Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết thúc đẩy động lực trong công việc

Cuốn sách đem đến cho người đọc phương pháp tạo động lực, tăng hiệu suất thuyết phục, dễ dàng tiếp thu và ứng dụng.

Tạo động lực, tăng hiệu suất của tác giả Adrian Furnham và Ian Macrae là cuốn sách dành cho những người muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

Xây dựng động lực làm việc

Động lực làm việc đến từ bên trong và bên ngoài. Động lực bên ngoài là tiền thưởng, hoặc quyền lực, địa vị. Động lực bên trong chính là cảm hứng, say mê và ý chí làm việc.

Xuyên suốt nội dung cuốn sách, hai tác giả đã trình bày những phương pháp cải thiện mang tính đột phá trong việc xây dựng động lực làm việc. Những cải tiến có thể được áp dụng trong các bộ phận như hệ thống quản lý hiệu suất công việc, kết nối nhân viên với công việc và văn hóa công ty, quy định thưởng phạt, xác lập kế hoạch kế nhiệm.

Theo tác giả, con người có đam mê công việc và có động lực bên trong nhờ cảm thấy được năng lượng, dòng chảy và sự khỏe mạnh của tâm lý, thể chất.

Có một số cách thức để nuôi dưỡng đam mê, năng lượng, dòng chảy và mục tiêu bao gồm: Thách thức; sự tò mò; kiểm soát; cống hiến; sự vui vẻ và trí tưởng tượng; cạnh tranh; hợp tác; khuyến khích; công nhận.

Trong đó, mỗi cách thức đều có vai trò quan trọng như nhau. Những người quản lý muốn tạo nên một đội nhóm đoàn kết, có động lực mạnh mẽ, có đam mê nhiệt huyết, cần phải có sự kết hợp hài hòa các cách thức này với nhau.

Tao dong luc,  tang hieu suat anh 1

Sách Tạo động lực, tăng hiệu suất. Ảnh: Saigonbooks.

Quan hệ chặt chẽ của động lực bên ngoài và bên trong

Động lực bên trong và động lực bên ngoài không loại trừ lẫn nhau, không cái nào quan trọng hơn cái nào.

Nếu tìm đúng động lực, bạn có thể cải thiện số lượng mà không phải hy sinh chất lượng. Tác giả đã phân tích những việc làm bán hàng có tiền hoa hồng đi kèm mỗi món hàng hoặc dịch vụ được bán ra. Người bán hàng nhận lợi nhuận cá nhân dựa trên lợi nhuận của công ty.

Cuốn sách chỉ ra rằng trong những tình huống này, người bán hàng cần có động lực bên trong. Một nhân viên bán hàng mà không có động lực bên trong và không có niềm vui trong công việc thì khó quan tâm đến kết quả cuối cùng.

Trong một bài phân tích tổng hợp từ kết quả nghiên cứu trong suốt 40 năm, bao gồm 183 bài nghiên cứu với hơn 200.000 người tham gia, các tác giả đã xác nhận động lực bên ngoài có liên hệ chặt chẽ nhất với số lượng. Trong khi đó, động lực bên trong có liên hệ gần gũi hơn với chất lượng của thành phẩm lao động.

Tao dong luc,  tang hieu suat anh 2

Động lực làm việc là chìa khóa của thành công. Ảnh minh họa: Forbes.

Những người có động lực từ việc kiếm tiền (động lực bên ngoài) đồng thời sở hữu động lực bên trong, thường có hướng tiếp cận khác với công việc. Họ chấp nhận thử thách, trách nhiệm để làm điều ý nghĩa.

Nếu không có bất kỳ cảm giác, mục đích hay gắn kết cá nhân vào với công việc, nhân viên có xu hướng tối đa hóa phần thưởng mà sẽ ít để tâm đến hậu quả. Bởi thế, mối liên hệ giữa động lực bên trong và động lực bên ngoài rất chặt chẽ.

Nội dung cuốn sách được xây dựng hữu ích. Bên cạnh những câu chuyện thành công, thất bại, chỉ ra những sai lầm, thiếu sót trong môi trường công sở, Tạo động lực, tăng hiệu suất còn chứa hai thông điệp xuyên suốt và tích cực: Mọi người có thể thay đổi để trở nên tốt hơn; công việc có thể vừa truyền cảm hứng vừa mang lại lợi nhuận.

Thấu hiểu được điều này, mỗi người sẽ có cơ hội để nâng cao động lực và năng suất, từ đó có thể tìm thấy ý nghĩa của sự cống hiến trong công việc; đồng thời, từng bước đặt chân trên con đường dẫn đến thành công.

Adrian Furnham là nhà tâm lý sức khỏe và nghề nghiệp, thành viên của Hiệp hội Tâm lý học Anh Quốc. Ông hiện là giáo sư tại Đại học London, Anh. Ông có mối quan tâm lớn về vai trò của tâm lý trong các lĩnh vực kinh tế, sức khỏe, xã hội. Đến năm 2019, ông đã viết khoảng 1.200 bài báo khoa học và xuất bản 92 quyển sách.

Ian Macrea là cử nhân Tâm lý học Đại học British Columbia (2011). Ông tập trung nghiên cứu về mạng lưới giao tiếp và đam mê công việc. Năm 2012, ông đã hoàn thành chương trình thạc sĩ Tâm lý học tại Đại học London với công trình nghiên cứu về tính cách và khả năng lãnh đạo.

Sách Tạo động lực, tăng hiệu suất do Saigon Books phát hành cuối năm 2020.

Kinh nghiệm thương trường của tỷ phú mỹ phẩm Leonard Lauder

"The Company I Keep: My Life in Beauty" chia sẻ những bài học kinh doanh mà tỷ phú mỹ phẩm Leonard Lauder học được trong quá trình đưa thương hiệu Estée Lauder phát triển.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm