Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Mbappe sẽ giàu hơn cả Messi và Ronaldo?

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán Kylian Mbappe có thể trở thành cầu thủ bóng đá giàu nhất từ ​​​​trước đến nay.

Mbappe tạo ra bước ngoặt sự nghiệp khi sang Real.

Không có gì bất ngờ khi Mbappe chấp nhận giảm thu nhập "cứng" so với khi ở PSG, nhưng vẫn hứa hẹn gia tăng khối tài sản của bản thân trong quãng thời gian khoác áo Real Madrid.

Mbappe và người thân của anh đủ khôn ngoan để tạo ra một "đế chế kinh doanh" mới tại Tây Ban Nha, bằng việc gia tăng thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Khác biệt bản quyền hình ảnh

Tiến sĩ kinh tế Rob Wilson tin rằng tiền lương chỉ là một phần nhỏ trong thỏa thuận giữa Mbappe và Real Madrid. "Hiển nhiên Mbappe sẽ lọt vào nhóm những cầu thủ bóng đá được trả lương cao nhất hành tinh tại Real”, Giảng viên của Đại học Sheffield nói với The Athletic. "Tuy nhiên, mấu chốt vẫn nằm ở hợp đồng thương mại của cầu thủ tại Real".

AS tiết lộ tiền đạo sinh năm 1998 nhận mức lương 15 triệu euro mỗi mùa (sau thuế, tương đương 30 triệu euro/năm trước thuế) tại Real Madrid.

Nhà vô địch Champions League không muốn trả cao hơn vì điều đó sẽ phá vỡ quỹ lương. Hai ngôi sao hàng đầu của CLB là Jude Bellingham và Vinicius Jr cũng nhận mức lương 30 triệu euro/năm trước thuế.

Song, Mbappe sẽ được đội bóng thành Madrid cho khai thác 80% tiền bản quyền hình ảnh của mình. Đây là điều chưa từng xuất hiện trong lịch sử Real Madrid, kể cả trong giai đoạn Chủ tịch Florentino Perez dành ưu ái hết mức cho David Beckham hay Cristiano Ronaldo trước đây.

Chuyên gia kinh tế Andy Brassell tin rằng việc Real Madrid cho phép Mbappe nắm quyền phần lớn bản quyền hình ảnh của mình là điều rất hiếm thấy. Song, thỏa thuận trên hợp lý bởi "Los Blancos" đã tiết kiệm được khoản tiền lương và chuyển nhượng khi chiêu mộ cầu thủ.

“Về mặt thương mại, tôi nghĩ sẽ công bằng nếu ước tính một cách thận trọng rằng Mbappe có thể dễ dàng tăng gấp đôi thu nhập thông qua các thỏa thuận hợp đồng bên ngoài", Tiến sĩ Wilson dự đoán.

"Chỉ tính riêng trong năm nay, cậu ấy có thể nhận thêm từ 15 đến 20 triệu bảng về các thỏa thuận thương mại và tài trợ, liên quan đến thương hiệu Real Madrid". Ngoài ra, nhà vô địch World Cup 2018 cũng nhận được khoản phí lót tay lên tới 150 triệu euro và được trả dần trong 5 năm.

Mbappe anh 1

Mbappe rất khôn ngoan trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

Với việc khoác lên mình màu áo Real và gần như được toàn quyền sử dụng bản quyền hình ảnh liên quan đến "Los Blancos", Mbappe dễ dàng gia tăng thu nhập thông qua các hoạt động kinh doanh. Bởi lẽ, Real đang là CLB có giá trị thương hiệu lớn nhất hành tinh, theo thống kê từ KPMG vào đầu năm.

"Nếu Real Madrid tiếp tục thành công và Mbappe trở thành trung tâm trong giai đoạn thành công đó của CLB, khối tài sản của cậu ấy sẽ tiếp tục tăng lên theo cấp số nhân", Wilson đánh giá.

Tiềm năng phát triển

Theo tính toán từ BBC, khối tài sản của Mbappe có thể tăng trung bình hơn 120 triệu euro trong nửa thập niên tới, dựa vào tỷ lệ khai thác các hợp đồng hiện tại của cầu thủ tại PSG.

Đây chỉ là con số ước tính, bởi giá trị và sức ảnh hưởng của PSG khó so được với Real. Tiến sĩ Wilson khẳng định: “Mbappe có tiềm năng trở thành tỷ phú bóng đá, vượt qua Lionel Messi và Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ bóng đá giàu nhất từ ​​​​trước đến nay”.

Cả Ronaldo và Messi vẫn đang nắm giữ hai vị trí đầu tiên trong danh sách những cầu thủ bóng đá giàu nhất hành tinh hiện tại. Điểm mạnh của hai siêu sao này đó là họ có thể tạo ra thu nhập ngay cả khi ngừng thi đấu.

Tuy nhiên, ở tuổi 25, Mbappe còn ít nhất 10 năm phía trước để gia tăng khối tài sản như hiện tại. Cần nhớ rằng Mbappe vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Về mặt thành tích cá nhân, cầu thủ người Pháp vẫn chưa giành bất kỳ Quả bóng vàng nào trong sự nghiệp. Anh cũng chưa vô địch Champions League. Chỉ cần Mbappe nhận danh hiệu Quả bóng vàng, giá trị thương hiệu và các khoản tài trợ của cầu thủ sẽ tăng vọt.

Nunez lập hat-trick

Tiền đạo của Liverpool có ngày thi đấu chói sáng khi giúp Uruguay đánh bại Mexico 4-0 trong loạt trận giao hữu các ĐTQG.

Muốn thành huyền thoại, Mbappe phải làm một thứ

Mbappe đá vị trí nào trong đội hình Real Madrid? Làm sao để tiền đạo người Pháp hòa nhập với Jude Bellingham và Vinicius Jr?

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm