Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi, Argentina và cây thánh giá Maradona

26 năm qua, Argentina chưa hề biết tới mùi chiến thắng ở các giải đấu lớn kể từ khi Maradona rời sân cỏ. Lionel Messi liệu có xóa vỡ được lời nguyền này?

Bạn có nhớ Ariel Ortega, Javier Saviola, Pablo Aimar, Andres D’Alessandro, Esteban Cambiasso, Carlos Tevez rồi Riquelme? Bạn có biết họ có điểm chung gì?

Tất cả từng một thời được báo chí Argentina gọi là “Maradona” mới. Dường như mỗi đứa trẻ nào chỉ cần có chút tài năng đặc biệt vượt trội thì dư luận Argentina đều sẵn sàng gán danh hiệu này với kỳ vọng sẽ có người kế nghiệp số 10 huyền thoại năm nào.

Để rồi, tất cả đều chìm nghỉm trong kỳ vọng của dư luận mà không có thành tích gì đáng kể với La Albiceleste. Họ có những thành công nhất định ở cấp CLB, nhưng chưa ai chạm tới đỉnh cao là chiếc cúp vàng World Cup như cách Maradona bừng sáng ở Azteca 32 năm trước.

Messi World Cup 2018 anh 1
Argentina vẫn chưa có cúp vàng nào kể từ sau lần tỏa sáng của Diego Maradona tại Mexico 1986. Ảnh: Football Times.

Trắng tay và khao khát người hùng Diego mới

Đội bóng trắng xanh thực tế chưa có chức vô địch ở các giải đấu lớn nào kể từ lần cuối cùng ở Copa America 1993 với đội hình của những Gabriel Batistuta, Fernando Redondo, Juan Pablo Sorin và Diego Simeone. Sau đó thì họ hoàn toàn trắng tay.

Nỗi khát khao một anh hùng kiểu Diego Maradona, người đem đến cho La Albiceleste chiếc cúp vàng World Cup, người cũng mang đến cho các cổ động viên đủ mọi cung bậc của cảm xúc: hào hùng, nổi loạn, gian trá,… dường như vẫn bừng lên mỗi mùa World Cup. Trên khán đài mỗi kỳ World Cup, những chiếc poster cậu bé vàng vẫn được cổ động viên xứ tango dương cao.

Và tới trận hòa đầy thất vọng trước Iceland hôm 16/6 với cú sút penalty trượt của Lionel Messi, câu hỏi liệu Messi có tiếp bước được Maradona lại một lần nữa được dấy lên.

Dù là cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 21 của Argentina, Messi dường như vẫn thiếu gì đó mỗi lần trên sân. Mọi người vẫn cảm giác Messi hụt hơi, thiếu cảm xúc và có phần thầm lặng trong đội hình 11 người trên sân chứ ko phải bóng dáng một đội trưởng hừng hực kiểu Diego năm nào.

Mọi người vẫn nhớ Argentina ở Mexico 1986 thực tế không quá mạnh mà gần như một mình Maradona dìu cả đội vào trận chung kết để đánh gục đội Đức bằng những bàn thắng vĩ đại kiểu trước Bỉ và trước tuyển Anh - đương nhiên có ở đó nữa bàn tay của Chúa.

Messi World Cup 2018 anh 2
Maradona trong trận thắng vang dội trước tuyển Anh ở Mexico 1986. Ảnh: Football Times.

Năm 1990, một Argentina uể oải, rệu rã vẫn được Maradona “cân” hết: đường chuyền xuất thần cho Caniggia để hạ gục Brazil, trận đại chiến ở Naples mà Argentina chiến thắng trước Italy để cả đất nước hình chiếc ủng quay lưng lại với Diego (như anh cáo buộc).

Maradona khác Messi chỗ nào? Có lẽ là ở cảm giác mỗi khi Maradona cầm bóng là Argentina đá rực lửa và có thể lên đồng để đá với 110-120% sức lực của mình.

Messi đầy kỹ thuật và cũng được các chuyên gia cơ bắp nói là người hiếm hoi có tốc độ xử lý đôi chân rất nhanh (như Diego). Anh ngoan hơn, ít lời, khiêm tốn. Anh khác hẳn với một Maradona nhiều lời, ngạo mạn và luôn một tâm lý nổi loạn - tinh thần kiểu Che Guevara. 

Argentina từng tiến sát tới vinh quang trong 25 năm qua. Họ lọt vào tới ba trận chung kết trong 3 năm: World Cup 2014, Copa America 2015 và 2016; nhưng cả ba lần họ đều thất bại.

Thất bại này càng khó hiểu hơn khi Argentina vẫn liên tục đạt thành công tại các kỳ bóng đá trẻ. Họ có hai chức vô địch Olympic, 5 chức vô địch U20 thế giới. Nhưng thành tích đội tuyển thì họ vẫn trắng tay 25 năm qua.

Messi World Cup 2018 anh 3
Messi chơi đầy thất vọng trong trận đấu đầu tiên của Argentina ở World Cup 2018. Ảnh: Reuters

Messi đã quyết định "giải nghệ" sau lần thất bại thứ 3 liên tiếp năm 2016 trước khi các cổ động viên Argentina xuống đường và thuyết phục anh trở lại.

Trong trận đấu đầu ở World Cup gặp Iceland, cho đến trước cú sút penalty bỏ lỡ, Messi thậm chí thi đấu dưới phong độ - cầu thủ số 10 chạy trên sân như thể đang muốn nằm ở bãi biển nào đó hơn là chiến đấu tới cùng vì chiến thắng. 

Trên khán đài, Diego Maradona ngồi đó quan sát và liên tục lắc đầu. Trước đó, khán giả đã liên tục hô “Diego, Diego” khi thấy cựu đội trưởng của mình.

Messi không thể tự giành World Cup

Maradona sau đó đã lên tiếng bảo vệ Messi và giải thích anh từng sút trượt 5 quả penalty liên tiếp và điều đó không thay đổi vị thế của Diego. Và trận hòa 1-1 với Iceland, theo anh, là một thất bại tập thể.

Các cựu cầu thủ của Argentina cũng bày tỏ sự cảm thông với Messi. Cựu tiền đạo Hernan Crespo nói với báo chí sau đó: “Messi không phải Maradona, anh ta không thể tự mình giành World Cup được”.

“Đó là điều mà người Argentina và đồng đội của anh ta nên hiểu”, cựu tiền đạo của Lazio và Inter Milan nói. “Leo có thể đi bóng qua 1 hay 2 cầu thủ, nhưng Diego thì đi bóng qua cả 5 cầu thủ Anh. Bạn có hiểu sự khác biệt không?”

“Anh ta xuất chúng nhưng bạn cần đặt anh vào điều kiện đúng, như anh ta có ở Barcelona. Nhưng cách khác thì anh ta sẽ thấy mệt mỏi,” Crespo giải thích. “Ai đã giúp Messi trong trận gặp Iceland? Angel di Maria thì không thoát nổi hậu vệ kèm mình. Các tiền vệ trung tâm cũng không hỗ trợ được”.

Đã có nhiều đồn đoán Messi có thể sẽ lại giải nghệ khỏi đội tuyển quốc gia ở World Cup lần này. Và nếu không thành công, lời nguyền Maradona có thể sẽ còn tiếp tục ám ảnh La Albiescete cho tới khi “Diego mới” xuất hiện.

Messi World Cup 2018 anh 4
Diego Maradona trên khán đài trong trận Argentina gặp Iceland hôm 16/6. Ảnh: Reuters.

Sinh nhật thứ 31 của Lionel Messi vào chủ nhật này dường như là lời nhắc nhở đây có thể là World Cup cuối cùng của anh - cơ hội cuối cùng để anh tiếp bước Maradona với chiếc cúp danh giá.

Người đội trưởng bé nhỏ với biệt danh “La Pulga” (con rận) đã giành mọi thành tích ở cấp CLB với Barcelona nhưng tới giờ vẫn chưa có thành tích lớn nào với La Albiceleste, kể cả là Copa America hay World Cup.

Với nhiều người Argentina, thì dù anh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc này, Messi vẫn chưa thể bước vào ngôi đền vĩ đại nhất như Maradona với cúp vàng 1986.  

Và với Argentina thi đấu hỗn loạn và phong độ kém ở vòng loại, giấc mơ của Messi sánh vai với Maradona trên chặng đường này dường như ngày càng xa vời.

Chúa có lẽ đã ban điều tốt lành lớn cho Argentina là Maradona. Nhưng đó cũng có thể là lời nguyền, là cây thánh giá mà xứ Tango sẽ tiếp tục tự chất vấn, tìm kiếm và u hoài.

Messi có thể sẽ vĩ đại nhất với Camp Nou. Ở Argentina, anh có thể sẽ lại chỉ là một đứa trẻ tài năng khác được hy vọng là sẽ thay thế được số 10 Diego năm nào.

Bàn tròn World Cup: Ronaldo chói sáng, nhưng đừng quên Messi Trong chương trình Bàn tròn World Cup, chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Trương Anh Ngọc đã có những phân tích chuyên môn khá thú vị về giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Thanh Tuấn (từ Moscow)

Bạn có thể quan tâm