Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Instagram bị cáo buộc gián tiếp khiến bé gái tự tử

Theo đơn kiện của người mẹ, cô bé 11 tuổi tự kết liễu đời mình do ảnh hưởng từ mạng xã hội Instagram và Snapchat.

Theo Insider, bà Tammy Rodriguez đến từ Connecticut (Mỹ) vừa kiện Meta (công ty sở hữu Facebook, Instagram) và Snapchat lên tòa án liên bang San Francisco. Người phụ nữ cho rằng 2 mạng xã hội “nguy hiểm và độc hại này” đã khiến con gái 11 tuổi của bà tự kết liễu đời mình.

Bà cho biết các nền tảng mạng xã hội gây nghiện đến mức khiến con gái bà, Selena Rodriguez, rơi vào chứng trầm cảm, mất ngủ, rối loạn ăn uống và ngược đãi bản thân.

Bé gái đã “nghiện cực độ Instagram và Snapchat” suốt 2 năm trước khi tự sát vào tháng 7/2021, bà mẹ viết trong đơn kiện. Bà Rodriguez cũng cho biết cô bé 11 tuổi đã nhiều lần trốn học vì sử dụng các trang mạng xã hội.

Bà mẹ cho biết bé gái từng bỏ nhà đi khi bà tìm cách hạn chế thời gian truy cập các nền tảng này, thậm chí còn bị các tài khoản nam yêu cầu gửi các nội dung nhạy cảm, khiêu gợi.

Meta,  Facebook,  Instagram,  Snapchat,  tu tu,  cao buoc,  kien,  mang xa hoi anh 1

Cách duy nhất để bà Rodriguez hạn chế quyền truy cập vào Instagram và Snapchat của con gái là tịch thu các thiết bị hỗ trợ Internet. Ảnh: Getty Images.

Người mẹ thử đưa con gái đi điều trị tâm lý vài lần và bác sĩ nhận xét rằng chưa từng gặp một bệnh nhân nào nghiện mạng xã hội như Selena. Cô bé cũng có lần phải nhập viện để cấp cứu tại khoa tâm thần, đơn kiện nêu rõ.

Chính sự lỏng lẻo trong khâu xác minh độ tuổi của các ứng dụng nhắn tin và chia sẻ ảnh này đã khiến bà Rodriguez gần như không thể kiểm soát việc cô bé truy cập mạng xã hội, Engadget trích dẫn đơn kiện.

Đại diện Snapchat ngỏ lời chia buồn với gia đình Selena, đồng thời phân trần về các tính năng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần người dùng.

“Với mong muốn giữ an toàn cho xã hội và cộng đồng xung quanh, chúng tôi liên tục làm việc với các tổ chức sức khỏe tinh thần để mang đến những công cụ, tính năng bổ ích”, đại diện Snapchat cho biết.

Meta và luật sư của bà Rodriguez hiện chưa đưa ra phản hồi.

Meta,  Facebook,  Instagram,  Snapchat,  tu tu,  cao buoc,  kien,  mang xa hoi anh 2

Instagram cũng từng phải bị điều tra vì ảnh hưởng tiêu cực với trẻ em hồi tháng 9/2021. Ảnh: Getty Images.

Tài liệu nội bộ của Facebook được Wall Street Journal công bố vào tháng 10/2021 tiết lộ hãng công nghệ này cũng lo ngại việc Instagram sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm lý của thanh thiếu niên. Kèm theo đó, tài liệu cũng chỉ ra “32% bé gái cho rằng Instagram làm họ tự ti về mặt ngoại hình hơn”.

Trong đó, 13,5% thiếu nữ nói rằng Instagram khiến suy nghĩ về tự tử và tự gây thương tích trầm trọng hơn, 17% lại cho biết nền tảng này khiến chứng rối loạn ăn uống chuyển biến tệ.

Sau bài viết của Wall Street Journal, tháng 9/2021, Karina Newton, người đứng đầu chính sách cộng đồng của Instagram chia sẻ cho biết công ty này đang cố gắng giải quyết vấn đề về so sánh ngoại hình tiêu cực.

Người tiết lộ tài liệu, cựu nhân viên của Facebook Frances Haugen, cũng cáo buộc công ty này vì sự độc hại của nền tảng khiến nhiều trẻ vị thành niên mắc chứng trầm cảm, lo âu.

Meta,  Facebook,  Instagram,  Snapchat,  tu tu,  cao buoc,  kien,  mang xa hoi anh 3

Một nghiên cứu do chính Meta thực hiện đã chỉ ra Instagram làm trầm trọng hơn các suy nghĩ tiêu cực về hình ảnh cơ thể, tự ti, lo lắng, trầm cảm và thậm chí tự tử của các cô gái trẻ. Ảnh: AFP.

Sau khi Haugen xuất hiện và trả lời phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes" của Đài CBS, Facebook lập tức phản hồi rằng những tài liệu công ty về sự ảnh hưởng độc hại của nền tảng này lên bé gái vị thành niên là sai sự thật.

“Nghiên cứu thực chất chỉ ra rằng giới trẻ có cả những trải nghiệm tích cực và tiêu cực trên mạng xã hội. Họ còn cho biết Instagram giúp họ trải qua những khoảng thời gian khó khăn và những vấn đề của tuổi vị thành niên”, nền tảng mạng xã hội cho biết.

CEO của Meta, Mark Zuckerberg cũng khẳng định tập đoàn này có quan tâm đến những vấn đề như an toàn, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần của người dùng.

Tình trạng lạm dụng, quấy rối tình dục trong metaverse

Ngay khi Facebook hay Microsoft để mắt đến metaverse, nhiều người đã lo về tình trạng lạm dụng, quấy rối tình dục trong không gian ảo.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm