Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miễn, giảm tiền thuê 1.295 phòng trọ sau thư ngỏ của chủ tịch phường

Trước tình trạng người lao động gặp áp lực lớn về chi phí sinh hoạt trong mùa dịch, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh đã phát hành thư ngỏ kêu gọi chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê.

Ngày 19/8, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết sau khi Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh phát hành thư ngỏ, 190 chủ nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê cho 1.295 phòng. Tổng số tiền họ cam kết miễn, giảm là gần 665 triệu đồng.

Thu ngo chu tich phuong giam tien thue tro anh 1

Thư ngỏ của Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh. Ảnh: Công an cung cấp.

Trước đó, trong thư ngỏ kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền cho người thuê khó khăn, ông Trần Trung Tuyển, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh nhấn mạnh về truyền thống đoàn kết, lá lành đùm lá rách của dân tộc, nhất là trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn.

“Thay mặt lãnh đạo phường Xuân Đỉnh, tôi tha thiết đề nghị các ông (bà) là chủ nhà cho thuê, chủ nhà trọ, mở rộng tấm lòng nhân ái chung tay cùng Đảng, chính quyền và nhân dân trong phường, bằng việc làm thiết thực là miễn, giảm tiền thuê trọ cho các hộ gia đình, cá nhân đang thuê gặp hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch”, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh viết trong thư.

Thu ngo chu tich phuong giam tien thue tro anh 2

Chủ trọ cam kết hỗ trợ người thuê sau khi được vận động. Ảnh: Q.H.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết qua nắm tình hình người dân tạm trú trên địa bàn, cơ quan chức năng xác định đa số người thuê trọ đều là lao động phổ thông, làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân. Khi Hà Nội thực hiện giãn cách, họ không có việc làm, lại không thể về quê dẫn đến áp lực lớn về chi phí sinh hoạt.

Từ đó, Công an phường Xuân Đỉnh đã tham mưu chính quyền phường phát hành thư ngỏ trên. Sau đó, cảnh sát khu vực được giao nhiệm vụ phối hợp đoàn thể, tổ dân phố sẽ trực tiếp kêu gọi, vận động các chủ nhà trọ. Đa phần các chủ trọ đều hưởng ứng nhiệt tình.

Vị này cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng cách làm này từ đó chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người thuê trọ vượt qua giai đoạn khó khăn, an tâm ở lại khu trọ để làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Làm thế nào để người nghèo không bị chủ trọ đẩy ra đường mùa dịch?

Chuyên gia cho rằng chỉ có thể khuyến khích, chứ không thể bắt buộc chủ trọ giảm tiền thuê nhà cho người lao động. Vấn đề nhà ở của công nhân cần giải pháp căn cơ và lâu dài hơn.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm