Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Metro 4 tỷ USD nối TP.HCM với Cần Giờ được đề xuất tốc độ 250km/h

Tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ được đề xuất có quy mô dài 48,5 km, thiết kế tàu tốc độ tối đa 250 km/h, gấp đôi tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Sở Giao thông công chánh (GTCC) vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Metro TP.HCM Can Gio anh 1

Phà Bình Khánh, là cách duy nhất di chuyển từ đất liền của TP.HCM qua sông Soài Rạp để tới Cần Giờ. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo đề xuất của Vingroup (nhà đầu tư), metro nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm hai ga (ga đầu cuối là Tân Phú và Cần Giờ); hai depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha (Cần Giờ) và khu đất 20ha (quận 7).

Hướng tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man) đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.

Khi đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, D1, vượt Rạch Đỉa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè.

Sau đó, metro sẽ đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè rồi vượt sông Soài Rạp, đi song song cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đến Rừng Sác, tuyến rẽ phải rồi bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến kết nối vào dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Tuyến metro này được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250 km/h, hơn hai lần tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tối đa 110 km/h).

Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD) theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà đầu tư sẽ sử dụng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.

Huyện đảo Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam TP.HCM, cách trung tâm khoảng 50 km, là khu vực duy nhất của thành phố có vị trí địa lý giáp biển.

Cần Giờ được định hướng sẽ là thành phố vệ tinh, phát triển theo hướng thành phố trong rừng, rừng trong thành phố.

Hiện nay, người dân muốn di chuyển từ trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ phải ‘luỵ’ phà Bình Khánh.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Cháy nhà 5 tầng ở TP.HCM, 6 người lên ban công kêu cứu

Nghe báo cháy của hàng xóm, 6 người ngủ bên trong căn nhà 5 tầng ở quận Tân Bình, TP.HCM tỉnh giấc, di chuyển lên ban công kêu cứu.

Tài xế xe công nghệ đánh nhau với bảo vệ ga metro số 1 ở Thủ Đức

Bảo vệ nhà ga tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên nhắc nhở tài xế xe ôm công nghệ về việc hút thuốc ở dạ cầu metro số 1 thì xảy ra mâu thuẫn, dẫn tới đánh nhau.

Khoảnh khắc robot đào hầm metro Nhổn đạt cột mốc bước ngoặt

Máy đào hầm TBM số 1 khoan xuyên lòng đất đến ga S10 - Cát Linh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

https://vietnamnet.vn/metro-4-ty-usd-noi-trung-tam-tphcm-voi-can-gio-duoc-de-xuat-toc-do-250km-h-2384622.html

Tuấn Kiệt/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm