Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

McDonald's, Apple và nhiều đại gia Mỹ lo chạy khỏi ổ dịch corona

Nhiều công ty Mỹ đã đóng cửa các cơ sở tại Trung Quốc trước sự bùng phát mạnh mẽ của virus corona.

Tính đến nay, đã có hơn 6.100 trường hợp nhiễm virus corona ở Trung Quốc, đứng đầu về số ca mắc kể từ đại dịch SARS năm 2003. Virus này đã giết chết hơn 130 người và tiếp tục lan rộng khắp khu vực châu Á và Mỹ.

Trước bối cảnh leo thang căng thẳng của virus corona, người dân Trung Quốc không khỏi hoang mang và lo sợ về việc nhiễm loại virus chết người này. Không ít gia đình đã "bỏ của chạy lấy người", tìm cách tháo chạy khỏi ổ dịch.

Chính phủ nước này đã ra sức nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, phong tỏa các thành phố là trung tâm dịch bệnh, tạm dừng hoạt động du lịch, các cửa ngõ biên giới.

cong ty My dong cua o Trung Quoc vi coronavirus anh 1

Người dân Trung Quốc thấp thỏm đón năm mới trong ổ dịch corona. Ảnh: CNBC.

Virus Vũ Hán cũng gây không ít lo lắng đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Nhiều công ty lớn của Mỹ có trụ sở tại Trung Quốc đã tìm kiếm nhiều biện pháp “phòng thủ an toàn” trước tâm bão corona.

Bất chấp việc Apple chứng kiến doanh thu tăng trưởng mạnh, hôm 28/1, CEO Apple xác nhận với CNBC rằng công ty đang thực hiện một số biện pháp nhằm đối phó với tình trạng dịch bệnh nguy hiểm tại thị trường tỷ dân này.

"Chúng tôi giới hạn đi lại trong phạm vi đối với những công việc quan trọng", Tim Cook chia sẻ với CNBC. "Đối với khu vực ổ dịch Vũ Hán nói riêng và tại Trung Quốc nói chung, công ty sẽ cung cấp các dụng cụ bảo hộ và chăm sóc sức khỏe cho nhân viên, nhằm hạn chế mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh”, ông nhấn mạnh.

Theo đó, Apple đã đóng cửa một đơn vị bán lẻ, đồng thời giảm thời gian hoạt động của những cơ sở khác. Công ty cũng hạn chế việc đi lại của nhân viên nhằm tránh nguy cơ bị lây nhiễm virus corona.

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks cũng đã đóng cửa hơn một nửa số cửa hàng tại Trung Quốc. Từ cuối tuần trước, Starbucks đã đóng cửa các cửa hàng và tạm ngừng dịch vụ giao hàng tại thành phố Vũ Hán - ổ dịch của virus corona, trang CNN cho hay.

Theo đó, cổ phiếu của công ty đã giảm 2,1% vào hôm 29/1. Các quán cà phê còn duy trì hoạt động ở Trung Quốc vẫn sẽ phục vụ khách hàng, tuy nhiên thực đơn sẽ bị thu hẹp do nguồn cung thiếu hụt.

cong ty My dong cua o Trung Quoc vi coronavirus anh 2

Cổ phiếu của Starbucks đã giảm 2,1% vào hôm 29/1 do dịch coronavirus. Ảnh: Market Watch.

Hãng đồ ăn nhanh đình đám của Mỹ McDonald's cũng đã quyết định đóng cửa tất cả nhà hàng tại Vũ Hán, Ngạc Châu, Hoàng Cương, Tiềm Giang và Tiên Đào - 5 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - được xem là trung tâm của dịch corona.

Ngoài ra, McDonald's cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn trong việc phòng ngừa chủng virus chết người này. Theo đó, tất cả nhà hàng tại Trung Quốc đều được lắp đặt máy đo thân nhiệt, mọi nhân viên đều phải đeo khẩu trang đồng thời được hướng dẫn sử dụng chất khử trùng mỗi khi tiếp xúc với khách hàng.

Bên cạnh đó, các hãng đồ ăn nhanh như KFC và Pizza Hut cũng đã đóng cửa các cửa hàng ở Vũ Hán.

Disney cũng cho đóng cửa các công viên giải trí tại Thượng Hải và Hong Kong do lo sợ dịch corona lây lan.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm