Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băng giá xuất hiện tại vùng núi phía Bắc

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ của miền Bắc xuống thấp, tại vùng núi cao chỉ 2-7 độ C. Tại các điểm cao như Lũng Cú (Hà Giang) đã xuất hiện băng giá.

Trước thông tin tuyết rơi tại một số tỉnh phía Bắc đang lan truyền trên mạng xã hội, trao đổi với Zing.vn, ông Lưu Minh Hải Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho hay hiện các điểm quan trắc khí tượng tại Lào Cai chưa quan sát được hiện tượng tuyết rơi.

Đã có Băng giá trên Đỉnh Phia Hoắc - Nguyên Bình - Cao Bằng
Đã có băng giá trên đỉnh Phia Hoắc - Nguyên Bình - Cao Bằng. Ảnh: Lào Cai.net

Tuy nhiên, ông Hải cho biết, thông tin xuất hiện băng giá tại các điểm cao như Lũng Cú  (Hà Giang) hay đỉnh Fansipan (Lào Cai), nơi có độ cao hơn 3.000 m so với mực nước biển là có thật.

Đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh, nhiệt độ các tỉnh giảm khá sâu, trời rét nhưng vẫn chưa đủ điều kiện nhiệt độ và các điều kiện hội tụ khác để có tuyết rơi.

Theo ông Lưu Minh Hải, nguyên tắc để có tuyết rơi thì nhiệt độ phải dưới 1 độ C và cần một số điều kiện khác nữa như trạng thái bầu trời có sương mù, mưa hay không…. Cũng có khi nhiệt độ đo được chỉ 0 độ C nhưng trạng thái bầu trời không có những điều kiện trên nên không có tuyết rơi.

Độc giả chia sẻ hình ảnh, thông tin về băng giá miền Bắc theo địa chỉ toasoan@zing.vn hoặc facebook.com/zing.vn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đêm nay nhiệt độ miền Bắc tiếp tục giảm sâu về mức 9 độ C. Các khu vực núi cao ở miền Bắc nhiều khả năng xuất hiện băng giá, sương muối khi nhiệt độ xuống 3 độ C. Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông.

Theo ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh nên gây rét đậm, rét hại ở miền Bắc trong hai ngày 16 và 17/12. 

Tại các tỉnh miền núi phía bắc như Lào Cai, Lạng Sơn, nhiệt độ về mức 12-17 độ C. Khu du lịch Sa Pa nhiệt độ 3-8 độ C; Pha Đin 8 độ C; Mộc Châu (Sơn La) 8 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 5 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 3 độ C.

Các khu vực núi cao như Sìn Hồ, Sa Pa, Mẫu Sơn nhiều khả năng xuất hiện băng giá, sương muối. 

Dự báo đợt rét đậm này khả năng kéo dài đến hết ngày 20/12, vùng núi trời rét  hại đến rét hại nặng. Từ ngày 21/12 trở đi, không khí lạnh suy yếu khiến thời tiết ấm áp dần lên.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm