Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe xứng đáng là siêu sao thế giới

Người ta biết tiềm năng to lớn của Kylian Mbappe từ khi anh còn tuổi teen. Nhưng màn trình diễn trước Real Madrid của tiền đạo PSG vẫn khiến tất cả choáng ngợp.

Bình luận

Hai HLV của Paris Saint-Germain và Real Madrid, những người nằm trong số các chiến lược gia hàng đầu bóng đá thế giới, không giấu sự kinh ngạc về chân sút người Pháp. "Không thể cản cậu ta", HLV Carlo Ancelotti của Real nói về Mbappe sau trận gặp PSG. "Đó là cầu thủ hay nhất châu Âu hiện tại".

Kylian Mbappe anh 1

Còn HLV Mauricio Pochettino của PSG nhận cú choáng vào mặt theo đúng nghĩa đen khi ăn mừng bàn thắng Mbappe ghi được. "Tôi tưởng mũi mình bị gãy sau khi va cực mạnh vào Leandro Paredes", chiến lược gia người Argentina nói.

Cựu HLV Tottenham dường như không chuẩn bị sẵn sàng cho khoảnh khắc xuất thần của Mbappe trong trận thắng Real 1-0 tại lượt đi vòng 16 đội Champions League hôm 16/2.

Lời khẳng định từ Mbappe

Kể từ khi bắt đầu nổi lên trong màu áo AS Monaco, Mbappe có lẽ quá quen với những lời ca ngợi hay kỳ vọng. Ở tuổi 18, anh là cơn ác mộng của nhiều hàng thủ tại Champions League. Một năm sau, Mbappe ghi bàn và tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2018.

Người ta nói rằng sau thời của Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, sẽ tới lượt Mbappe nối tiếp vị thế siêu sao. Không dễ cho bất kỳ cầu thủ nào trở thành Messi hay Ronaldo mới. Những bài học từ Eden Hazard hay Neymar đủ để khiến người hâm mộ bớt kỳ vọng về các thế hệ cầu thủ mới kế thừa hai siêu sao kể trên.

Những "Messi mới" hay "Ronaldo mới" không thể chỉ tỏa sáng trong hai hay ba mùa giải, họ phải duy trì điều đó lâu dài. Mbappe cũng không tránh khỏi những nghi ngờ như Hazard hay Neymar từng trải qua. Sau chức vô địch World Cup 2018, tiền đạo người Pháp có dấu hiệu khựng lại. Anh thất bại ở chung kết Champions League 2020, gây thất vọng tại Euro 2021.

Tuy nhiên, khoảnh khắc Mbappe lừa bóng qua hai cầu thủ Real Madrid để ghi bàn hôm 16/2 chứng minh cho người ta thấy, tiền đạo của PSG xứng đáng nhận kỳ vọng tiếp bước Messi và Ronaldo.

Kylian Mbappe anh 2

Khoảnh khắc Mbappe lừa bóng qua Lucas Vazquez và Eder Militao sút tung lưới Real Madrid. Ảnh: Reuters.

"Để thua cuối giờ theo kiểu như vậy thật khó nuốt", thủ môn Thibaut Courtois của Real Madrid nói sau trận. "Chúng tôi quá ngu ngốc khi làm mất bóng, rồi để cậu ta lừa qua hai người quá dễ dàng. Tôi cũng xui khi để bóng đi qua hai chân".

Courtois có quyền phàn nàn vì dẫu sao anh cũng chơi một trận đấu xuất sắc. Thế nhưng, HLV Ancelotti lại cho rằng không phải hệ thống phòng ngự của Real Madrid chơi kém, tất cả chỉ vì Mbappe quá hay.

"Chúng tôi cố gắng kiểm soát cậu ta, thậm chí dùng hai người để kèm (trong tình huống PSG ghi bàn - PV), nhưng Mbappe luôn sáng tạo ra cách gì đó". HLV Ancelotti dùng từ "sáng tạo" để nói về màn trình diễn của chân sút người Pháp trong trận đấu vừa qua.

Người từng 5 lần vô địch Champions League trên cương vị cầu thủ và HLV không hề quá lời. Nửa giờ đồng hồ trước khi Courtois bị đánh bại, Mbappe khiến Dani Carvajal phạm một sai lầm ngớ ngẩn trong vòng cấm Real Madrid, dẫn đến quả phạt đền mà Messi đá hỏng.

HLV Ancelotti sau đó rút hậu vệ phải giàu kinh nghiệm người Tây Ban Nha ra để tung vào sân Lucas Vazquez. Ông hy vọng tốc độ và thể lực dồi dào của Vazquez có thể ngăn Mbappe ở cuối trận.

Cú solo của Mbappe ở phút 90+4 đạp đổ mọi toan tính của một HLV lão luyện như Ancelotti. Chân sút người Pháp đẩy bóng lừa qua cả Vazquez lẫn trung vệ Eder Militao, trước khi sút tung lưới Courtois.

Đó là pha xử lý người ta chỉ có thể thấy ở những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu. Ngay cả Messi hay Ronaldo cũng không thường xuyên làm được như vậy ở những phút bù giờ cuối cùng, trong một trận đấu cân não tại Champions League.

"Làm sao mà tôi mô tả cậu ta được", HLV Pochettino thừa nhận ông không biết dùng từ nào để khen học trò. Truyền thông châu Âu thì có.

Guardian viết cách Mbappe lừa qua hai hậu vệ Real Madrid, xộc thẳng vào vòng cấm đối thủ khiến người ta nhớ đến Ronaldo phiên bản Brazil. Ngay từ khi còn ở Monaco, dáng chạy và cách đi bóng của Mbappe khiến cổ động viên nhớ đến "Người ngoài hành tinh".

Mbappe một lần nữa cho thấy phẩm chất ngôi sao ở các trận cầu lớn. Cũng thời gian này một năm trước, anh trở thành cơn ác mộng của hàng thủ Barcelona ở vòng 16 đội Champions League. Ngay tại Camp Nou, Mbappe biến Gerard Pique thành gã hề, với bức ảnh trung vệ người Tây Ban Nha nắm áo ngôi sao PSG trong sự bất lực.

Sự trưởng thành và ổn định trong các trận đấu lớn là điều người ta dễ dàng thấy ở Mbappe vào lúc này. Danilo Pereira, người đồng đội ở PSG, khẳng định Mbappe biết cách sử dụng tài năng của mình.

Tất nhiên, màn trình diễn đỉnh cao của Mbappe trước Real Madrid sẽ trở nên vô nghĩa nếu PSG không đi tiếp ở Champions League mùa này. Danh hiệu Champions League là thứ Mbappe còn thiếu trong bộ sưu tập của mình.

Hai mùa giải trước, đội bóng nước Pháp tiến rất gần đến giấc mơ Champions League, nhưng tiền đạo sinh năm 1998 không thể tỏa sáng khi cần. Đến khi nào Mbappe chưa thể vô địch giải đấu hàng đầu châu Âu cấp CLB, chừng đó anh chưa thể cạnh tranh cho Quả bóng vàng hay những danh hiệu cá nhân tương tự.

Kylian Mbappe anh 3

Cảnh Pique nắm áo Mbappe trong bất lực từng gây sốt ở Champions League đúng một năm trước. Ảnh: Reuters.

Tương lai để ngỏ

6 tháng trước, ban lãnh đạo PSG được cho từ chối lời đề nghị mua Mbappe trị giá 200 triệu euro của Real Madrid. Nasser al-Khelaifi và các cộng sự thừa biết với lời khước từ kể trên, PSG có thể mất trắng 200 triệu euro, nếu Mbappe rời đi tự do vào cuối mùa này.

Tuy nhiên, những gì Mbappe làm kể từ đầu mùa giải có thể khiến PSG cảm thấy cái giá của việc từ chối Real Madrid hoàn toàn xứng đáng. Các ông chủ người Qatar ném hàng tỷ euro vào PSG cho tham vọng vô địch Champions League.

Mùa 2021/22, khi Neymar dính chấn thương còn Lionel Messi chật vật trong việc thay đổi môi trường thi đấu, PSG cần Mbappe ở sân chơi Champions League. Nếu Mbappe giúp CLB chủ sân Parc des Princes vô địch Champions League vào cuối mùa, rồi rời đi theo dạng tự do, số tiền 200 triệu euro mà PSG vứt đi vào hè 2021 hoàn toàn xứng đáng.

Thậm chí, việc ban lãnh đạo PSG đánh cược vào tương lai của Mbappe cũng có thể mang lại quả ngọt. Sau chiến thắng trước Real, Mbappe tái khẳng định anh chưa đưa ra phán quyết về tương lai bản thân. "Không, không, không, không, không", anh lặp lại 5 lần bằng tiếng Tây Ban Nha khi được hỏi về bến đỗ trong mùa giải kế tiếp.

Người hâm mộ Real có thể cảm thấy lạc quan khi Mbappe trả lời phỏng vấn hoàn hảo bằng tiếng Tây Ban Nha. Thế nhưng, người PSG cũng có quyền hy vọng. Tại sao Mbappe phải rời đi để sang một đội bóng đang có chất lượng nhân sự kém hơn PSG?

Joe Cole, cựu tiền vệ Chelsea và tuyển Anh, nói rằng nếu anh là Mbappe, bản thân sẽ ở lại PSG để được đá cùng Messi và Neymar. "Hãy nhìn vào PSG và Real hiện tại, nếu là Mbappe, tôi muốn ở lại PSG để Neymar và Messi chuyền bóng cho mình ghi bàn", Cole nói. "Cậu ta (Mbappe - PV) sẽ có cơ hội phá hàng loạt kỷ lục trong bóng đá".

Những nhận định của Cole có cơ sở. Nếu PSG vô địch Champions League và trở thành một thế lực thực thụ của bóng đá châu Âu, Mbappe chẳng có lý do gì để rời đi.

Hiển nhiên muốn điều đó xảy ra, PSG phải vô địch Champions League mùa này. Điều đó không dễ, nhưng khả thi nếu Mbappe cứ chơi như trận gặp Real Madrid vừa qua.

Highlights PSG - Real: Messi đá hỏng phạt đền Lionel Messi gây thất vọng trên chấm 11 m, nhưng Kylian Mbappe kịp tỏa sáng để đem về chiến thắng cho PSG ở trận lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League 2021/22.

Real Madrid hóa tầm thường trước Mbappe

CLB thành Madrid chơi như thể đội bóng nhỏ khi phải đối đầu một tập thể sở hữu nhiều ngôi sao lớn trong đội hình như Paris Saint-Germain.

Đến lúc thôi kỳ vọng nhiều vào Messi?

Gần 2/3 mùa giải trôi qua mà dấu ấn Lionel Messi để lại ở thủ đô nước Pháp chỉ như cái bóng mờ của chính anh.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm