Theo báo cáo quý I/2022 của Meta, số lượng người dùng Facebook thường xuyên (DAU) đạt mốc 1,96 tỷ người, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần thứ 2 công ty đưa ra báo cáo quý kể từ khi đổi tên sang Meta.
Tuy nhiên, Tech Crunch nhận định ưu tiên của CEO Mark Zuckerberg hiện hoàn toàn nằm ở lĩnh vực thực tế ảo. Trong quý gần nhất, Meta tiếp tục đầu tư gần 3 tỷ USD cho phòng thí nghiệm VR.
Dự án thực tế ảo của Meta đang tiêu tốn một khoản đầu tư lớn. Ảnh: LifeWife. |
Mark Zuckerberg từng cho biết doanh thu từ các ứng dụng của công ty đang là nguồn lực chính cho các dự án của Meta trong lĩnh vực thực tế ảo. CEO Meta cho biết ông đánh cược dự án này sẽ trở thành viên ngọc quý của công ty trong tương lai.
Lĩnh vực thực tế ảo dường như đang đốt một khoản tiền lớn của công ty. Chỉ trong quý I/2022, phòng nghiên cứu thực tế (Reality Labs) của Meta có khoản lỗ lên tới 2,96 tỷ USD. Con số này là 10 tỷ USD trong năm 2021.
“Tôi nhận ra rằng xây dựng nền tảng này rất tốn kém. Đó là thứ chưa từng được phát triển trước đây”, Mark Zuckerberg cho biết khi báo cáo cổ đông về tình hình tài chính. Ông thừa nhận những khoản đầu tư này sẽ kìm hãm lợi nhuận tổng thể của Meta trong năm 2022, đặc biệt, doanh thu từ quảng cáo không tăng nhanh như mong đợi, và sẽ chỉ đóng góp tốt cho công ty từ khoảng năm 2030.
Horizon Worlds, trò chơi thực tế ảo của Meta, đã bắt đầu triển khai các tính năng kiếm tiền từ người sáng tạo vào cuối quý I. Tuy nhiên, những giao dịch mua hàng trong trò chơi sẽ khó phát triển nếu nền tảng này không thu hút được nhiều người dùng hơn.
Theo Tech Crunch, Meta sẽ sớm tung ra phiên bản web của Horizon Worlds, cho phép người dùng có thể trải nghiệm mà không cần kính VR (kính thực tế ảo). Ngoài ra, CEO Mark Zuckerberg cho biết Horizon World là trung tâm trong chiến lược phát triển metaverse của công ty.
Trong báo cáo quý cuối năm 2021, Facebook thừa nhận sự sụt giảm DAU lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của công ty.
Giống như một số đối thủ cạnh tranh, Meta cũng hạn chế quảng cáo ở Nga và Ukraine do cuộc xung đột. Nhìn chung, doanh thu hàng quý của Meta chỉ tăng 7%, kém con số 7,8% kỳ vọng của các nhà phân tích.
Meta phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ TikTok vì nền tảng này đặt mục tiêu trở thành “kẻ dẫn đầu” trong dạng video ngắn. Để đối phó, Zuckerberg cho biết đang tăng cường đầu tư Reels vì nó chiếm 20% thời gian sử dụng của người dùng trên Instagram.