Phần cánh ít hư hại của MH370 cho thấy máy bay có thể chìm xuống biển trong tình trạng gần như nguyên vẹn. Ảnh: Reuters |
Trả lời phỏng vấn hãng Bernama ngày 12/8, chuyên gia vệ tinh Zaaim Redha Abdul Rahman cho biết phần cánh tà ít hư hại của MH370 mà cảnh sát đảo Reunion (Pháp) phát hiện cho thấy "nó không bị lực mạnh tách lìa khỏi máy bay". Nhận định này củng cố giả thuyết rằng chiếc Boeing mất tích đã hạ cánh khẩn cấp an toàn trên biển.
"Khi máy bay sắp hết nhiên liệu, nó sẽ bay thấp dần và chạm mặt nước với lực tác động nhẹ. Do vậy, tôi tin rằng máy bay trong tình trạng gần nguyên vẹn khi chìm", Zaaim Redha nói.
Vị chuyên gia so sánh tai nạn của MH370 với thảm kịch của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings mà cơ phó lao máy bay xuống núi để tự sát hồi tháng 3 vừa qua.
"Khi máy bay đâm vào dãy núi với tốc độ cao, nó tạo ra lực tác động mạnh không kém so với rơi xuống mặt nước. Do vậy, máy bay vỡ tan thành từng mảnh có kích thước khoảng 30 cm. Nếu MH370 cũng lao xuống mặt nước với tốc độ tương tự, chúng ta phải thấy những mảnh vỡ trôi nổi ngay sau đó", ông phân tích.
Ông Zaaim Redha là chuyên gia cung cấp thông tin rất sớm về vụ mất tích của MH370 dựa trên dữ liệu do công ty vệ tinh Inmarsat của Anh cung cấp. Dựa theo dữ liệu hành trình bay của MH370 và thông tin của Inmarsat, các nhà điều tra nhận định máy bay đã chìm ở phía nam Ấn Độ Dương.
Trong một diễn biến liên quan, trung tâm điều phối cứu nạn Australia (JACC) chính thức khẳng định mảnh kim loại trôi dạt vào đảo Reunion chính là cánh tà của MH370. "Kết quả xét nghiệm đã khẳng định điều này", thông báo của JACC cho biết.
Một tuần trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đưa ra xác định chính thức tương tự. Tuy nhiên, một nhóm gia đình các hành khách MH370 ngày 12/8 tuyên bố không công nhận thông tin mảnh vỡ ở đảo Reunion thuộc về phi cơ và chỉ chấp nhận khi có kết quả phân tích đầy đủ.