Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Muốn thành huyền thoại, Mbappe phải làm một thứ

Mbappe đá vị trí nào trong đội hình Real Madrid? Làm sao để tiền đạo người Pháp hòa nhập với Jude Bellingham và Vinicius Jr?

Nhiều câu hỏi chiến thuật đang chờ Carlo Ancelotti đưa ra lời giải. Thế nhưng, còn một vấn đề quan trọng khác quan trọng không kém, bài toán dung hòa những cái tôi trong phòng thay đồ.

Mbappe chơi ở vị trí nào?

Real Madrid, ông vua của Champions League. Còn Mbappe, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay. Sự kết hợp của cả hai biến "Los Blancos" thành cỗ máy đáng sợ. Một thế lực khiến tất cả phải rùng mình.

Vài ngày sau khi gia nhập Real Madrid, Mbappe rực sáng với 1 bàn, 2 kiến tạo trong chiến thắng 3-0 của tuyển Pháp trước Luxembourg ở trận giao hữu trên sân Stade Saint-Symphorien (Pháp). Lời cảnh báo sớm được Mbappe phát đi.

Mbappe anh 1

Mbappe chơi hay trong ngày Pháp đè bẹp Luxembourg.

Mbappe tới Real Madrid, hàng công CLB chắc chắn nhảy vọt chất lượng. Nghi ngờ khả năng của tiền đạo 25 tuổi là sai lầm kinh khủng nhất. Lý thuyết như vậy, còn thực tế thì tất cả phải chờ đợi khi La Liga mùa 2024/25 khai màn.

Bên cạnh những góc độ khách quan từ sự có mặt của Mbappe trong đội hình, Real Madrid cũng phải đối mặt với nhiều câu đố hóc búa. Một trong số đó là tiền đạo người Pháp sẽ chơi ở vị trí nào?

Tất cả đều biết Mbappe thích hoạt động ở cánh trái, nơi anh có đủ không gian để chơi bóng, từ đó phát huy tối đa tốc độ cũng như khả năng "cut-inside", tức cầu thủ đá ở cánh nhưng di chuyển vào khu vực trung lộ khi có bóng, chạy cắt giữa các cầu thủ đối phương và đưa bóng về phía khung thành đối phương.

Tuy nhiên, tại Real Madrid, vị trí này được án ngữ bởi Vinicius. Yêu cầu HLV Ancelotti tối ưu hóa hiệu quả giữa Mbappe và Vinicius trong cùng một đội như đòi hỏi người mẫu sải bước trên đoạn đường dốc bằng hai chiếc giày bên trái.

Vấn đề phức tạp hơn khi tiền đạo thứ ba của Real Madrid là Rodrygo Goes không phải "số 9" thuần túy (như Olivier Giroud hay Edinson Cavani). Trong khi đó, Bellingham lại hoạt động trong phạm vi từ khu vực trung tâm đến 1/3 cuối sân đối thủ. Trùng hợp thay, đó là khoảng không gian Mbappe thường xuyên hoạt động khi được bố trí chơi như tiền đạo trung tâm.

Dù vậy, khi Real Madrid gặp khó, đã có Carlo Ancelotti. Người được truyền thông miêu tả phù hợp nhất để giải bài toán hóc búa về chiến thuật.

Hơn một thập niên trước, chính Ancelotti tìm ra cách kết hợp Andrea Pirlo và Kaka vào cùng hàng tiền vệ ở AC Milan. Ông cũng bằng cách nào đó tạo ra sợi dây kết nối giữa Didier Drogba và Nicolas Anelka cho hàng công Chelsea. Ở mùa 2014/15, Ancelotti tạo ra được đội hình phù hợp với Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Karim Benzema và James Rodriguez.

Cuộc chiến giữa những cái tôi lớn

Sau tất cả, vấn đề làm khó Ancelotti nhất nằm ở cuộc chiến để phòng thay đồ đội bóng luôn yên ắng. Hồi tháng 4, cựu tiền đạo Real Madrid, Pedrag Mijatovic từng cảnh báo: "Sở hữu cùng lúc nhiều cầu thủ tên tuổi là điều rất đau đầu với HLV. Điều đó có thể phá vỡ phần nào bầu không khí trong phòng thay đồ. Ai cũng nghĩ họ xứng đáng ra sân, khiến mọi chuyện trở nên phức tạp".

Với Mbappe, tài năng của cầu thủ này là điều không bàn cãi. Tuy nhiên, suốt sự nghiệp của mình, tiền đạo người Pháp nổi tiếng với tính cách có phần "nổi loạn", như tranh cãi với đồng đội về những quả phạt đền, từ chối chạy trong một pha phản công hay tỏ thái độ bực bội khi không nhận được đường chuyền sớm.

Mbappe anh 2

Mbappe liệu có chịu nhún nhường tại Real Madrid?

Tại PSG, Mbappe được cho là thường xuyên gặp vấn đề trong phòng thay đồ với Edinson Cavani và Neymar. Trong màu áo tuyển Pháp, chân sút 25 tuổi không hòa hợp được với Karim Benzema. Thậm chí, trước EURO 2020, truyền thông tiết lộ Mbappe hục hặc với Olivier Giroud.

Năm ngoái, Mbappe từng chia sẻ trên MXH rằng PSG không phải "Kylian-Saint-Germain" trước tin đồn sẽ rời CLB. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng tiền đạo người Pháp thích trở thành "trung tâm vũ trụ".

Tới Real Madrid, Mbappe chắc chắn phải thay đổi. Ở sân Santiago Bernabeu chỉ có một "ông chủ" và đó không phải người chơi bóng trên sân. Nhân vật giữ quyền lực cao nhất là chủ tịch Florentino Perez, người rất lạnh lùng và sẵn sàng "cho ra đường" hai tên tuổi lớn Cristiano Ronaldo và Jose Mourinho khi cảm thấy cái tôi của họ vượt trên đội bóng.

Trật tự trên dưới là thứ Mbappe phải thận trọng ở "Los Blancos". Những phát biểu "chọc ngoáy" hay khẩu chiến với Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi của PSG chắc chắn không có chỗ hiện diện tại Madrid.

Với bất cứ phi vụ nào trong bóng đá, tất cả đều có tính rủi ro. Trường hợp của Mbappe không ngoại lệ.

Với tài năng vượt trội, viễn cảnh tiền đạo người Pháp tung hoành tại La Liga, xé toạc hàng thủ đối phương ra thành từng mảnh là kịch bản sớm muộn xuất hiện. Song, để làm được điều đó, Mbappe phải vượt qua những thách thức đáng kể từ chính Real Madrid lẫn bản thân.

Gạt bỏ cái tôi, nỗ lực dung hòa với những đồng đội, cựu sao PSG sẽ trở thành lực nâng giúp "Los Blancos" thống trị thế giới, đồng thời đưa anh vươn tầm hàng ngũ biểu tượng đội bóng. Ngược lại, Mbappe sẽ trở thành lực cản, một "quả bom nổ chậm".

Với Mbappe, mọi thứ do anh quyết định.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Mbappe rực sáng

Rạng sáng 6/6, tân binh của Real Madrid tỏa sáng với 1 bàn, 2 đường kiến tạo trong chiến thắng 3-0 của tuyển Pháp trước Luxembourg.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm