Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ tỷ phú Elon Musk chia sẻ bí quyết nuôi dạy con thành tài

Bên cạnh việc dạy con tự lập, tự chịu trách nhiệm với bản thân, bà Maye còn nuôi dạy các con mình bằng cách “để cho chúng theo đuổi sở thích của mình”.

Từ một bà mẹ đơn thân ở tuổi 31, phải vật lộn với nghèo đói để chu cấp cho ba con nhỏ, bà Maye Musk đã nuôi dạy các con của mình thành tài.

Người con trai đầu của bà Elon Musk hiện là tỷ phú giàu nhất nhì thế giới. Người con trai thứ hai Kimbal Musk là triệu phú, doanh nhân, chủ của chuỗi nhà hàng danh tiếng. Còn cô con gái út Tosca Musk là nhà sản xuất truyền hình với nhiều giải thưởng uy tín.

Bản thân bà Maye cũng rất thành công. Hiện bà là một siêu mẫu đắt khách dù đã 73 tuổi và là một chuyên gia dinh dưỡng, có bằng cấp cao về vấn đề này.

Vậy làm thế nào để bà Maye Musk có thể nuôi dạy được cá con của mình thành tài đến như vậy?

Bi quyet nuoi day con cua Me ty phu Elon Musk anh 1

Sách Sống mạo hiểm một cách cẩn thận - Lời khuyên cho cuộc đời phiêu lưu, sắc đẹp và thành công. Nguồn: Haidang books.

Dạy con tự lập, tự chịu trách nhiệm với bản thân

Trong cuốn Sống mạo hiểm một cách cẩn thận - Lời khuyên cho cuộc đời phiêu lưu, sắc đẹp và thành công (NXB Lao động và Haidang books liên kết phát hành), bà Maye đã chia sẻ những kinh nghiệm của đời mình, cách bà nuôi dạy con cái, cũng như cách bà khuyến khích con theo đuổi sở thích của mình.

Bà Maye cho biết sau chia tay ông Errol Musk, tay trắng ra đi, bà đã làm việc chăm chỉ để chu cấp các con. Ưu tiên lớn nhất của bà lúc này không gì khác chính là nuôi dạy con cái.

Cũng giống như cha mẹ mình, bà Maye đã dạy các con của mình phải tự lập, tự chịu trách nhiệm với bản thân, tử tế, biết đỡ đần, lịch sự, chăm chỉ và làm những việc tốt.

Cách bà nuôi dạy con cái cũng rất rõ ràng. Bà không đối xử các con của mình như những đứa trẻ. Bà chẳng la mắng, hay bảo các con mình phải học cái gì. Các con bà chỉ cho biết chúng học cái gì hoặc là không nói gì cả. Bà cũng không kiểm tra bài tập về nhà của con vì theo bà đó là trách nhiệm của chúng.

Khi các con của bà lớn, họ tiếp tục chịu trách nhiệm với tương lai của bản thân qua những quyết định của mình. Tosca tự chọn trường cấp ba. Tất cả nộp đơn vào các trường đại học mà mình chọn và tự hoàn thiện hồ sơ xin học bổng cũng tự xin học bổng và vay vốn sinh viên. Bà thậm chí còn chưa bao giờ thấy những giấy tờ đó.

Bi quyet nuoi day con cua Me ty phu Elon Musk anh 2

Bà Maye cùng ba đứa trẻ nhà Musk tại Nam Phi năm 1976. Ảnh: Maye Musk.

Nếu con thể hiện sở thích, hãy khuyến khích

Bên cạnh việc dạy con tự lập, tự chịu trách nhiệm với bản thân, bà Maye còn nuôi dạy các con mình bằng cách “để cho chúng theo đuổi sở thích của mình”.

Bà cho biết tất cả những thành tựu mà các con bà đã đạt được ngày hôm nay đều xuất phát từ điều mà họ thích khi còn con trẻ. Và bà luôn ủng hộ khuyến khích con theo đuổi những sở thích đó.

“Các con tôi cũng bộc lộ sở thích của chúng từ khi còn rất nhỏ, để rồi cho tới hôm nay, chúng vẫn giữ gìn và yêu quý những sở thích ấy”.

“Tôi không thể đoán được trước sự ra đời của Tesla, SpaceX, Kitchen, Big Green hay Passionflix. Nhưng giờ tôi thấy rằng tất cả những gì Elon đạt được trong công nghệ, tất cả những gì Kimbal xây dựng trong giới ẩm thực, và tất cả những gì Tosca đã làm với những bộ phim đều có cội nguồn từ điều chúng yêu thích khi là trẻ con”, bà Maye viết trong sách.

Bà Maye cũng cho biết những sở thích của các con mà về sau trở thành sự nghiệp của họ bắt đầu hình thành từ độ tuổi 12 và bà gọi đó là “Phép màu tuổi 12”.

Elon rất yêu thích máy tính và có chiếc máy tính đầu tiên năm 12 tuổi. Đó là năm 1983 và máy tính là một thứ gì đó rất mới. Elon đã mau chóng học cách sử dụng và viết một một trò chơi tên là BLASTAR.

Nhờ lời khuyên của mẹ, Elon đã gửi BLASTAR tới PC Magazine và được Tạp chí này thưởng 500 USD. Trò chơi BLASTAR được phát hành khi Elon mới 13 tuổi.

Hồi nhỏ Kimbal luôn yêu thích đồ ăn của mình và sớm bộc lộ là một đầu bếp bẩm sinh. Năm 12 tuổi, Kimbal bắt đầu đảm nhận trách nhiệm chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình.. Kimbal rất giỏi chế biến rau củ và thường đi cửa hàng rau củ với mẹ.

Khi còn nhỏ, Tosca rất say mê sân khấu, khiêu vũ, biểu diễn và âm nhạc, đồng thời luôn yêu thích phim ảnh. Năm 12 tuổi, giáo viên bộ môn kịch của Tosca quyết định không điều hành câu lạc bộ kịch nữa và Tosca đã đứng lên đảm đương trách nhiệm này…

Từ câu chuyện của bản thân, bà Maye khuyên các bậc phụ huynh “hãy để con cái tự lo giấy tờ của chúng, để chúng có thể tự đưa mình vào trường đại học hoặc một công việc nào đó. Con cái nên tự chịu trách nhiệm với tương lai của bản thân.

Nếu chúng thành lập doanh nghiệp và bạn nghĩ đó là một ý hay, hãy ủng hộ con. Hãy dạy cho con cách cư xử tốt đẹp. Nhưng hãy để con quyết định mình muốn làm gì”, bà Maye chia sẻ.

Ra mắt bản tiếng Việt sách của mẹ tỷ phú Elon Musk

Trong cuốn sách, bà Maye Musk cho biết những khó khăn mà bà đã nếm trải và cách bà vượt qua những khó khăn đó để đi đến thành công.

Minh Châu

SÁCH HAY