Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mexico 'mở cửa' trở lại bất chấp dịch cúm

Mexico đang chuẩn bị đưa đất nước quay về “tình trạng bình thường”, nghĩa là mở cửa lại các doanh nghiệp và trường học, ngay cả khi dịch cúm H1N1 đã gây bệnh cho hơn 1.200 người tại 20 quốc gia.

Mexico ''''mở cửa'''' trở lại bất chấp dịch cúm

Mexico đang chuẩn bị đưa đất nước quay về “tình trạng bình thường”, nghĩa là mở cửa lại các doanh nghiệp và trường học, ngay cả khi dịch cúm H1N1 đã gây bệnh cho hơn 1.200 người tại 20 quốc gia.

Tuyên bố trên được thông báo vào hôm qua 4/5 và vấp phải sự lo ngại từ nhiều phía. Các quan chức y tế thế giới cho rằng dịch bệnh toàn cầu này vẫn còn ở các thời kì đầu và có thể trở thành đại dịch trong những ngày tới. Tuy nhiên, Tổng thống Mexico khẳng định nó đang suy yếu dần ngay trung tâm ổ dịch như lời biện minh cho việc chấm dứt thời gian “đóng cửa” dài 5 ngày trên cả nước vào thứ tư 6/5, mà trước đó được tiến hành nhằm mục đích giảm bớt độ lây lan của loại virus cúm mới.

Một phụ nữ đeo khẩu trang trang phòng bệnh bế con đi ngang tàu điện ngầm tại thủ đô Mexico City, Mexico hôm 4/5. (Ảnh: AP)

Đường phố tại thủ đô Mexico City giờ đây dường như nhộn nhịp hơn với xe cộ và dòng người đeo khẩu trang; vài quán café thậm chí còn mở cửa trước thời hạn. Theo Tổng thống Felipe Calderon, các trường học sẽ hoạt động trở lại vào thứ năm 7/5, còn học sinh nên quay về trường hôm 11/5.

“Chương trình học sẽ tiếp tục với sự đảm bảo rằng các cơ sở giáo dục trên cả nước đều ở trong tình trạng vệ sinh thích hợp”, Tổng thống Calderon cam kết. “Điều này có nghĩa mọi thứ sẽ lại bình thường nhưng mọi người đều phải cẩn trọng hơn.”

Nhưng các chuyên gia ngay trung tâm ổ dịch Mexico đã cảnh báo virus H1N1 vẫn đang hoành hành khắp nước này và có thể tái bùng phát một khi hàng triệu người quay lại công sở và trường học; tình trạng có thể còn tồi tệ hơn ở phía bắc biên giới.

Nhóm chuyên gia Mỹ cũng nhấn mạnh phải thận trọng khi một trường học tại New York mở cửa hôm thứ hai 4/5, sau khi một kỳ nghỉ xuân ở Mexico của nhiều học sinh khiến khoảng 1.000 người thấy có triệu chứng bệnh. “Chúng ta chưa thoát khỏi khó khăn được chút nào!”, bác sĩ Richard Besser - quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Mỹ (CDC) - phát biểu.

Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Cordova tiết lộ việc lây nhiễm cúm H1N1 có chiều hướng đi xuống sau khi 27 người tử vong tại trung tâm dịch bệnh. Nhưng các chuyên gia khác lại nói các trường hợp được biết đến hầu như chỉ là một phần nhỏ của thực tế đang diễn ra, nghĩa là nhiều người nữa có thể mắc bệnh khi các đám đông lại tụ tập ở Mexico.

Trường trung học Branham ở San Jose, California (Mỹ) sẽ mở cửa lại vào ngày 6/5, sau khi bị đóng cửa hồi tuần trước vì một học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh cúm H1N1. (Ảnh: AP)

Đến thứ hai 4/5, Mexico đã có 727 trường hợp bệnh được xác nhận, còn số ca tại Mỹ đã lên tới ít nhất là 300 ở 36 bang. Xét trên phạm vi toàn cầu, virus cúm H1N1 đã lây cho hơn 1.276 người của 20 quốc gia và theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch bệnh vẫn còn đang trong các giai đoạn đầu của nó.

WHO đang xem xét cẩn thận việc nâng mức báo động đại dịch lên mức 6 - cấp độ cao nhất với ý nghĩa một cơn bùng phát toàn cầu đã bắt đầu. “Chúng tôi không biết liệu sẽ còn bao nhiêu thời gian nữa cho đến lúc đưa ra cảnh báo mức 6”, Tổng Giám đốc WHO là Margaret Chan cho biết. “Tiêu chuẩn đó sẽ được đưa ra khi những khu vực khác ngoài Bắc Mỹ cho thấy bằng chứng rõ ràng về độ lây lan trong cộng đồng.”

Hiện nay, mùa đông đang đến gần trong khi châu Phi vẫn chưa báo cáo về bất cứ trường hợp lây nhiễm bệnh cúm H1N1 nào và New Zealand là nước duy nhất nằm giữa cực Nam và xích đạo có các trường hợp được xác nhận. Nhiều chuyên gia lo ngại bệnh cúm đặc trưng của mùa đông có thể kết hợp với cúm H1N1, tạo ra một dịch bệnh mới dễ lây lan hoặc nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Mỹ đã thuyết phục chính phủ các nước tránh thực hiện những hành động không có căn cứ để ngăn chặn dịch bệnh, bao gồm việc cách ly các nhóm khách du lịch từ Mexico và lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn.

Tổng thống Mexico cho rằng nhiều quốc gia đã đối xử với công dân của nước ông không công bằng, và việc trừng phạt những nước báo cáo về tình hình dịch bệnh tạo ra một tiền lệ xấu cho những nỗ lực kiểm soát bệnh cúm trong tương lai.

Bắc Kinh (Trung Quốc) đã lên tiếng phủ nhận chuyện phân biệt đối xử bằng biện pháp cách ly người Mexico và bất cứ hành khách nào khác đến gần để liên lạc với họ, dù những người này không có triệu chứng nhiễm bệnh; một nhóm gồm 29 sinh viên Canada và một giáo sư cũng đang bị cách ly tại Trung Quốc, ngay cả khi họ không cho thấy dấu hiệu của bệnh cúm.

Các số liệu mới nhất từ Mexico cho thấy virus H1N1 có thể giảm mức độ gây tử vong và lây nhiễm hơn so với mối lo ngại ban đầu. Chỉ 38% trường hợp nghi ngờ chuyển thành con bệnh thật sự và không có thêm ca thiệt mạng nào được báo cáo từ ngày 29/4. Nhưng Bộ trưởng Y tế Mexico Cordova thừa nhận khoảng 100 ca tử vong trước đó bị nghi ngờ nhiễm virus cúm H1N1 có thể không bao giờ được xác nhận, bởi người ta không thu thập được mẫu màng nhầy hay khăn giấy của họ.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm