Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico ra luật mới thời cúm H1N1

Theo quy định mới tại Mexico, nhân viên văn phòng bị buộc ngồi cách nhau 1,8m và các rạp chiếu phim phải chừa ghế trống ở hai bên chỗ ngồi của mỗi khán giả.

Mexico ra luật mới thời cúm H1N1

Theo quy định mới tại Mexico, nhân viên văn phòng bị buộc ngồi cách nhau 1,8m và các rạp chiếu phim phải chừa ghế trống ở hai bên chỗ ngồi của mỗi khán giả.

Giờ đây, theo quy định mới tại Mexico, nhân viên dọn vệ sinh phải lau chùi kỹ lưỡng mọi thứ trên tàu điện ngầm. (Ảnh: Reuters)

Sau năm ngày đóng cửa các điểm kinh doanh lẫn trường học vì cúm H1N1, thủ đô Mexico City với 20 triệu dân đang bắt đầu trở lại nhịp sống bình thường. Quán xá rộng cửa đón khách, còn trẻ em hăng hái đến trường. Nhưng tất cả đều phải tuân thủ những quy định mới nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây nhiễm virus cúm.

Nhà hàng chỉ được kê bàn ghế trong 50% không gian kinh doanh và mọi nhân viên, từ bồi bàn đến thu ngân, đều phải đeo khẩu trang y khoa; trong khi đó, các công ty không được tổ chức hội nghị trong văn phòng. Tại nhà hát và rạp chiếu phim, không chỉ vị trí hai bên ghế của mỗi khán giả mà hàng ghế trước lẫn sau đều phải bỏ trống.

Claudia Bernal, thực khách 39 tuổi đang được anh bồi bàn đeo khẩu trang phục vụ món điểm tâm, nhận xét: “Tất cả đều hơi kỳ quặc. Chúng tôi đã quen với những nơi đông người và không khí chen lấn, hối hả. Giờ nơi đây cứ như là một thành phố khác.”

Vài điều lệ mới cho thấy tác dụng cải thiện đáng kể. Tại hệ thống tàu điện ngầm đầy bụi bẩn như thường lệ, nhóm công nhân dọn dẹp vệ sinh trong trang phục bảo hộ lao động hối hả lau chùi mọi thứ từ ghế ngồi đến máy bán vé và trao gel thoa sạch tay cho khách hàng.

Nhưng Mercurio, người quản lý một tiệm ăn Argentina, cho rằng việc giảm bớt nửa lượng khách sẽ khiến lợi nhuận của quán sụt giảm nặng nề. “Tôi mở cưử quán trở lại để có thể tiếp tục trả lương cho nhân viên. Nhưng giờ sẽ không thể kiếm thêm tiền. Chính phủ cần sớm nới lỏng các điều lệ mới.”

Nói về những ảnh hưởng nghiêm trọng với các ngành công nghiệp lẫn du lịch, Bộ trưởng Tài chính Mexico ước tính thiệt hại từ dịch cúm và hậu quả của nó vào khoảng 2,3 tỉ USD.

Tổng thống Felipe Calderon phát biểu: “Đây không phải là lúc hát bài ca chiến thắng hay tuyên bố mọi chuyện đã chấm dứt. Virus cúm vẫn đang lây lan và trong một thời gian dài, chúng ta sẽ phải tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa.”

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Telegraph

Bạn có thể quan tâm