Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc mưa rét đến khi nào?

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường từ đêm 17/4 khiến miền Bắc duy trì trạng thái mưa rét đến đầu tuần tới. Từ ngày 21/4, khu vực hửng nắng trở lại.

Sáng 17/4, Hà Nội có mưa nhỏ, trời âm u và nhiệt độ giảm. Lúc 10h, khu vực ghi nhận mức nhiệt 18 độ C, giảm khoảng 5-6 độ C so với một ngày trước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ. Đêm nay và ngày mai (18/4), hình thái này được tăng cường mạnh hơn và tiếp tục tác động đến những nơi khác ở miền Bắc.

Trong 3 ngày tới (17-19/4), miền Bắc trở rét với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng 16-19 độ C, vùng núi 13-16 độ C. Khu vực Bắc Trung Bộ trở rét từ đêm nay với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C.

Theo bản đồ dự báo, kiểu thời tiết âm u, nhiều sương mù có thể duy trì ở Hà Nội đến hết ngày 20/4. Sau đó, khu vực hửng nắng và tăng dần nhiệt độ lên ngưỡng 30 độ C vào cuối tuần tới.

mien Bac mua ret anh 1

Ngày 16/4, mưa lớn gây ngập ở khu vực Đường Thành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: Káp Long.

Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao, ngày 17-18/4, Tây Bắc và Việt Bắc có mưa dông, cục bộ mưa lớn với lượng phổ biến 40-90 mm, có nơi trên 100 mm. Tại Đông Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, mưa xuất hiện với lượng nhỏ hơn, dao động 30-50 mm.

Người dân đề phòng các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đồng thời, chuyên gia cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ đêm nay, đất liền Bắc Bộ có gió Đông Bắc tăng lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. Phía bắc vịnh Bắc Bộ và khu vực phía bắc Biển Đông, gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7, có thể tăng lên cấp 8 trong đêm. Sóng cao 2-3,5 m.

Đơn vị chức năng cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển là cấp 2.

Trong bản tin nhận định xu thế khí tượng từ tháng 5 đến tháng 10, chuyên gia cho biết nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ năm nay khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình. Đồng thời, các đợt nóng không quá gay gắt và kéo dài.

Vào tháng 5-7, nhiệt độ tại miền Bắc xấp xỉ trung bình nhiều năm. Đến tháng 8-9, nền nhiệt chung phổ biến cao hơn cùng kỳ các năm 0,5-1 độ C, nắng nóng vẫn còn xuất hiện.

Đáng lưu ý từ tháng 6 đến tháng 8, thời điểm mưa bão, Bắc Bộ có thể ghi nhận lượng mưa cao hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng các đợt mưa lớn. Trong khi đó, lượng mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ có nguy cơ giảm so với trung bình.

Hà Nội đón rét nàng Bân kèm mưa nặng hạt

Không khí lạnh tràn về và tiếp tục được tăng cường trong hai ngày tới khiến miền Bắc chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất tại đồng bằng là 16-19 độ C, trong khi miền núi 13-16 độ C.

Miền Bắc mưa rét cuối tuần

Miền Bắc chuyển lạnh từ ngày 16/4 và tiếp tục giảm nhiệt độ xuống ngưỡng 16-18 độ C kèm mưa dông vào cuối tuần. Đây là một trong những đợt lạnh cuối tại khu vực trước khi vào hè.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm