Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mbappe có thể hủy hoại PSG từ bên trong

Bản ngã lớn của Kylian Mbappe sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng với Paris Saint-Germain nếu các ông chủ CLB này không dám đưa ra những sự điều chỉnh.

Chỉ cần nghe cách những nhân vật nổi tiếng của bóng đá thế giới phản ứng với Mbappe trong một tuần nay, chúng ta có thể đoán được phần nào suy nghĩ từ những ngôi sao khác tại PSG. Từ Wayne Rooney, Thierry Henry đến HLV Tite, họ đều phản ứng theo những cách khác nhau trước sự kiêu ngạo của tiền đạo trẻ người Pháp.

Kylian Mbappe anh 1

Thái độ của Mbappe với Messi hay Neymar không được nhiều nhân vật nổi tiếng của bóng đá thế giới đánh giá cao. Ảnh: Reuters.

'PenaltyGate' chưa được giải quyết

"Một cầu thủ 23 tuổi huých vào Messi", Rooney nói về Mbappe trên Depar Sports. "Tôi chưa bao giờ thấy cầu thủ nào (như Mbappe - PV) có bản ngã lớn như vậy trong cuộc đời mình. Ai đó làm ơn nhắc Mbappe rằng ở tuổi 25, Messi đã giành 4 Quả bóng vàng".

Câu nói của Rooney sau đó gây bão trên mạng xã hội, và phần lớn người hâm mộ trung lập đều đồng tình với quan điểm từ cựu tiền đạo Manchester United. HLV trưởng DC United thấy hành động đẩy Messi của Mbappe, diễn ra ở trận PSG gặp Montpellier tại vòng 2 Ligue 1 cuối tuần trước. Đó có thể là tình huống vô tình từ tiền đạo người Pháp. Nhưng trong góc nhìn của Rooney, người chẳng lạ gì cách hành xử của các ngôi sao, Mbappe thiếu tôn trọng đàn anh.

Messi cũng không phải người duy nhất Mbappe thể hiện sự thiếu tôn trọng. Neymar, người bạn thân của Leo, cũng gặp vấn đề với tiền đạo người Pháp. Song, ban lãnh đạo PSG nói rằng vấn đề giữa Neymar và Mbappe được giải quyết sau cuộc gặp cuối tuần trước.

"Không có cảm giác khó chịu (giữa Neymar và Mbappe - PV). Đó là một biểu hiện bình thường", HLV Christophe Galtier trả lời báo chí trước trận gặp Lille ở vòng 3 Ligue 1 rạng sáng 22/8 (giờ Hà Nội). "Chúng tôi gặp nhau vào ngày hôm sau để trao đổi rõ mọi thứ. Tôi nói với bạn điều này bằng tất cả sự chân thành".

Nhưng lời tiết lộ từ HLV trưởng PSG có thể chỉ là bề nổi. Việc ông Galtier không dám đưa ra lời khẳng định về thứ tự đá phạt đền của đội bóng cho thấy sự thiếu trách nhiệm từ đội ngũ quản lý CLB.

"Mọi chuyện tùy thuộc vào cầu thủ của tôi", Galtier tiết lộ về quyền đá phạt đền ở PSG trong thời gian tới. "Họ thông minh và biết khi nào phải đứng ra nhận nhiệm vụ (đá phạt đền - PV). Nếu PSG được hưởng phạt đền trong trận gặp Lille, ai sẽ thực hiện ư? Cầu thủ sẽ quyết định. Ai cảm thấy ổn sẽ sút".

Như vậy, chẳng có can thiệp nào từ ban lãnh đạo PSG hay HLV trưởng về thứ tự đá phạt đền ở CLB. Vấn đề sẽ còn nằm ở đó, và nói như Galtier, thì mọi chuyện phụ thuộc vào thái độ của Neymar hay Mbappe. Nếu các ngôi sao này chịu hạ mình và nhường nhịn đồng đội, vấn đề sẽ được giải quyết. Nhưng nếu họ không làm thế? PSG sẽ lại trở thành mớ hỗn độn.

Cựu danh thủ Thierry Henry cho rằng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu và không dễ để HLV Galtier khiến cả ba Messi, Neymar hay Mbappe lúc nào cũng hài lòng. "Ở PSG, lúc nào cũng có chuyện", cựu tiền đạo tuyển Pháp nói. "Làm thế nào mà Galtier khiến cả ba ngôi sao trên hàng công hạnh phúc hết được. Tôi chúc ông ấy may mắn. Năm ngoái là Neymar, còn năm nay đến lượt Mbappe. Ngay cả khi thắng đối thủ 5-2, PSG vẫn có chuyện".

Ngày còn là cầu thủ, Henry hay Rooney đều có cái tôi lớn và họ ít nhiều hiểu tâm trạng của Neymar hay Mbappe. Thế nhưng, điều khác biệt lớn giữa Rooney hay Henry với Mbappe nằm ở "sự nuông chiều" và quyền lực to lớn mà ban lãnh đạo PSG trao cho cầu thủ người Pháp.

Kylian Mbappe anh 2

Bản hợp đồng PSG trao cho Mbappe vào tháng 5 đang mang đến hệ quả không tốt với phần còn lại của đội bóng. Ảnh: Reuters.

Cách quản trị của PSG

Những cuộc xung đột quyền lực giữa các ngôi sao tại PSG không phải điều gì mới mẻ. Và các ông chủ người Qatar của đội chủ sân Parc des Princes chưa bao giờ giải quyết mọi thứ ổn thỏa. Khi Neymar mới đến PSG từ Barcelona 5 năm trước, tiền đạo người Brazil cũng tạo ra vụ "PenaltyGate" với Edinson Cavani.

Phòng thay đồ PSG lúc đó trở nên náo loạn và HLV Unai Emery cũng xử sự hệt Galtier bây giờ. Trong những lần phỏng vấn báo chí, thuyền trưởng Tây Ban Nha không dám đưa ra quyết định trực tiếp về việc ai sẽ đá phạt đền.

Vài năm sau khi rời PSG, Emery thừa nhận thật khó để quản lý Neymar ở thời điểm đó. Tiền đạo người Brazil đến PSG trong một thương vụ chấn động, và các ông chủ người Qatar sẵn sàng "nuông chiều" anh bằng những đặc quyền tại CLB.

Bây giờ, Neymar rơi vào tình thế như Cavani nửa thập niên trước, chỉ có điều Mbappe trở thành "kẻ nắm quyền lực" mới. Thậm chí ở một khía cạnh nào đó, tham vọng của Mbappe còn lớn hơn Neymar thời mới đến PSG.

Tiền đạo người Pháp được cho là muốn can thiệp vào công tác chuyển nhượng, thay đổi cầu thủ hay HLV. 5 năm trước, Neymar chỉ có những đặc quyền kiểu như được đi tập trễ, xin nghỉ phép tùy ý hay ưu tiên đá phạt đền.

Hiển nhiên, PSG lúc này cũng là một đội bóng khác với nửa thập niên trước. Họ có những cá tính mạnh khác trong phòng thay đồ như Messi hay Sergio Ramos. Cựu trung vệ Real Madrid được cho là đã đứng ra hòa giải vụ Neymar và Mbappe. Cố vấn Luis Campos giàu kinh nghiệm và cũng tham gia vào việc xoa dịu phòng thay đồ. Campos biết Mbappe từ khi cầu thủ 14 tuổi và có một mối quan hệ bền chặt với gia đình tiền đạo này.

Song, vấn đề vẫn chủ yếu nằm ở cái tôi của Mbappe hay Neymar. Nói như lời Henry, thì lúc nào PSG cũng xảy ra chuyện, ngay cả khi họ thắng đối thủ tới 5-2.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu PSG thua trận, hay bị loại khỏi một giải đấu nào đó? Sau "PenaltyGate", những sự cố khác luôn chực chờ xảy ra. Mùa giải 2022/23 chỉ mới bắt đầu.

Neymar trao huy chương cho Messi, Ramos Ngôi sao người Brazil trực tiếp trao huy chương vô địch cho các đồng đội ở PSG sau chiến thắng 4-0 trước Nantes tại Siêu cúp Pháp rạng sáng 1/8 (giờ Hà Nội).

HLV Galtier: Messi hoặc Ramos có thể đá phạt đền ở PSG

Christophe Galtier khẳng định quyền đá phạt đền ở Paris Saint-Germain trong thời gian tới tùy thuộc vào quyết định của các cầu thủ trên sân.

Mbappe có nguy cơ bị cô lập ở PSG

Phòng thay đồ Paris Saint-Germain được cho là có thiện cảm với Neymar hơn Kylian Mbappe kể từ khi cầu thủ người Pháp ký hợp đồng mới cùng CLB vào tháng 5.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm