Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mẹ đánh thức tôi dậy và báo tin bà Suu Kyi bị bắt giữ'

Sau vụ chính biến ngày 1/2 ở Myanmar, người dân Yangon vội vã tích trữ nhu yếu phẩm. Họ cảm thấy lo lắng về tương lai của đất nước.

Khi thức dậy vào ngày 1/2, nhiều người dân ở Yangon biết có điều gì đó không ổn. Tin đồn sắp xảy ra chính biến đã lan truyền trong nhiều ngày.

Lúc đó, Internet và mạng di động ngừng hoạt động. Đường dây điện thoại cũng bị ngắt. Một số đài truyền hình ngừng phát sóng.

Đến 8h30, nỗi lo của họ được xác nhận. Quân đội Myanmar đã nắm chính quyền.

Một thập kỷ sau khi Myanmar bắt đầu cuộc hành trình hướng tới dân chủ, nước này lại một lần nữa quay về vạch xuất phát.

“Mẹ đánh thức tôi dậy và báo tin bà Aung San Suu Kyi bị bắt giữ. Tôi rất sợ hãi và không biết phải phản ứng như thế nào”, một phụ nữ 25 tuổi nói với Guardian.

Người phụ nữ này, cũng như nhiều người khác, vội vã ra ngoài mua nhu yếu phẩm. Trên đường về nhà, cô đã khóc.

“Tôi cảm thấy rất tức giận và lo lắng”, người phụ nữ này nói.

chinh bien Myanmar anh 1

Người dân Yangon, Myanmar xếp hàng bên ngoài cửa hiệu tạp hóa ngày 1/2. Ảnh: Reuters.

Người dân xếp hàng dài trước các cửa hiệu để đợi mua gạo, dầu và mì gói. Họ cũng đổ xô đến máy ATM nhưng không thể rút tiền vì thông tin liên lạc bị cắt đồng nghĩa với việc máy móc không hoạt động. Một số nhà thuốc không còn nguồn cung.

Nhân viên của một tổ chức phi chính phủ (NGO) có trụ sở tại Yangon cho biết đường phố vẫn yên tĩnh, nhưng “sự sợ hãi và thận trọng lởn vởn trong không khí".

Quân đội Myanmar đã cáo buộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) gian lận bầu cử.

Tuần trước, khi quân đội nói họ sẽ không loại trừ việc xảy ra chính biến, nhiều người ở Yangon treo cờ NLD để thể hiện sự ủng hộ với đảng cầm quyền. Đến ngày 1/2, các lá cờ này đã biến mất.

“Tôi không nghĩ mọi người biết nên phản ứng thế nào. Chấp nhận, trốn chạy hay phản đối? Lịch sử các cuộc biểu tình ở Myanmar lộn xộn và chết chóc”, nhân viên NGO trên nói.

NLD đã giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020. Trong khi đó, đảng Đoàn kết và Phát triển do quân đội hậu thuẫn chỉ giành được 33 ghế.

Người dân tức giận vì sự đảo lộn ở Myanmar.

“Thật đau lòng, tôi không muốn chính biến”, một người đàn ông 64 tuổi ở thị trấn Hlaing, Myanmar, nói với AFP. “Tôi đã chứng kiến ​​nhiều sự chuyển đổi ở đất nước này và tôi mong chờ một tương lai tốt đẹp hơn”.

Trong khi các nhà hoạt động và chính trị gia nổi tiếng vội vã thay đổi nơi trú ẩn để tránh bị bắt giữ, một đoàn xe tải chở những người ủng hộ quân đội chạy qua các con đường chính của Yangon. Họ vẫy cờ và hát vang bài quốc ca.

Ngoài cảnh sát, có rất ít lực lượng mặc đồng phục xuất hiện ở Yangon, mặc dù xe tải quân sự và binh lính đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính.

Quân đội canh gác ngoài tòa thị chính Yangon Rạng sáng 1/2, nhiều nhà lãnh đạo của đảng NLD bị quân đội bắt giữ. Binh sĩ đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở Yangon và thủ đô Naypyitaw.

Anh triệu tập đại sứ Myanmar vì cuộc chính biến

Chính phủ Anh ngày 1/2 triệu tập đại sứ Myanmar tại London về cuộc chính biến và việc quân đội nước này bắt giam người dân bất hợp pháp, Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Dân Myanmar thức giấc giữa chính biến, xe quân sự chạy khắp thành phố

Thức dậy với tin tức rằng quân đội đang nắm quyền kiểm soát đất nước, người dân Myanmar hồi tưởng về thời kỳ quân quản trước đây và lo ngại quá khứ sẽ lặp lại.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm