Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hình thành và phát triển của Disneyland

Câu chuyện lịch sử phát triển công viên giải trí Disneyland được ghi lại trong cuốn sách “Disney’s Land” của Richard Snow.

Walter Elias Disney (1901-1966) là doanh nhân, nhà làm phim hoạt hình, nhà văn, diễn viên lồng tiếng và nhà sản xuất phim người Mỹ. Ông là người tiên phong của ngành công nghiệp hoạt hình Mỹ, đã mang lại một số bước tiến lớn trong ngành sản xuất phim hoạt hình.

Những năm 1950, Walt Disney đã tưởng tượng tới một công viên giải trí trên 240 mẫu đất nông nghiệp ở Anaheim, California. Theo tưởng tượng của nhà văn kiêm nhà làm phim hoạt hình này, đó sẽ là nơi mọi người “có thể sống giữa chuột Mickey và Bạch Tuyết ở thế giới vẫn được di chuyển bằng năng lượng hơi nước và lửa, trong vòng một ngày hoặc một tuần, thậm chí là mãi mãi”.

Disney's land anh 1

Walt Disney (cầm bản vẽ) trình bày kế hoạch Disneyland với quan chức địa phương năm 1954. Ảnh: Orange County Archives.

Thời điểm ấy đã có những công viên giải trí như đảo Coney. Nhưng trong lĩnh vực kinh doanh, công viên giải trí chưa được đánh giá đúng tiềm năng. Bởi vậy, dù Disney đã rất nổi tiếng, giàu có, nhưng không mấy ai ủng hộ khi ông muốn xây dựng một công viên giải trí.

Họ cho rằng đó là ý tưởng điên rồ. Roy - người anh trai phụ trách điều hành tài chính của công ty, các chủ ngân hàng, Lillian - vợ của Disney - đều không đồng tình với ông.

Walt Disney kiên trì với ý tưởng của mình. Ông dựa vào nguồn tiền bảo hiểm nhân thọ của mình để vận hành công viên. Sau đó, ông có thêm nguồn vốn từ các cổ đông khác là ABC (American Broadcasting Company) và Western Publishing.

Disney đã mời được một đội ngũ gồm các kỹ sư, kiến trúc sư, nghệ sĩ, nhà làm phim hoạt hình, cảnh quan và thậm chí là một đô đốc đã nghỉ hưu, để biến những ý tưởng của mình thành một thế giới thần tiên bay bổng cho công viên. Họ có một năm và một ngày để xây dựng nó.

Disney đã phái những người tham gia dự án đến mọi công viên giải trí ở Mỹ để phân tích xem chúng hoạt động như thế nào, có gì bất trắc, các vấn đề ở từng địa điểm khác nhau. Dựa vào đó, Disney phân tích những điểm tốt, chưa hoàn thiện ở các công viên khác, đưa ra bản thiết kế của mình.

Disney's land anh 2

Bản tiếng Việt sách Disney's Land do NXB Thế giới và Alphabooks ấn hành. Ảnh: V. H.

Công việc xây dựng bắt đầu vào tháng 7/1954, Disneyland khai trương ngày 17/7/1955. Khi mới khai trương, công viên gặp một số vấn đề nhỏ, nhưng sau một tháng hoạt động, Disney đón hơn 20.000 lượt khách ghé thăm mỗi ngày. Vào cuối năm đầu tiên, công viên đã thu hút 3,6 triệu lượt khách tham quan.

Theo thời gian, số đông tò mò vẫn tiếp tục đến công viên, tạo nên lịch sử trong ngành giải trí. Từ đó đến nay, công viên Disneyland đã đón hơn 800 triệu du khách tới thăm.

Quá trình tạo nên công viên giải trí Disney được kể lại trong cuốn Disney’s Land. Tác giả Snow kết hợp cái nhìn của một nhà sử học và khả năng kể chuyện để mang đến một câu chuyện hấp dẫn cho những người yêu thích Disneyland.

Câu chuyện được kể lại đầy lôi cuốn về tầm nhìn đến hiện thực, về sự độc đáo trong ý tưởng tới quyết tâm của người đàn ông muốn xây dựng “nơi hạnh phúc nhất trên Trái Đất”.

Cuốn sách của Richard Snow được đánh giá cao trên một số tờ báo. The New York Times viết: “Người đọc được dẫn dắt quay trở lại ngày khai trương Disney, ngày 17/ 7/ 1955, với những câu chuyện tường thuật thú vị”.

Tờ Newsday đánh giá: “Một câu chuyện cực kỳ thú vị... Disney's Land là biên niên sử bí ẩn, được Snow nghiên cứu kỹ lưỡng về cách Walt Disney hình thành và tạo ra một loại hình công viên giải trí mới”.

Đằng sau quyết định mua lại Pixar của Disney

Trong cuốn tự truyện “The Ride of a Lifetime”, Bob Iger tiết lộ điểm mấu chốt khiến ông có quyết định mạo hiểm là mua lại Pixar. Cũng từ đó, Bob có thêm một người bạn.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm