Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc cấp tập ứng phó đợt rét mạnh nhất mùa đông

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc phát công điện khẩn hướng dẫn người dân phòng chống rét đậm, rét hại. Trong khi Hà Nội thông báo cho học sinh nghỉ học nếu nhiệt độ xuống thấp.

Ngày 22/1, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Giang cho biết, hai ngày trước Sở đã phát công điện thông báo về kế hoạch phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài sau khi nhận được dự báo thời của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương. Theo đó, trọng điểm bốn huyện của nhiệt độ xuống thấp, có khả năng tuyết rơi là Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh.

"100% cán bộ lãnh đạo ứng trực xuống địa bàn huyện, xã, bản từ ngày 20/1 chỉ đạo biện pháp chống rét, che chắn chuồng trại; chuẩn bị thức ăn tươi, khô cho vật nuôi; các ban ngành địa phương sẵn sàng thuốc men của thú y cần thiết nếu xảy ra dịch bệnh" - ông Vinh nói.

Rét đậm xảy ra khi nhiệt độ trung bình ngày xuống dưới 15 độ C; rét hại khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C.

Giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Giang cũng bày tỏ lo ngại đối với lúa, mạ non và nhiều cây trồng khác cũng phải quây nylon chống rét.

Tại Lào Cai, cán bộ Sở Nông nghiệp đã trực tiếp tới các bản hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại gia súc và biện pháp phòng chống rét đối với diện tích lúa mạ, cây non mới trồng. Trong đó, tập chung chủ yếu các đàn gia súc của người dân chăn thả trên núi cao.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, ngày 23-24/1, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện băng giá, tuyết rơi. Ảnh: 

Lê Hiếu.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Lào Cai Tô Minh Tiến cho biết, đợt rét lần này được dự báo cường độ mạnh. Sở khuyến cáo người dân khẩn trương che đậy cây cối, hoa màu, không gieo trồng hạt giống, cây non; yêu cầu các cán bộ khu vực trực tiếp xuống bản hướng dẫn người dân đưa gia súc về chuồng để chăm sóc không thả rông trên núi; đồng thời tích trữ nguồn thức ăn cho vật nuôi trong nhiều ngày rét đậm.

Khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C, cán bộ Sở sẽ trực tiếp xuống thôn, bản tuyên truyền vận động người dân không thả trâu bò.

Theo ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Trung tâm khí tượng thuỷ văn Lào Cai, đêm 22/1, không khí lạnh ảnh hưởng sâu rộng tới các huyện, thị xã trên địa bàn. Trong đó, các huyện vùng núi cao rét đậm, có nơi rét hại.

Dự báo sáng 23/1, Sa Pa nhiệt độ giảm sâu. Tới chiều cùng ngày khả năng cao sẽ xuất hiện băng giá, mưa tuyết đi kèm. "Đây là hai hiện tượng thời tiết cực đoan, rất nguy hại cho cây trồng, vật nuôi của bà con", ông Hải cho hay.

Cơ quan khí tượng cho hay, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất mùa đông, kéo dài tới ngày 27/1. Gió mùa gây tác động tới các tỉnh Trung và Nam Bộ, kéo nhiệt độ các tỉnh này xuống dưới ngưỡng 30 độ C, thậm chí 20 độ C.

Sáng 22/1, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn về việc quy định nghỉ học, đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh. Theo đó, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ từ 10 độ C trở xuống. Dưới 7 độ C, học sinh THCS nghỉ học.

Sở GD&ĐT đã thống nhất với Đài Truyền hình Việt Nam về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại. Phụ huynh theo dõi bản tin thời tiết phát sóng khoảng 6h15 trong chương trình "Chào buổi sáng" để chủ động có kế hoạch cho con nghỉ học.

Tuyết có thể rơi vào cuối tuần ở vùng núi phía Bắc

Bộ phận không khí lạnh rất mạnh vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Sáng mai, nhiệt độ ở miền Bắc còn 14-20 độ C rồi liên tiếp giảm trong 4 ngày tiếp theo và về mức 6-8 độ C.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm