ, trái cây, bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Trong khi đó, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được cảnh báo về tình hình khô hạn những ngày tới. Mực nước trên các sông ở 2 khu vực này tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế xuống dần. Một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.

Tại Nam Bộ, tình trạng ít mưa, ngày nắng tiếp tục duy trì suốt cả tuần. Các tỉnh Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 35-37 độ C. Tây Nam Bộ nhiệt độ phổ biến 32-34 độ, cục bộ có nơi xuất hiện nắng nóng.

Vào buổi trưa hoặc chiều, độ ẩm tại đây giảm khá thấp, chủ yếu dao động trong khoảng 45-55%. Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng nhẹ trong các ngày 21-26/3, sau đó giảm dần.

mua dong o mien Bac anh 2

Dự báo thời tiết tại Hà Nội trong những ngày tới. Ảnh: Mỹ Hà.

Miền Bắc nồm ẩm kéo dài, nguy cơ mưa đá

Các tỉnh miền Bắc tiếp tục đón thêm một đợt mưa lạnh, nồm ẩm trong những ngày tới. Khu vực trung du và miền núi cần đề phòng các hiện tượng cực đoan như dông lốc, lũ quét, mưa đá.

Mưa đá diện rộng, hàng chục nhà thủng mái

Nhiều tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa đá khiến hàng chục nhà bị hư hỏng, tốc mái, vỡ ngói.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm