Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấc mơ lớn của Elon Musk

Sản xuất ôtô chạy bằng điện, thân thiện với môi trường, là hoài bão của tỷ phú người Mỹ. Ông đã nỗ lực để biến giấc mơ đó thành hiện thực.

Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện của nhà báo độc lập Hamish Mckenzie kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk.

Cuốn sách không chỉ có câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức. Trong đó, nó ẩn chứa một khát khao cháy bỏng của kỹ sư đam mê khám phá, sáng tạo và không bao giờ từ bỏ ước mơ.

Dat ca the gioi len bon banh xe dien anh 1

Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện của Hamish Mckenzie. Ảnh: BestBooks.

Xe điện và tương lai của thế giới

Ngay từ khi ngồi trên ghế Đại học Pennsylvania, Mỹ, Elon Musk đã bắt đầu nghiên cứu về việc chế tạo xe điện. Bằng tri thức, sự nhiệt thành cùng một chút liều lĩnh, Elon Musk đã kiên trì theo đuổi ước mơ của mình.

Thay vì những dự án mang tính chất “nửa vời”, tỷ phú này đã chinh phục những khách hàng khó tính bằng việc xây dựng nền móng cho những chiếc ôtô điện.

Elon Musk không phải người đầu tiên ôm giấc mơ chế tạo những chiếc xe hơi chạy bằng điện. Từ năm 1903, Thomas Edison đã nói rằng: “Điện là xu hướng của tương lai”. Ông cùng người bạn nổi tiếng của mình là Henry Ford tiến hành chế tạo những chiếc ôtô chạy bằng điện.

Thế nhưng, vào đầu thế kỷ XX, những chiếc xe điện của hãng Ford lộ ra khá nhiều khuyết điểm và dần lép vế so với những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Sau này, khi giá dầu mỏ bắt đầu giảm và những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong đã được cải tiến, người ta cho rằng xe hơi và xăng dầu là đôi bạn thân không thể tách rời. Xe điện dần trở thành ý tưởng lỗi thời.

Sau này, có một số ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô như Porsche hay Mitsubishi bắt tay vào việc sản xuất ôtô điện, nhưng những mẫu xe này không được công chúng đón nhận.

Từ thất bại của những người đi trước, Elon Musk đã rút ra bài học xương máu cho bản thân. Khác với xe chạy bằng xăng, những chiếc ôtô điện chưa có những tiện ích kèm theo để phục vụ cho quá trình vận hành của nó.

Cứ đi được một quãng, chúng ta sẽ bắt gặp một trạm xăng. Khách hàng không phải lo lắng về chuyện hết nhiên liệu dự trữ trong xe. Thế nhưng, ôtô điện thì khác, nếu hết điện, khách hàng sẽ sạc pin ở đâu? Đó là câu hỏi lớn đối với những người lái xe.

Ngoài việc nói với khách hàng về những lợi ích khi sử dụng ôtô điện, điều quan trọng hơn mà nhà sản xuất cần làm là xây dựng “hệ sinh thái” cho chiếc xe của mình.

Dựa vào nhược điểm này, một số tập đoàn đối thủ liền đưa ra những hình ảnh biếm họa về việc hành khách phải đẩy những chiếc xe Model S của Tesla khi chúng hết điện.

Để khách hàng có thể thuận tiện sử dụng xe điện, Tesla đã đầu tư xây dựng hệ thống trạm nạp điện ở nhiều tuyến đường cao tốc trải dài khắp nước Mỹ. Trữ lượng pin của ôtô điện Tesla cũng ngày một được cải tiến.

Dat ca the gioi len bon banh xe dien anh 2

Chế tạo ôtô điện là giấc mơ lớn của Elon Musk. Ảnh:Motor trend.

Hãy vững tâm với giấc mơ đời mình

Elon Musk là cái tên sáng giá ở Thung lũng Silicon. Tỷ phú 50 tuổi này đã đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực như: Điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, tên lửa, tàu vũ trụ.

Qua cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện của Hamish Mckenzie, người đọc thấy rằng chế tạo ôtô điện là đam mê lớn của người đàn ông giàu tham vọng này.

Hành trình cùng Tesla đã cho Elon Musk nhiều thử thách đáng nhớ. Có những thời điểm, vừa phải đảm nhận vai trò giám đốc điều hành, vừa là kỹ sư trường của công ty ôtô điện này làm Elon Musk cảm thấy kiệt sức. Nhiều hãng sản xuất ôtô truyền thống đã cảm thấy nguy hiểm từ Tesla, khiến cho công ty này một lúc phải đối phó với nhiều đối thủ.

Có một vài tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Đã có những lúc Tesla thất bại và đứng trên bờ vực phá sản. Thế nhưng, bằng sự kiên trì và quyết tâm không tưởng của mình, Elon Musk đã chinh phục muôn vàn thử thách.

Ôtô điện đã không còn là giấc mơ điên rồ. Sau khoảng thời gian “làm quen” với thế giới, những chiếc xe của Tesla đã có được lượng khách hàng nhất định.

Elon Musk tâm sự: Khi xây dựng và đồng hành cùng Tesla, đã nhiều lần ông thấy thần chết ở ngay trước mặt. Chỉ cần vị tỷ phú này nản lòng, giấc mơ thời trai trẻ của ông sẽ tan thành mây khói. Một con người giàu tham vọng như Elon Musk nhất định không để điều ấy xảy ra.

Cuốn sách này không chỉ tái hiện lại hành trình đầy gian nan để chinh phục thị trường của hãng ôtô điện Tesla. Trong những trang viết dung dị mà không kém phần hóm hỉnh của Hamish Mckenzie còn ẩn chứa những bài học kinh doanh thú vị của Elon Musk, đặc biệt là cách người đàn ông này khiến thế giới mở lòng với những điều khác biệt.

Nữ kỹ sư kể chuyện làm quản lý

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” là cuốn sách của nữ kỹ sư Julie Zhuo. Sách mới được phát hành tiếng Việt qua bản dịch của Hoàng Anh.

Thụy Oanh

SÁCH HAY