Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

McGregor có đủ tài để thay Khabib thống trị hạng nhẹ UFC?

Việc ngôi sao Khabib Nurmagomedov giải nghệ là tổn thất lớn với UFC, nhưng điều này lại giúp cuộc đua giành chiếc đai vô địch hạng nhẹ trở nên cạnh tranh hơn.

Chuyên gia

Khabib anh 1

Chia sẻ với Zing, các nhà báo Nick Atkin của SCMP, Jason Burgos của Sherdog và Leon Jennings của Asian Persuasion MMA đều đánh giá cao Conor McGregor và tin võ sĩ người Ireland sẽ giành được đai vô địch hạng nhẹ của UFC sau khi Khabib giã từ sàn đấu.

Cuộc chiến mở ở hạng cân nhẹ

- Ai có tiềm năng để trở thành tân chủ nhân đai vô địch hạng nhẹ của UFC sau khi Khabib giải nghệ?

- Leon Jennings: Đây là câu hỏi hay. Tôi thấy có nhiều võ sĩ tên tuổi sở hữu tiềm năng to lớn để trở thành nhà vô địch hạng nhẹ tiếp theo của UFC.

Chúng ta có thể kể đến Conor McGregor, nhà cựu vô địch hạng nhẹ, đã có sự trở lại ấn tượng gần đây, Justin Gaethje, võ sĩ vừa thua Khabib nhưng tự tin sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, Tony Ferguson, người sở hữu chuỗi 12 trận thắng liên tiếp trước khi bị chặn đứng bởi Gaethje, Michael Chandler, nhà cựu vô địch Bellator và Dustin Poirier.

Những cái tên kể trên có thể trở thành nhà vô địch hạng nhẹ tiếp theo của UFC. Vấn đề là họ sẽ làm thế nào để giành lấy vinh quang.

Tôi nghĩ trong vài tháng tới, người ta có thể tìm ra được chủ nhân mới của đai vô địch hạng nhẹ. Tuy nhiên, ai giữ được chiếc đai này trong một năm mới quan trọng.

- Nick Atkin: Tôi nghĩ Conor McGregor sẽ giành đai vô địch hạng nhẹ sau khi Khabib giải nghệ. So với Dustin Poirier và Gaethje, thì McGregor là người có màn trình diễn tốt nhất khi đối đầu với Khabib.

Tôi không thấy tin tưởng lắm về khả năng McGregor có thể hạ được Khabib trong trận tái đấu. Do đó, việc Khabib giải nghệ xem ra lại tốt cho McGregor, bởi anh ấy có lẽ không phải nhận thêm thất bại.

- Jason Burgos: Conor McGregor, Justin Gaethje, Dustin Poirier, Michael Chandler và Tony Ferguson đều có khả năng trở thành nhà vô địch. Không ai trong số những người này thật sự bứt lên so với những người khác.

Họ có thể đánh bại lẫn nhau. Hai năm tới cuộc cạnh tranh cho đai vô địch hạng cân nhẹ sẽ vô cùng hấp dẫn.

Khabib anh 2

Conor McGregor đang được giới chuyên môn đánh giá cao sẽ lấy lại được đai vô địch hạng nhẹ của UFC. Ảnh: Getty.

- Về cơ hội của Conor McGregor thì sao? Võ sĩ người Ireland đang “trỗi dậy” trở lại.

- Leon Jennings: McGregor đã bắt đầu "trỗi dậy". Võ sĩ người Ireland có sự thay đổi lớn khi bày tỏ thái độ tôn trọng dành cho Khabib, người từng đánh bại anh ấy.

Ai cũng biết giữa Khabib và McGregor tồn tại mâu thuẫn lớn. Tuy vậy, McGregor dường như gạt thái độ "thù địch" với Khabib sau khi võ sĩ người Nga tuyên bố giải nghệ.

Nhìn chung, tôi thấy McGregor vẫn có tiềm năng to lớn để giành lại đai vô địch hạng nhẹ.

- Nick Atkin: McGregor đang trỗi dậy trở lại. Điều này cũng khiến làng UFC trở nên sôi động hơn.

