Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ Bằng Kiều ngâm thơ tặng tác giả trẻ Linh Lê

Sự góp mặt của nghệ sĩ Lưu Nga với giọng đọc truyền cảm là một trong những điểm nhấn của buổi ra mắt tập thơ "Còn lại tiếng người hót đắng cay" của cây viết Linh Lê.

Đều đặn, hai năm Linh Lê trình làng một cuốn sách. Ba cuốn tiểu thuyết của cô tạo tiếng vang nhất định và đặc biệt gây tranh luận bởi những câu chuyện của người trẻ ngày hôm nay. 

Linh Lê vừa ra mắt cuốn sách mới nhưng điều bất ngờ là lần đầu tiên cô chuyển sang... thơ. Trong Còn lại tiếng người hót đắng cay, vai trò của tác giả như người kể chuyện, chuyện tình yêu của cuộc đời mình.

Buổi ra mắt tập thơ mới đây tại Hà Nội có sự góp mặt của đông đảo giới văn nghệ sĩ như ca sĩ Mai Khôi, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà báo Quang Minh... Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của nghệ sĩ Lưu Nga - mẹ ca sĩ Bằng Kiều vốn là một người bạn vong niên của tác giả trẻ. 

Linh Lê là con gái cố nhà văn Đà Linh, người được giới văn nghệ sĩ rất kính trọng về nhân cách sống. Chia sẻ về con gái nhà văn mình thân thiết, nghệ sĩ Lưu Nga nói: “Linh Lê là một người cháu mà tôi rất yêu quý, một cô gái có vẻ đẹp mong manh”.  

Nghệ sĩ Lưu Nga ngâm bài thơ Hà Nội của Linh Lê.

Không chỉ dành những lời nhận xét khách quan và ý nghĩa về cuốn sách, nghệ sĩ Lưu Nga còn ngâm tặng bài thơ Hà Nội. “Rồi có ngày em tìm về Hà Nội/ Nơi có tiếng anh cười trong gió đông/ Em đã quên đôi điều mình tuyệt vọng/ Để ký ức xanh sống mãi với chân tình”, bài thơ ngân lên qua giọng đọc truyền cảm của nghệ sĩ đã khiến cả khán phòng trùng xuống với xúc cảm sâu lắng.

Buổi ra mắt sách cũng là dịp để Linh Lê và các văn nghệ sĩ có dịp tưởng nhớ người cha quá cố của cô. Ban tổ chức đặt một chiếc bàn ở vị trí trung tâm với hoa và ngọn nến nhỏ để tưởng nhớ nhà văn. 

Chiếc bàn trống dành riêng cho cố nhà văn Đà Linh.

Linh Lê chia sẻ: “Đây là buổi ra mắt sách đầu tiên của tôi không có sự hiện diện của ba. Nhưng tôi luôn có cảm giác người vẫn ở đây và chứng kiến buổi ra mắt này”. Nhà văn Đà Linh qua đời năm 2013 ở tuổi 58, để lại sự thương tiếc cho gia đình và bè bạn. 

Còn lại tiếng người hót đắng cay là tập thơ tập hợp những bài thơ chắt chiu từ cảm xúc tình yêu bao năm dồn chứa và những tâm sự cô dành cho người tình. Ở đó, Định Mệnh là người đàn ông được cô dành nhiều trang viết và yêu thương. Cái cách cô yêu và được Định Mệnh yêu - về bản chất cũng giống như bao cuộc tình khác, nhưng trong phạm vi của mối quan hệ này, để chiều lòng được một người đàn bà “yêu đương vốn nhiều mâu thuẫn” như cô quả là điều không dễ dàng, và có cả một sự kiên trì, bền bỉ.

Để nói về mình, ngay từ đầu tập thơ, Linh Lê chia sẻ: “Tôi là mẫu đàn bà vốn tồn tại bởi rất nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là trong tình ái. Tôi yêu một cách đầy mâu thuẫn và đối lập, mà có lẽ những người đàn ông đã từng yêu, từng bên cạnh tôi mới phần nào cảm nhận được điều này… Nhiều người đã nói thế, và tôi tin ở những khoảnh khắc tình yêu bất tận, đó là chân lý. Không phải sến sẩm đong đưa, không “trót lưỡi đầu môi”. Những người đàn ông yêu tôi, họ đã từng tin một cách mãnh liệt rằng mình “không thể yêu một người đàn bà nào khác, ngoài con người này”.

Linh Lê tên thật là Nguyễn Huyền Linh, sinh năm 1986 tại Đà Nẵng trong một gia đình có truyền thống về văn chương. Cô từng đoạt các giải thưởng dành cho thơ ca và truyện ngắn trong cuộc thi viết do Hội văn nghệ thiếu nhi thành phố Đà Nẵng tổ chức năm 1999.

Đến nay, Linh Lê đã xuất bản các tiểu thuyết: Không khóc ở Kuala Lumpur (2010), Mùa mưa ở Singapore (2011) Người tình Sài Gòn (2013).
Cô hiện là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm