Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹo tránh bẫy cước 3G khi đi nước ngoài

Bà Trần Thanh Huyền, Phó giám đốc Trung tâm Di động Viettel Telecom cho rằng, có nhiều cách để người dùng di động chủ động tránh "bẫy" cước 3G khi đi nước ngoài.

Anh Trần Ngọc, một độc giả của Zing.vn cho biết, bạn anh đi công tác nước ngoài, khi về bị tính phí roaming lên đến mấy chục triệu đồng vì dùng 3G dù chủ thuê bao chỉ check email và thỉnh thoảng bật Facebook. “Làm thế nào để tránh việc bị ‘bẫy 3G’ như vậy”, anh Ngọc chia sẻ. Độc giả này cũng khá muốn biết nếu như đi nước ngoài, người dùng di động và các thiết bị thông minh nên sử dụng 3G thế nào cho tiết kiệm mà vẫn hiệu quả.

Theo bà Trần Thanh Huyền, Phó giám đốc Trung tâm Di động Viettel Telecom, trong trường hợp trên, khách hàng nên tắt chế độ dữ liệu di động và bật chế độ Wi-Fi để sử dụng. “Giá cước 3G khi khách hàng không ở trong nước được quy định bởi mạng nước ngoài, khá cao so với mức hiện tại ở Việt Nam (khoảng 10 USD/Mb)”, bà chia sẻ.

Ngoài ra, theo chuyên gia giá cước của Viettel, thông thường khi khách ở nước ngoài và bắt đầu dùng dịch vụ chuyển vùng sẽ nhận được tin nhắn thông báo giá cước chuyển vùng, bao gồm giá data. Việc có dùng dịch vụ hay không hoàn toàn do khách hàng chủ động.

Ông Hà Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel, bổ sung thêm, thực tế, những băn khoăn của người dùng về việc nhà mạng tính cước sai là điều thường xảy ra. Trước đây, nhà mạng thường bị các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông kiểm tra, kiểm soát độ chính xác ghi cước theo từng quý. Do đó, việc tính cước không chỉ do một mình nhà mạng thực hiện.

“Muốn kiểm tra, khách hàng có thể dùng 2 cách. Một là dùng cú pháp nhắn tin kiểm tra xem đã dùng hết bao nhiêu tiền. Thứ hai, trong các smartphone hiện nay, khách có thể xem đã dùng hết bao nhiêu Mb”, ông Tuấn chia sẻ.  

Bên cạnh những mẹo để tránh các “bẫy” liên quan đến 3G, thời điểm dùng 3G tốt nhất cũng là vấn đề được độc giả khá quan tâm. Theo chuyên gia công nghệ của Viettel, khách hàng nên tránh các giờ cao điểm vì lúc này rất nhiều người dùng, tốc độ sẽ bị chia sẻ. 

Vì sao giá cước 4G của Viettel không đắt hơn 3G?

Tăng tốc độ truy cập Internet, tương tác theo thời gian thực nhanh hơn và giá rẻ hơn, nhưng theo đại diện Viettel, chỉ khoảng 20-30% người dùng Việt có thể tiếp cận công nghệ này.

 

T.A

Bạn có thể quan tâm