Mỗi lần McGregor bước lên sàn đấu và giành chiến thắng, ai cũng có thể kiếm được nhiều tiền. Tôi thấy người hâm mộ luôn đánh giá thấp McGregor. Thậm chí, nhiều người cho rằng Donald Anthony Cerrone sẽ đánh bại được võ sĩ người Ireland. Đó là điều rất điên rồ.

Tôi thấy McGregor đang tỏ ra sung mãn hơn bao giờ hết, dù cân nặng của anh đang ở mức 77 kg. Tôi tin võ sĩ này sẽ bùng nổ hơn khi giảm cân xuống còn 70 kg.

McGregor là võ sĩ đánh đứng lỳ lợm và khó chịu nhất ở hạng nhẹ của UFC. Cùng với việc Khabib đã giải nghệ, tôi nghĩ võ sĩ này giờ có thể tập trung phát triển kỹ thuật sở trường nhiều hơn, thay vì quan tâm nhiều đến việc cải thiện khả năng "đánh nằm" để đấu với Khabib.

- Jason Burgos: Conor McGregor tất nhiên sẽ có cơ hội để trở thành nhà vô địch lần nữa. Anh ấy đang ở giai đoạn sung sức và là võ sĩ giỏi.

Vấn đề lớn nhất chỉ là sự tập trung và khao khát. Nếu Conor đầu tư và dồn toàn bộ sức lực vào cuộc đấu, không nghi ngờ gì anh ấy có thể trở thành nhà vô địch một lần nữa.

- Không còn Khabib, hạng nhẹ của UFC sẽ như thế nào?

- Leon Jennings: Hạng nhẹ của UFC chịu tổn thất lớn khi không còn Khabib. Tuy vậy, nếu võ sĩ này tiếp tục thi đấu và thống trị, điều này có thể khiến người hâm mộ thấy tẻ nhạt.

Tôi thấy việc Khabib giải nghệ có thể giúp hạng nhẹ của UFC năm 2021 trở nên thú vị hơn, bởi lẽ chúng ta không biết ai sẽ trở thành tân chủ nhân của đai vô địch. Các trận đấu giữa những võ sĩ hàng đầu cũng trở nên đầy tính cạnh tranh hơn.

- Nick Atkin: Hạng nhẹ của UFC hứa hẹn sẽ thú vị trong thời gian tới. Cơ hội đang mở ra cho tất cả võ sĩ và tính cạnh tranh cũng trở lại. Khabib ở đẳng cấp khác so với phần còn, không chỉ ở hạng cân của anh ấy mà còn cả làng MMA thế giới.

Sắp tới, chúng ta sẽ được thấy nhiều trận đấu hấp dẫn. Nhìn vào 6 võ sĩ mạnh nhật của hạng nhẹ, nhiều người sẽ bị kích thích. Bất kể trận đấu nào giữa McGregor, Dustin Poirier, Justin Gaethje, Michael Chandler, Tony Ferguson, Dan Hooker đều sẽ rất tuyệt vời.

- Jason Burgos: Nội dung hạng nhẹ của UFC cực kỳ hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao. Việc mất Khabib là tổn thất lớn, nhưng ở hạng cân này có nhiều võ sĩ tài năng sẽ xuất hiện qua mỗi năm.

Khabib anh 3

Không còn Khabib (trái) là tổn thất lớn với hạng cân nhẹ của UFC. Ảnh: Getty.

Ai thay được Khabib để thống trị UFC?

- Lối đánh nào sẽ "thịnh hành" trong thời gian tới? Đó sẽ là võ sĩ chuyên khóa siết như Khabib hay thích đánh đứng như McGregor?

- Leon Jennings: Đây lại là thêm câu hỏi hay nữa. Thật sự thì rất khó để biết được lối đánh "thịnh hành" của các võ sĩ tại UFC trong tương lai sẽ ra sao.

Tuy vậy, tôi nghĩ kiểu đánh đứng (striking) có thể sẽ được ưa chuộng ở hạng nhẹ của UFC. McGregor, Ferguson, Gaethje, Ferguson đều mạnh với kỹ thuật này.

- Nick Atkin: Charles Oliveira đang thăng tiến trên bảng xếp hạng và đây chắc chắn là võ sõ đẳng cấp thế giới về khoản "đánh nằm". Islam Makhachev cũng là cái tên không thể bỏ qua khi là bạn tập và có nhiều điểm mạnh tương đồng với Khabib.

Song, tôi tin lối đánh "thịnh hành" thống trị làng UFC trong 2-3 năm tới sẽ là kiểu đánh đứng. Các trận đấu tại UFC cũng hứa hẹn sôi động hơn.

- Jason Burgos: Rất khó để nói. Tôi nghĩ những võ sĩ trẻ có thể chọn đi theo phong cách của Khabib, Conor McGregor hoặc kết hợp phong cách thi đấu giữa người đó.

Các võ sĩ bây giờ được chuẩn bị tốt hơn trước đây. Ferguson, Gaethje hay Chandler có thể là những hình mẫu của họ. Những võ sĩ có khả năng vật tốt luôn là những đối thủ nguy hiểm.

- Khabib đã thống trị hạng nhẹ của UFC. Vậy ai có đủ khả năng để làm được điều như võ sĩ này?

- Leon Jennings: Rất khó để tìm ra "Khabib tiếp theo" của UFC, người có thể thống trị hạng nhẹ và giữ được thành tích bất bại tới khi giải nghệ. Trong MMA, không hề dễ dàng để có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Điều này cũng giống như trong quyền anh vậy. Chúng ta thấy Floyd Mayweather vĩ đại thế nào, và tìm ra "Mayweather tiếp theo" là điều rất khó.

Hiện tại, tôi thấy người sở hữu tiềm năng to lớn để tạo ra thành tựu như Khabib là Israel Adesanya. Võ sĩ này vẫn chưa để thua trận nào, nhưng đã 31 tuổi.

- Nick Atkin: Irael Adesanya có thể là người thống trị UFC như Khabib. Đẳng cấp của võ sĩ này ở hạng trung vượt trên phần còn lại.

Ở hạng bán trung, Kamaru Usman cũng xuất sắc và sở hữu đẳng cấp vượt trội. Khamzat Chimaev cũng có thể giành hai chiếc đai trong 2 năm tới. Song, tôi nghĩ Adesanya sẽ chuyển lên thi đấu hạng nặng và thống trị hạng cân này. Khi ấy, đai vô địch hạng bán trung sẽ bị bỏ trống và Chimaev nhiều khả năng đoạt lấy nó.

Trận đấu giữa Usman và Chimaev sẽ "rất truyệt vời" bởi chẳng ai biết võ sĩ nào có nhiều lợi thế để giành chiến thắng. Chúng ta đã thấy những gì Jon Jones làm ở hạng nặng phi thường ra sao, nhưng nếu muốn tìm ra người có thể vượt qua Khabib trên bảng xếp hạng "Pound-for-pound", xếp hạng võ sĩ theo theo tài năng, tiềm năng, thành tích, mức độ cạnh tranh gần đây và số chiến thắng, đó chính là Adesanya, Usman hoặc Chimaev.

- Jason Burgos: Điều này là có thể. Chúng ta chỉ mới ở trong giai đoạn đầu tiên của làn sóng các võ sĩ MMA từ Dagestan.

Có nhiều võ sĩ trẻ ngoài kia, hoặc là những người thần tượng Khabib và muốn đi theo con đường của anh ấy. Điều này giống như khi Israel Adesanya ngưỡng mộ Anderson Silva vậy.

Highlights Khabib - Gaethje: Chiến thắng cuối cùng của nhà vô địch Tại sự kiện UFC 254 sáng 25/10 (giờ Hà Nội), Khabib Nurmagomedov khiến người hâm mộ bất ngờ khi tuyên bố giải nghệ sau chiến thắng trước Justin Gaethje.

'Khabib là võ sĩ MMA tài năng nhất mọi thời'

Những thành tựu to lớn mà võ sĩ Khabib Nurmagomedov tạo ra trong làng UFC chắc chắn sẽ khó bị phá vỡ.

Khabib tuyên bố giải nghệ sau trận thắng Gaethje

Tại UFC 254 sáng 25/10 (giờ Hà Nội), nhà vô địch hạng nhẹ Khabib Nurmagomedov cho biết chiến thắng trước Justin Gaethje cũng là trận đấu cuối cùng của anh.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm