Trong cuốn sách Kích hoạt các nguyên tố sáng tạo để thành công trong kinh doanh, tác giả Claire Bridges dựa trên bảng tuần hoàn hóa học của Dmitri Mendeleev để thiết kế bảng tuần hoàn “nguyên tố sáng tạo”.
Mục đích là để kích thích tư duy và cung cấp nền tảng cho kế hoạch nâng cao khả năng sáng tạo cho mỗi cá nhân hoặc tập thể. Theo tác giả Claire, khả năng sáng tạo có thể được phát triển thông qua học hỏi nghiêm túc.
Sách Kích hoạt các nguyên tố sáng tạo để thành công trong kinh doanh. Ảnh: Saigonbooks. |
Nền tảng của sáng tạo
Cuốn sách được thiết kế để người đọc có thể nghiên cứu linh hoạt tùy thuộc khả năng và nhu cầu của mỗi người.
Nội dung của Kích hoạt các nguyên tố sáng tạo để thành công trong kinh doanh được dẫn dắt qua 9 chương sách với những vấn đề đa dạng xoay quanh chủ đề sáng tạo.
Trong chương 1, tác giả tổng hợp định nghĩa về sáng tạo, với 10 nguyên tố sáng tạo là: Tính mới lạ, ý tưởng, sự ngạc nhiên, giá trị, kiến thức, sự đánh giá, ẩn số, cơ may, nghệ thuật và khoa học.
Chương 2 lần lượt giới thiệu đến độc giả những giá trị của người có óc sáng tạo, xét theo 6 nguyên tố: Tính sáng tạo, tính hiếu kỳ, sự tự do, dũng khí, sự vui đùa và lòng quyết tâm.
Theo tác giả, giá trị là nền tảng củng cố thế giới quan của mỗi người, ảnh hướng cách họ đưa ra quyết định, cũng như đánh giá quyết định của người khác.
Chương 3 khám phá các đặc tính của những cá nhân sáng tạo. Điều gì khiến chúng ta cho rằng người này sáng tạo hơn người kia? Hành vi nào chúng ta có thể áp dụng để trở nên sáng tạo hơn trong công việc?
Chương 4 của cuốn sách cho độc giả thấy cách nhà thần kinh học Ben Martynoga nghiên cứu các hoạt động bên trong một bộ óc sáng tạo. Tác giả sẽ dẫn dắt ta khám phá 8 nguyên tố góp phần tạo nên văn hóa sáng tạo tuyệt vời.
Đồng thời, sách lần lượt trả lời những câu hỏi quan trọng: Tại sao sáng tạo lại quan trọng? Chúng ta sử dụng nó để làm gì? Các công ty sáng tạo có gì khác biệt với các công ty hoạt động trì trệ, hay phá sản?
Trong mỗi chương sách, các câu hỏi luyện tập khả năng sáng tạo và thử nghiệm sáng tạo cũng xuất hiện. Những câu hỏi được phát triển với sự cộng tác của chuyên gia đào tạo Elizabeth Lovius.
Những câu hỏi luyện tập ngắn giúp người đọc dễ dàng ứng dụng kiến thức đã được tiếp cận trong sách, từ đó rèn luyện được khả năng sáng tạo cho mỗi người.
Lựa chọn công cụ sáng tạo hiệu quả
Cuốn sách cũng trình bày một nội dung có tính thực tế rất cao, đó là vấn đề lựa chọn bộ công cụ sáng tạo.
Tác giả đã đưa ra các công cụ tùy thuộc nhiệm vụ: Khám phá vấn đề, công cụ tìm kiếm ý tưởng, và tìm kiếm giải pháp. Mỗi công cụ được sắp xếp theo độ khó, dành cho người mới trong ngành sáng tạo đến những bậc thầy sáng tạo.
Claire đã giới thiệu bộ công cụ sáng tạo sau nhiều năm thử nghiệm của bản thân. Đồng thời, tác giả cũng bổ sung những nghiên cứu có liên quan để giải thích thêm lý do tại sao các công cụ được đề cập có thể đem đến hiệu quả.
Bộ công cụ mà cuốn sách Kích hoạt các nguyên tố sáng tạo để thành công trong kinh doanh đưa ra sẽ giúp người đọc có thể giải quyết những vấn đề đa dạng trong sáng tạo.
Tác giả Claire Bridges. Ảnh: Nowgocreate. |
Tác giả chia sẻ khi viết cuốn sách, bà mong rằng: “Qua từng chương, người đọc sẽ dần khám phá ra điểm mạnh cũng như 'điểm mù' của bản thân, từ đó thoát khỏi vùng an toàn và xây dựng chiến lược phát triển tiềm năng sáng tạo phù hợp”.
Tiến sĩ Sara Jones, Đại học London, Anh, nhận xét: “Claire không chỉ đưa ra những ý kiến mới mẻ. Cô còn biết kết hợp cái nhìn sâu sắc của bản thân với các quan điểm đa dạng khác nhau một cách tinh tế để trả lời câu hỏi về sáng tạo trong kinh doanh”.
Claire Bridges là nhà sáng lập trung tâm tư vấn đào tạo sáng tạo hàng đầu của Anh - Now Go Create - nổi tiếng với triết lý: “Mọi người đều có thể sáng tạo”.
Suốt 20 năm làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, bà đã đào tạo kỹ năng sáng tạo cho hơn 10.000 người và tham gia hàng nghìn dự án sáng tạo với các khách hàng như: Starbucks, Unilever, Kellogg’s, Danone, Sky Media.