Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mbappe và viên ngọc cuối cùng trên vương miện

Chức vô địch Champions League mùa này sẽ giống như viên ngọc cuối cùng trên chiếc vương miện mà bóng đá thế giới đã đúc sẵn để chờ Kylian Mbappe.

Giống như 2 thế giới song song đang tồn tại, Mbappe tuổi 14 xuất hiện trong căn phòng tuềnh toàng ở Saint-Denis, duy chỉ có những tấm poster trên tường là hoàn toàn khác.

Kylian Mbappe anh 1

Lật ngược lại ấn phẩm của The Sun số ra ngày 1/1/2019, người ta sẽ thấy khung cảnh kỳ dị. Ở bức hình, cậu nhóc Kylian Mbappe, 14 tuổi, ngồi ngước nhìn những tấm poster treo trên tường.

Ở đó, ảnh Mbappe của tuổi đôi mươi đang hôn chức vô địch World Cup, xuất hiện trên trang bìa tạp chí TIME 2018 hay ăn mừng chức vô địch Ligue 1 cùng người đồng đội Neymar. Đó là tấm ảnh Mbappe đăng lên trang cá nhân khi tiếng chuông giao thừa báo hiệu năm mới 2019 vừa vang lên được vài phút.

The Sun, với những câu chuyện tọc mạch hàng đầu thế giới, nhanh chóng nhận ra hay liên tưởng đến sự bất thường.

Ở bức ảnh khác được chụp nhiều năm trước, cũng căn phòng ấy, cũng là Mbappe tuổi 14 với bộ áo khoác màu xanh nhạt, từng tự hào khoe những tấm hình thần tượng Ronaldo được dán lên tường với nụ cười tươi rói.

Mbappe, giống như nhân vật chính trong những bộ phim xuyên không cho khán giả trẻ đang ăn khách, muốn quay ngược quá khứ để xóa bỏ điều gì đó. Giữa 2 khung cảnh giống hệt nhau, chỉ có những tấm poster in trên tường là khác.

Mbappe đang muốn gửi gắm điều gì? Tôi từng mơ trở thành Cristiano Ronaldo, nhưng bây giờ tôi là Mbappe độc nhất vô nhị, người đang trên đường đi vào ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế giới chăng?

Trong những lần hồi tưởng về quá khứ hay phải truyền tải những thông điệp lớn lao, Mbappe luôn nói về mơ ước. Anh tự nhận mình là kẻ mộng mơ. Cầu thủ trẻ đã làm việc chăm chỉ, chạy theo con đường chính xác được vạch sẵn trong cuộc đời để hiện thực hóa giấc mơ.

Người Pháp gọi Mbappe, đứa trẻ sinh chỉ vài tháng sau khi Zidane và các đồng đội nâng cao chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử nền bóng đá, thuộc về “Thế hệ Z”.

Đó là thế hệ được kết nối, chăm sóc và dạy dỗ chu đáo để hướng đến thành công, trong thời buổi bóng đá trở thành ngành công nghiệp khổng lồ.

Mbappe chính là biểu tượng hoàn hảo nhất cho “Thế hệ Z”

Kylian Mbappe anh 2

Mbappe đã kỳ công chỉnh sửa bức ảnh năm xưa với những poster Ronaldo trong phòng ngủ của mình. Ảnh: Sky News.

Hiện tượng Mbappe

Khi mới 13 tuổi, Mbappe được HLV Zidane mời đến sân tập Real vào mùa đông năm 2012.

Cựu tiền vệ huyền thoại của bóng đá Pháp ngày đó vừa lên làm giám đốc thể thao của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, và Zizou ngay lập tức hướng sự chú ý đến tài năng trẻ đang gây ấn tượng tại Bondy.

Zidane dẫn Mbappe gặp Ronaldo, thần tượng lớn nhất trong những năm tháng ấu thơ của thần đồng nước Pháp.

Bức hình Mbappe chụp cùng Ronaldo tại Madrid được cầu thủ năm 1998 treo trang trọng trong căn phòng ngủ ở Bondy 6 năm, cho đến khi chính tay anh xé nó đi.

“Mbappe rất thông minh, và cậu ấy không muốn mình trở thành bản sao của đó”, Francois, người bạn thân của Mbappe, nói. “Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi hành động của Mbappe đều ẩn chứa thông điệp gì đó. Có lẽ cậu ấy nghĩ giấc mơ trở thành Ronaldo không còn quan trọng nữa”.

Không ai có thể biết Mbappe nghĩ gì khi kỳ công chỉnh sửa bức ảnh nằm thơ thẩn trong căn phòng đầy poster Ronaldo năm 14 tuổi, ngoại trừ chính anh.

Cách lý giải hợp lý nhất mà người ta có thể nghĩ ra đó là lúc này, Mbappe đã trở thành biểu tượng mới của bóng đá thế giới, và anh đi từ giấc mơ trở thành bản sao của Ronaldo sang giấc mơ khác to lớn hơn.

Trở lại với chuyến du lịch đến Real. Mbappe không khỏi phấn khích khi được gặp 2 thần tượng lớn của tuổi thơ.

Mbappe lắp bắp đến mức hỏi Zidane liệu anh có phải bỏ giày ra khi bước lên xe của cựu danh thủ hay không.

Sau chuyến đi ấy, Mbappe nhanh chóng trở về với thực tại. Anh sẽ không gật đầu với lời đề nghị trở thành một phần của đội trẻ Real.

Trước Zidane, tất cả CLB lớn của châu Âu đánh tiếng với Mbappe. Năm 2010, Chelsea cũng mời Mbappe đến thử việc. Zidane và các tuyển trạch viên Real biết họ đang có cơ hội chiêu mộ tài năng đặc biệt của bóng đá thế giới.

Cả nhà Mbappe được mời tới Madrid, nhưng câu trả lời vẫn là không.

Arsene Wenger, một trong những triết gia của bóng đá thế giới, từng nói: “Thượng đế đã gửi Kylian Mbappe xuống, để dạy dỗ chúng ta cách cư xử và thi đấu”.

Mbappe có bố là người Cameroon, mẹ là người Algeria và sinh ra tại Pháp. Cha anh, ông Wilfried từng là cựu cầu thủ và sau này trở thành HLV. Mẹ anh, bà Fayza Lamari, là cựu vận động viên bóng ném.

Về mặt di truyền, Mbappe có mọi tố chất để thành công trong bóng đá. Về mặt xã hội, anh may mắn khi lớn lên trong gia đình luôn theo sát và uốn nắn khi cần thiết.

Khi Mbappe nhận được những lời quyến rũ từ khắp châu Âu, ông Wilfried và bà Fayza luôn do dự khi để con mình rời nước Pháp từ quá sớm.

Một ngày mùa thu năm 2016, khi Mbappe trở về nhà, Fayza phát hiện đôi giày thi đấu của con trai mình được lau chùi sạch bởi nhân viên của Monaco. Mbappe khi đó đang là hiện tượng và được chăm sóc như những ngôi sao lớn khác như Falcao hay Moutinho.

Tuy nhiên, bà Fayza hết sức giận dữ. “Con có nhận ra ai đã lau giày cho mình?”, Fayza hét vào mặt Mbappe. “Đừng bao giờ để họ làm điều đó một lần nữa. Con đến từ khu phố lao động ở Bondy với những giá trị đạo đức chuẩn mực. Đừng bắt đầu hành xử như thế”.

Nhờ sự nghiêm khắc của người mẹ, Mbappe được giáo dục đầy đủ và bộc lộ sự già dặn trước tuổi.

Trong bộ phim tài liệu “Mbappe, tài năng phi thường” được L’Equipe sản xuất, Alain Mboma, bạn thân từ nhỏ của Mbappe, đã tiết lộ: “Từ khi mới 5 tuổi, Mbappe đã tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn, giống như cách cậu ấy tập luyện trên sân bóng. Cậu ấy say mê xem các cầu thủ trả lời phỏng vấn sau trận và tự đặt mình vào vị trí đó.

"Nó sẽ là kiểu như thế này: Cristiano Ronaldo sẽ trả lời câu hỏi sau trận đấu trên như thế nào nhỉ?".

Wenger nói khi ông nghe Mbappe trả lời phỏng vấn lần đầu tiên vào năm cầu thủ 18 tuổi, ông có cảm tưởng như cậu nhóc này đã làm chuyện đó cả cuộc đời. Đó là cầu thủ trẻ có tài năng, tố chất bẩm sinh vượt trội nhưng cũng được giáo dục tốt.

Tất cả điều đó đã tạo nên Mbappe như hôm nay. Trong ngành công nghiệp bóng đá hiện đại, chỉ tài năng và tố chất hơn người là không đủ, những cầu thủ còn cần có khát vọng và nền tảng kiến thức bền vững từ gia đình.

Mbappe có điều đó, và anh đang trên đường trở thành biểu tượng mới của bóng đá thế giới.

Kylian Mbappe anh 3

Đã vô địch World Cup, những gì Mbappe còn thiếu là danh hiệu Champions League. Ảnh: Getty.

Bậc thang cuối đến ngôi đền huyền thoại

Dùng từ “huyền thoại” với Mbappe có thể là cách nói bị nhiều người cho là phóng đại. Ở tuổi 21, Mbappe đang đứng trước cơ hội đi vào lịch sử bóng đá thế giới.

Kể từ khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 16 tuổi, Mbappe đã giành 4 chức vô địch Ligue 1 cùng vô số danh hiệu quốc nội khác.

Mbappe giúp tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 và chỉ cần chiếc cúp Champions League nữa thôi, cầu thủ này sẽ hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu mà không phải huyền thoại nào của bóng đá thế giới cũng có.

Người ta đã nói nhiều về viễn cảnh Mbappe tiếp bước Ronaldo và Messi để thống trị bóng đá thế giới. Mbappe cần cột mốc vô địch Champions League để khẳng định rõ điều đó.

Ở tuổi đôi mươi, Mbappe đã trở thành niềm cảm hứng giúp tuyển Pháp vô địch World Cup, điều mà Messi và Ronaldo tới giờ vẫn chưa có được. Messi và Ronaldo cùng cán mốc 100 bàn trong sự nghiệp ở tuổi 22, trong khi Mbappe làm được điều đó khi mới 20 tuổi.

Với cá tính của mình, Mbappe có thể nghĩ thật không tốt khi tiếp tục sống dưới cái bóng của ai đó.

Tháng 5/2018, Mbappe từng có câu nói để đời: “Nếu không đủ giỏi, bạn sẽ không thể ra sân thi đấu. Đừng nói về tuổi tác, hãy nói với tôi về phong độ và tài năng. Nó không phải là câu chuyện bạn bao nhiêu tuổi”.

Ở tuổi 21, Mbappe khôn ngoan và hiểu biết so với chúng bạn đồng trang lứa. Cái cách Mbappe chọn PSG thay vì Real năm 2017 cũng khôn ngoan chẳng khác gì cách anh cập bến Monaco năm xưa.

Đội bóng thủ đô nước Pháp không có lịch sử và truyền thống hào hùng như Real, nhưng lại sở hữu tiềm lực tài chính và tham vọng lớn lao. Sau gần thập niên “đốt tiền”, PSG cũng vào chung kết Champions League.

Trong ngày ra mắt PSG, Mbappe nói về Champions League như giấc mơ lớn nhất. Và Mbappe có lẽ không còn phải chờ quá lâu để bổ sung thêm danh hiệu lớn nữa vào bộ sưu tập của mình.

Kylian Mbappe anh 4

Mbappe sẽ đi vào lịch sử nếu giúp PSG lần đầu lên ngôi vô địch Champions League. Ảnh: Getty.

Vũ khí lợi hại của PSG

Mbappe đã sống trong những giấc mơ trở thành Cristiano Ronaldo của thế giới bóng đá. Tuy nhiên, năm tháng qua đi, tiền đạo người Pháp nhận ra không ai đánh thuế ước mơ.

Mbappe giờ ở vị thế mà cả thế giới phải ngước nhìn. Anh thi đấu cho một trong những CLB giàu có bậc nhất, chơi cùng những người đồng đội hảo hạng như Neymar hay Di Maria.

Việc vào chung kết Champions League 2019/20 cho thấy PSG giờ không còn là kẻ chầu rìa bên mâm của các đội bóng lớn như Real, Bayern hay MU. Họ đích thực đã vươn mình trở thành đội bóng lớn.

Nhiều cổ động viên PSG chờ đợi Mbappe, bởi cầu thủ trẻ này có thói quen tỏa trong các trận cầu lớn. Anh đã đưa người Pháp đến chức vô địch World Cup, đã xé lưới Man City trong trận đầu tiên ra mắt ở Champions League.

Trong bộ ba Di Maria - Neymar - Mbappe, cầu thủ người Pháp chính là cái tên có khả năng dứt điểm và sở hữu tốc độ tốt nhất. PSG sẽ cần những đòn đánh trực diện và gây sát thương cao như Mbappe, trong bối cảnh Di Maria và Neymar có lối chơi thiên về kỹ thuật hơn.

Khả năng dứt điểm của Neymar trong 2 trận gần nhất tại Champions League khiến người ta lo lắng, và gánh nặng sẽ đặt lên vai Mbappe.

Champions League sẽ là nấc thang tiếp theo để Mbappe bước vào ngôi đền huyền thoại. Đó thật sự là kỳ tích với cầu thủ chỉ 21 tuổi.

Nhìn lại hành trình đã qua, không ai cảm thấy sốc vì điều đó. Mbappe được trang bị đủ hành trang để đi tới tận cùng giấc mơ.

Mbappe nói về Neymar và Quả bóng Vàng Sau khi cùng PSG hạ Leipzig 3-0 để vào chung kết Champions League, Kylian Mbappe cho rằng Neymar xứng đáng giành Quả bóng Vàng nếu vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu.

'Mbappe sẽ ở vị thế thống trị khi Messi và Ronaldo treo giày'

Cựu danh thủ Louis Saha khẳng định Kylian Mbappe đang trên đường lật đổ sự thống trị suốt hơn một thập niên của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

PSG vs Bayern - Lewandowski đang chấp Mbappe và Neymar

Hai đội bóng góp mặt trong trận chung kết Champions League mùa 2019/20 đều sở hữu những tiền đạo xuất sắc như Neymar, Kylian Mbappe, Robert Lewandowski, Thomas Mueller.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm