Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Midnight Sun' chưa ra mắt đã có nguy cơ lép vế với phiên bản fan viết

Tiểu thuyết Midnight Sun rò rỉ trên Internet 12 năm trước làm tác giả quyết định bỏ hẳn cuốn sách. Người hâm mộ đã viết tiếp câu chuyện để lấp đầy khoảng trống của tác phẩm.

midnight sun ra mat sau 12 nam anh 1

Tác giả Stephanie Meyer của tiểu thuyết ăn khách Twilight (Chạng vạng) đã chờ 12 năm ròng rã để cho ra mắt cuốn Midnight Sun (Mặt trời lúc nửa đêm). Trong thời gian đó, nhiều người hâm mộ đã làm thay phần việc mà bà đáng lẽ phải làm từ hơn một thập kỷ trước.

Bốn cuốn tiểu thuyết thuộc series Twilight được xuất bản trong khoảng thời gian 2005-2008 trở thành bom tấn trên thị trường sách, sau đó được dựng thành năm bộ phim hoành tráng. Bộ truyện kể về mối tình tay ba của cô gái mới lớn Bella, ma cà rồng Edward và người sói Jacob.

midnight sun ra mat sau 12 nam anh 2

Tác giả Stephanie Meyer, người tạo ra thế giới Twilight đầy mê hoặc. Ảnh: David Levene.

Sau khi bản thảo của Midnight Sun bị rò rỉ, tác giả Stephanie Meyer không còn cảm hứng để viết nữa. “Tôi không thể viết khi các ý tưởng của mình bị người khác xét nét”, bà nói trong phỏng vấn hồi 2008.

Meyer đồng thời cũng giữ lại các bản thảo trên trang web của mình nhưng sau đó đã gỡ chúng xuống. Bà gọi vụ rò rỉ bản thảo này là sai lầm ngây thơ thuộc về một thành viên trong hội nhà văn mà bà tham gia.

Cuốn tiểu thuyết thứ năm trong bộ sách về ma cà rồng của Stephenie Meyer dự kiến lên kệ vào 4/8, tức 12 năm sau khi bản thảo dang dở của Midnight Sun rò rỉ trên Internet. Sau sự cố xảy ra, Meyer đã ngừng viết nhiều độc giả lo lắng cuốn tiểu thuyết sẽ mãi mãi không được hoàn thiện.

midnight sun ra mat sau 12 nam anh 3

Thế giới Twilight đầy mê hoặc đã khiến nhiều thế hệ độc giả khó có thể chấp nhận thực tế phần 5 của bộ truyện bị hoãn tới 12 năm. Ảnh: Twitter.

Người hâm mộ đã viết những phần truyện hư cấu theo trí tưởng tượng của họ (fanfiction) để lấp đầy vào phần khuyết của cuốn tiểu thuyết.

Nhiều phiên bản fanfiction khác nhau của Midnight Sun ra đời. Người hâm mộ cố gắng tái hiện lại văn phong của Meyer để làm tác phẩm của mình có vẻ sát với ý đồ nguyên bản của tác giả hơn.

Từ phiên bản thay thế đến sự mến mộ hơn cả bản gốc

Trong số những tác giả fanfiction nói trên, người được tìm đọc nhiều nhất có lẽ là P.A.Lassiter, bút danh của Helen Custer, từng là nhân viên của Microsoft.

“Tôi viết phần truyện đó để dành tặng bản thân mình”, bà Custer nói, “bởi sau khi viết xong, tôi có thể tận hưởng phần kết của câu chuyện”.

Chín năm trước, Custer viết tiếp 13 chương để tiếp nối câu chuyện tình mà Meyer bỏ lại dở dang. Bà viết về những suy tư ẩn sau nụ cười của Edward, về những khát khao tuổi trẻ của nhân vật này.

Sau đó Custer viết thêm ba tiểu thuyết Twilight nữa rồi gộp tất cả thành một tập nhật ký của Edward, viết theo góc nhìn của chàng ma cà rồng.

midnight sun ra mat sau 12 nam anh 4

Bà Helen Custer. Ảnh: Wiqan Ang.

Trong vũ trụ Twilight, Custer vừa là người tạo ra nguyên tắc, vừa là người đứng ngoài những nguyên tắc đó.

“Khi nhắc đến người tạo ra cái kết cho câu chuyện, Custer sẽ là cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến”, nhà văn y khoa 44 tuổi Amy Pace nhận định. “Khá chắc rằng cũng có nhiều người đã làm điều tương tự và có hàng trăm phiên bản về cái kết, nhưng phiên bản của Custer là nổi tiếng nhất, vì nó được trau chuốt rất kỹ càng”.

Cũng theo bà Pace, nhiều tác giả fanfiction đã biến nhân vật gốc từ ma cà rồng thành người, tách họ khỏi bối cảnh truyện và xa rời với nguyên tác, khiến những phiên bản đó trở nên đại chúng hơn và mất đi sức hấp dẫn.

Nhưng vẫn còn đó một bộ phận độc giả hâm mộ cuồng nhiệt và muốn sống trong thế giới Twilight thêm lần nữa. Đối với họ, văn chương của Custer mới là thứ chảy trong huyết mạch.

Những chương fanfiction mà Custer viết cho Twilight sau đó đăng tải trên trang web cá nhân nhận được hơn 775.000 lượt xem. Độc giả từ khắp nơi trên thế giới tìm đọc tác phẩm của bà, một người hâm mộ thậm chí còn ngỏ lời mời Custer đến thăm Romania.

Vị trí của bà Custer trong lòng nhiều độc giả thậm chí có phần được ưu ái hơn cả tác giả nguyên bản của Twilight.

“Đối với tôi, bà sẽ luôn là tác giả của câu chuyện về Edward”, một độc giả nhiệt thành viết trên trang web của Custer vào ngày 4/5, thời điểm Stephanie Meyer bất ngờ thông báo Midnight Sun sẽ tái xuất. “Bà là người đã cho tôi đoạn kết mà tôi vẫn hằng trông ngóng và giúp tôi chấm dứt những tuần dài khóc cạn cả nước mắt”.

"Giờ tôi không cần phải xin phép bất kỳ ai"

Bà Custer, 59 tuổi, đến từ vùng Kansas, ít để lộ thông tin về đời tư của mình trên Internet. Custer không dùng mạng xã hội và không đăng truyện lên các diễn đàn fanfiction.

Bà duy trì sự kín kẽ ấy trong nhiều năm, nhưng thời gian gần đây, có vẻ Custer đã ít quan tâm đến việc không để lộ danh tính của mình nữa.

“Bút danh P.A.Lassiter cho tôi quyền tự do viết những gì mình thích, nhưng giờ thì tôi không cần xin phép bất kỳ ai để làm những gì mình muốn nữa”, Custer viết.

Trong quá khứ, bà Custer từng viết cuốn sách Inside Windows NT (Bên trong hệ điều hành Windows) vào năm 1992 dưới tên thật. Cuốn sách là cẩm nang hướng dẫn vận hành hệ thống Windows và được đông đảo người dùng đón đọc.

Ngoài ra, bà còn viết cuốn tiểu thuyết mang tên The Snake Handler’s Daughter (Con gái thợ săn rắn) bằng bút danh P.A.Lassiter.

midnight sun ra mat sau 12 nam anh 5

Bìa sách "The snake handler's daughter" trên nền tảng bán sách trực tuyến lớn nhất thế giới - Amazon. Ảnh: Amazon.

Các phần truyện fanfiction của Custer được giới mộ truyện đánh giá cao vì bộc lộ tính sáng tạo song vẫn giữ được màu sắc của thế giới Twilight, không làm người đọc cảm thấy hụt hẫng hay xa rời nguyên bản.

Tác phẩm của Custer, cũng tương tự nhiều fanfiction miễn phí khác, hướng đến đối tượng độc giả ở độ tuổi trưởng thành. Theo lời bà kể lại, Custer đã viết hơn 70.000 từ cho các tác phẩm lấy cảm hứng từ Twilight.

Dưới bút danh P.A.Lassiter, Custer viết phần tái bút tách biệt với bộ tiểu thuyết Twilight, kể về tương lai của Bella và Edward. Hai người sinh con đẻ cháu nhưng cuộc sống bên nhau vẫn chứa đầy màu sắc của một tác phẩm kịch.

“Bài học rút ra từ một câu chuyện về ma ca rồng là kết thúc của nó sẽ không bao giờ có hậu”, Custer nói.

'Năm 15 tuổi, tôi đã ngu ngốc coi Chạng vạng là rác rưởi'

Nữ nhà văn Anh Kiran Millwood Hargrave cho biết cô đã nghe theo bạn trai "một cách mù quáng" năm 15 tuổi, không đọc loạt tiểu thuyết "Chạng vạng" của Stephenie Meyer.

Fan ‘ngã ngửa’ khi biết sự thật về nguồn gốc của Harry Potter

Mới đây, J.K. Rowling khiến độc giả bất ngờ khi tiết lộ thành phố Edinburgh không phải là “nơi khai sinh” của cậu bé Harry Potter.

Đại Hoàng

Theo Wall Street Journal

Bạn có thể quan tâm