Zing.vn đã có cuộc trò chuyện về hành trình phát triển của đơn vị này qua những chia sẻ đến từ CEO Trung Đức.
Khởi nghiệp từ con số 0
Chân dung Trung Đức - CEO MediaZ. Ảnh: Hiếu Công. |
- Từng tự nhận mình là “chàng trai điên” khi khởi nghiệp với 0 đồng. Trung Đức có thể chia sẻ về chặng đường đầu tiên khi khởi nghiệp. Tại sao bạn lại quyết định “điên” như vậy?
- Tôi đã bươn trải qua khá nhiều nghề như làm bếp, làm cho công ty game… với thu nhập rất tốt. Sau đó nhận ra một điều là cái tôi cần không phải tiền bạc hay danh vọng. Cái tôi cần chỉ đơn giản là được làm việc cùng anh em thôi.
Tôi mở doanh nghiệp không liên quan đến việc mình kiếm được bao nhiêu tiền, muốn đạt được cái gì đấy về danh vọng mà chỉ đơn giản là muốn làm cùng mọi người. Tôi muốn mỗi ngày trôi qua có thật nhiều ý nghĩa. Tôi thích về marketing và có năng lực về cái này thì mình cố gắng làm tốt nó.
- Với số vốn 0 đồng ban đầu, chắc hẳn các anh gặp rất nhiều khó khăn khi mới thành lập? Đức đã xoay xở thế nào?
- MediaZ ngày đầu thành lập rất khó khăn. Tôi không có tiền nên phải thuê lại một căn nhà cấp 4 để đặt làm “văn phòng”. Anh em đôi khi phải nằm chiếu trên bàn để ngủ buổi tối hoặc ăn cơm trưa ở trong căn phòng cực kỳ nóng bức. Thậm chí là có bữa cơm trưa có con chuột chết từ trên rơi xuống nền nhà rất kinh khủng.
Có những thời điểm mà tuyển dụng rất khó, đến mức tôi phải sử dụng sức ảnh hưởng của chính bản thân để tìm người. Mới chỉ 3 năm trở lại đây thôi, đó thực sự là câu chuyện đã xảy ra và khi nhắc lại không một ai trong chúng tôi cảm thấy xấu hổ về điều đấy, mà rất vui vì chặng đường đó.
Tối ưu hóa chính mình để trụ lại và phát triển
Theo Trung Đức, MediaZ phải tối ưu hóa chính mình để phát triển trước sự cạnh tranh khốc liệt. Ảnh: Hiếu Công. |
- Làm thế nào để doanh nghiệp trở thành một trong những agency có ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo trực tuyến dành cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam?
- Thực tế là trong thời điểm này việc quảng cáo là tương đối dễ và khá đồng đều. Những agency không có bước tiến, có sự thay đổi về công nghệ hay là tư duy triển khai mang tính đột phá thì sẽ hụt hơi dần và không thể cạnh tranh được về mặt chi phí.
Chúng tôi đã từng gặp thất bại với những doanh nghiệp lớn nước ngoài bởi đang thiếu một thứ gì đó. Chúng tôi làm quảng cáo rất tốt nhưng điều đó nói thật là ai cũng có thể làm được.
Vì vậy chúng tôi đã có những chiến lược, kế hoạch triển khai tổng thể. Chúng tôi phải ứng dụng công nghệ, tự động hóa để triển khai một cách tối ưu về nguồn lực. Chính tối ưu hóa là vũ khí của chúng tôi.
- Trung Đức đánh giá thế nào về thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam?
- Theo tôi thị trường đang đi xuống vì có quá nhiều người làm. Agency truyền thống đơn thuần chỉ dựa vào mối quan hệ để triển khai quảng cáo thì sẽ đi xuống và không thể phát triển được.
Thực tế agency như MediaZ hay những đơn vị khác muốn sống sót thì phải tối ưu hóa chính mình. Theo đó tối ưu hóa nguồn lực, quy trình làm việc, tăng giá trị dịch vụ lên.
Xu hướng thứ hai hiện nay là phải tối ưu về việc chăm sóc khách hàng, dịch vụ. Theo tôi đó là nhiệm vụ sống còn.
- Tại sao các anh lại chọn nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng khách hàng của mình?
- Chúng tôi đang trong vị thế agency không to cũng không nhỏ. Vì vậy chúng tôi phải hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vừa tầm. Với khách hàng vừa và nhỏ, chuyên môn, chất lượng và dịch vụ của chúng tôi cũng đang rất phù hợp.
Nhưng ai cũng vậy thôi, ai cũng mong mình tốt hơn, mục tiêu lớn hơn. Hiện tại chúng tôi cũng đang có một số khách hàng lớn và cũng đang hướng tới đối tượng khách hàng này.
Cái bắt tay win-win với Zalo Ads
Trung Đức cho rằng việc hợp tác với Zalo Ads là mối quan hệ win-win . Ảnh: Hiếu Công. |
- Được biết MediaZ đã trở thành đối tác cao cấp của Zalo Ads (Premier Zalo Ads Partner). Anh có thể chia sẻ lý do tại sao lại chọn Zalo trong khi hầu hết công ty quảng cáo khác đều hướng đến Facebook, Google?
- Tôi nghĩ không phải ai chọn ai, không phải MediaZ chọn Zalo Ads hay Zalo Ads chọn MediaZ, mà là cả 2 đều cần hợp tác với nhau để phát triển. Mà nếu tôi không phù hợp, không đủ điều kiện thì chắc chắn Zalo Ads cũng không chọn.
Tôi chọn Zalo Ads là kênh dịch vụ chính đơn giản vì thấy nó là kênh tiềm năng và có giá trị đối với người dùng. Và bản thân phải cố gắng làm sao để người dùng hiểu được giá trị ấy. Tôi nghĩ đây là mối quan hệ win-win.
Thực ra mới đầu chúng tôi cũng không đủ tầm với Zalo Ads nhưng họ cũng tạo điều kiện để chúng tôi lên dần. Ngay từ đầu chúng tôi cũng không có doanh số hay kết quả cao từ khách hàng sử dụng kênh Zalo Ads đổ về. Tuy nhiên chúng tôi cứ triển khai và được tạo điều kiện.
Cái thứ hai là sự chân thành. Dù là con người hay doanh nghiệp chúng ta có sự chân thành trong cách thức làm việc thì sẽ đạt được kết quả tốt.
- Việc hợp tác với Zalo có giúp việc phát triển kinh doanh của các anh thuận lợi hơn?
Điều này rất dễ hình dung. MediaZ ký hợp đồng đối tác với Zalo tháng 9/2016. Sau sau một tháng chúng tôi đã chuyển được văn phòng.
Khi trở thành đối tác cao cấp của Zalo Ads, chúng tôi được ưu tiên hỗ trợ trực tiếp từ Zalo, được tham gia nhiều chương trình đào tạo để phát triển đội ngũ, bên cạnh đó còn có những ưu đãi về mặt tài chính. Điều này giúp chúng tôi có thể phục vụ khách hàng tốt hơn rất nhiều.
Câu chuyện không hẳn chúng tôi kiếm được bao nhiêu mà là nhìn thấy được tiềm năng và cơ hội trong việc hợp tác này. Đó là câu chuyện phát triển đôi bên cùng có lợi.
Hiện tại, chúng tôi đang có khoảng 700-800 khách hàng từ Zalo Ads và có doanh thu tới khoảng 4 tỷ đồng/tháng.
Nếu mình có thể to đẹp hơn, thương hiệu lớn hơn thì kênh Zalo của mình sẽ phát triển tốt hơn. Ngược lại, chúng tôi cũng nâng tầm được thương hiệu khi là đối tác chính thức của Zalo Ads. Ngoài ra khi là đối tác của Zalo Ads, chúng tôi sẽ có áp lực để làm tốt hơn.
Tôi nghĩ chúng tôi có niềm tin. Khi có niềm tin thì sẽ biến điều đó thành hành động.