Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi ra hầu tòa vào cuối tháng 5

Sau một số phiên điều trần, Messi sẽ ra hầu tòa vì cáo buộc trốn thuế, ngay trước thềm Copa America.

Phiên tòa xét xử nghi án trốn thuế của Messi dự kiến kéo dài từ 31/5 đến 3/6, trùng thời điểm Copa America kỷ niệm 100 năm giải đấu ra đời khai mạc (3/6). Messi có thể không kịp dự trận đầu tiên cùng ĐT Argentina.

Lịch thi đấu của giải chỉ được công bố vào ngày 21/2 nhưng luật sư của Messi sẽ đề xuất tòa án dời lịch xét xử. Nếu Barcelona tiếp tục lọt vào chung kết Champions League mùa này (tổ chức ngày 28/5), Messi hầu như không có thời gian tập trung cùng đội tuyển.

Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2009, Messi và cha anh – ông Jorge Horracio Messi bị cho là đã lập ra một loạt công ty ma ở Belize, Thụy Sĩ, Anh và Uruguay rồi gửi tiền vào đây. Các công ty này giúp Messi trốn được nhiều khoản tiền thuế.

Messi bước ra từ phiên tòa hồi tháng 9/2013. Ảnh: AP.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, một cầu thủ có quyền bán 15% bản quyền hình ảnh của mình cho đơn vị thứ 3. Lợi dụng kẽ hở này, Messi đã lách luật và trốn được khoản thuế lên đến 4,16 triệu euro (tương đương khoảng 2,8 triệu bảng). Đây là khoản tiền trích ra từ nguồn thu bản quyền truyền hình mà Messi có nghĩa vụ nộp cho cơ quan thuế.

Trong giai đoạn nói trên, Messi từng ký hợp đồng với các đối tác như Banco Sabadell, Telefonica, Danone, Air Europa, Adidas và Pepsi... Anh thu được 10 triệu euro (tương đương khoảng 7,3 triệu bảng) từ những thương vụ đó nhưng lại không chi trả tiền thuế. Lúc này Messi đã trả toàn bộ 4,16 triệu euro tiền thuế và đây là chi tiết có thể giúp anh được giảm tội.

Nếu bị buộc tội, Messi và cha có thể phải ngồi tù đến 22 tháng.

Messi không cần rời Barcelona để chứng minh sự vĩ đại

Có rất nhiều lý do để tin, Messi hoàn toàn có thể tỏa sáng ở một môi trường khác, ví dụ như Premier League. Tuy nhiên, anh không nhất thiết phải rời Barca chỉ để chứng tỏ bản thân.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm