Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mbappe ghi bàn ở giây thứ 8 cho thấy khác biệt của PSG

Mbappe chỉ mất 8 giây để ghi bàn trong chiến thắng 7-1 trước Lille hôm 22/8. Pha lập công của tiền đạo người Pháp phản ánh cách PSG xây dựng lối chơi dựa trên nỗ lực của toàn đội.

Đội bóng thủ đô nước Pháp từ lâu được cho là chỉ tập trung vào màn trình diễn của các siêu sao. Hiện tại, họ dường như đã thay đổi và điều chỉnh lối đá phù hợp hơn. Về mặt chiến thuật, những dấu hiệu ban đầu của PSG dưới thời tân HLV Christophe Galtier rất hứa hẹn.

PSG cố gắng chơi bóng đơn giản, xây dựng lối đá dựa trên tập thể. Đội chủ sân Parc des Princes thay đổi, Neymar cũng vậy. Và pha lập công của Kylian Mbappe chứng minh cho những nét mới lạ trong lối chơi đội bóng thủ đô Paris.

Nghệ thuật làm việc nhóm

Cách PSG dàn xếp tạo ra bàn mở tỷ số trước Lille khiến người hâm mộ cảm thấy họ chuẩn bị từ trước cho tình huống giao bóng. Khi Neymar chuyền cho Marco Verratti, 4 cầu thủ PSG trong tư thế sẵn sàng chạy sang phần sân đối phương. Achraf Hakimi và Vitinha di chuyển bên phải, Kylian Mbappe và Nuno Mendes bên trái.

PSG thay doi anh 1

Khoảnh khắc Neymar chuẩn bị giao bóng, 4 cầu thủ PSG cũng sẵn sàng di chuyển.

Sau 5 giây, Vitinha, Mbappe và Mendes có mặt ở hàng phòng ngự Lille. Mbappe cẩn thận giảm tốc độ để tránh bị việt vị trong khi Bafode Diakite và Gabriel Gudmundsson hoàn toàn để xổng Mendes bên cánh trái. Khi ấy, Lionel Messi có nhiều lựa chọn để đưa ra quyết định, và hầu như phương án nào cũng có thể tạo ra cơ hội ghi bàn.

PSG thay doi anh 2

Bóng vừa rời khỏi chân Neymar, 4 cầu thủ của PSG đã đứng gần hàng thủ Lille.

Không thể bỏ qua vai trò của Neymar dù anh không ghi bàn hoặc tung đường chuyền quyết định. Ngôi sao người Brazil có động tác đánh lừa đối thủ khi quay lưng đi sau tình huống giao bóng. Tiền vệ Benjamin Andre cứ ngỡ Neymar lao lên phía trước nên đứng chờ sẵn và chuẩn bị có hành động ngăn chặn.

PSG thay doi anh 3

Neymar xoay người, nhận đường chuyền từ Verratti khiến cầu thủ Lille bất ngờ.

Dù vậy, cựu sao Barca lập tức xoay người, chạy ngược về đón đường chuyền từ Verratti. Bằng pha một chạm, Neymar đưa bóng thuận lợi tới chân Messi. Chỉ trong khoảng 1 giây, những pha xử lý đơn giản của cựu sao Barca thu hút sự chú ý từ đối phương và tạo điều kiện cho Mbappe và các đồng đội ở phía trên có thời gian di chuyển.

Cùng thời điểm, Messi tranh thủ quét tầm mắt quan sát trước khi nhận bóng. Hai lựa chọn có sẵn cho Leo. Dễ nhất là thực hiện đường chuyền về phía Mendes, khi anh hoàn toàn bị hàng thủ Lille bỏ quên với khoảng trống lớn trước mặt. Rủi ro nhất nhưng cũng nguy hiểm nhất là vẩy bóng cho Mbappe.

PSG thay doi anh 4

Messi có 2 lựa chọn để thực hiện pha chuyền bóng vượt tuyến.

Quyết định của Leo nhanh chóng được đưa ra và anh hướng trái bóng tới vị trí Mbappe đang di chuyển. Chỉ trong một khoảnh khắc và phần còn lại như đã thấy. Với độ xoáy hoàn hảo và lực phù hợp, Messi đưa quả bóng tiếp đất ở vị trí không thể tốt hơn, giữa hai trung vệ. Những gì Mbappe cần làm là tăng tốc, lao xuống và dứt điểm.

Mbappe cũng có nhiều lựa chọn để đưa bóng vào lưới dựa trên lượng thời gian và không gian có được sau tình huống phất bóng nhanh, chuẩn xác của Messi. Mbappe có thể lừa bóng qua thủ môn, dứt điểm vào góc xa hoặc thậm chí chuyền cho Vitinha cũng đang ở vị trí sẵn sàng ghi bàn.

PSG thay doi anh 5

Đường chuyền hay, Mbappe dứt điểm cũng đẹp mắt.

Tuy nhiên, Mbappe nâng tầm giá trị bàn thắng khi thực hiện kỹ năng khó nhất và chứa đựng nhiều rủi ro nhất: lốp bóng qua đầu thủ môn. 8 giây để tạo nên bàn thắng chất lượng. Vẻ đẹp đôi khi rất ngắn ngủi.

Pha lập công hoàn hảo đến từ giây phút đầu tiên Neymar chạm bóng.

PSG thay doi anh 6

Neymar mang tới sự cân bằng cho đội.

PSG thay đổi, Neymar thay đổi

PSG có khởi đầu không thể suôn sẻ hơn ở Ligue 1. Đội bóng thủ đô Paris đè bẹp Clermont (5-0), Montpellier (5-2) và Lille (7-1) trong 3 trận đầu tiên và ghi tới 17 bàn. HLV Christophe Galtier sử dụng sơ đồ 3-4-1-2, trong đó bộ ba Messi-Neymar-Mbappe có sự thoải mái nhất định và cùng nhau tỏa sáng.

Mbappe có 4 bàn, Messi ghi 3 bàn và 2 kiến tạo. Tuy nhiên, Neymar chính là sự thay đổi lớn nhất. Tiền đạo người Brazil sắm vai nhân tố nổi bật nhất trong 3 trận đầu tiên của PSG tại Ligue 1 mùa này.

"Neymar là người tạo nên sự cân bằng nhất của bộ 3 hàng công. Cậu ấy là cầu thủ có cường độ hoạt động cao", HLV Galtier nói sau trận thắng Lille. Đây là trận mà Neymar lập cú đúp bàn thắng và có hat-trick kiến tạo.

Neymar đang dần chơi ăn ý với Mbappe và Messi. Trước đó, anh cũng ghi dấu ấn trong trận thắng Clermont (1 bàn, 2 kiến tạo) và Montpellier (cú đúp), giúp anh có 5 bàn và 6 kiến tạo chỉ trong 3 trận.

Neymar hiện là cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho một đội bóng toàn sao. Nếu tính thêm trận tranh Trophee des Champions, PSG giành chiến thắng 4-0 trước Nantes, tiền đạo người Brazil cũng có thêm 2 pha lập công khác.

Trong một mùa hè đầy biến động, Neymar từng có lúc không còn nằm trong kế hoạch của PSG. Nhưng sau cùng, tiền đạo người Brazil ở lại và tự mình vượt qua những khó khăn.

“Tôi muốn ở lại”, Neymar nói. Anh cũng chứng tỏ giá trị bằng những màn trình diễn chất lượng. Thái độ của Neymar rất khác biệt. HLV Antoine Kombouare của Nantes thừa nhận: "Lần đầu tôi thấy cậu ấy chạy về phòng thủ".

Khi biết vị trí lung lay và bản thân có thể ra đi, Neymar phản ứng tích cực. Anh không buông bỏ, ngược lại, chăm chỉ tập luyện và bước vào mùa giải mới với sự sung sức.

Neymar thay đổi là điều tốt đẹp cho PSG. Anh cùng Messi, Mbappe thay nhau tỏa sáng giúp PSG đi đúng hướng.

Neymar trao huy chương cho Messi, Ramos Ngôi sao người Brazil trực tiếp trao huy chương vô địch cho các đồng đội ở PSG sau chiến thắng 4-0 trước Nantes tại Siêu cúp Pháp rạng sáng 1/8 (giờ Hà Nội).

Mbappe không còn là ngôi sao chỉ biết hờn dỗi

Chiến thắng đậm 7-1 trước Lille cho thấy sức mạnh của PSG nếu hòa hợp được những cái tôi lớn trong đội hình.

Neymar có lý khi bất mãn với Mbappe

Từng khổ luyện nhiều năm để sở hữu quả phạt đền nay đã thành thương hiệu, siêu sao người Brazil đương nhiên không hài lòng khi ban lãnh đạo PSG ưu ái Mbappe hơn trên chấm 11 m.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm