Chiếc Antonov An-225 Mriya ban đầu được Liên Xô cũ sử dụng trong việc vận chuyển các bộ phận của tàu vũ trụ Buran. |
Phi cơ khổng lồ này được chế tạo bởi Antonov, một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất Liên Xô trong quá khứ. |
Bắt đầu được triển khai vào giữa những năm 1980, chiếc Antonov An-225 Mriya mất đến 3 năm để được hoàn thiện. |
Từ năm 2001, chiếc máy bay chở hàng này không vận chuyển các bộ phận của tàu không gian nữa. Thay vào đó, nó nhận nhiều loại hàng hóa hơn với đa dạng các đường bay hơn. |
Phần mũi của máy bay có thể mở ra để tải các loại hàng cỡ lớn vào trong. |
Khoang chứa khổng lồ của Antonov An-225 Mriya có thể lưu trữ đến hơn 249 tấn hàng hóa, gần gấp đôi so với khả năng của chiếc máy bay chở hàng Boeing 747-8. Nó cũng có thể vận tải được cả một chiếc xe tăng. |
Đôi cánh của chiếc máy bay này được trang bị đến 6 động cơ, và có thể bay liên tiếp hơn 16.000 km. Tuy nhiên, khi được chứa đầy hàng hóa, khoảng cách đó giảm hơn 3 lần. |
Cả thế giới hiện chỉ có một chiếc Antonov An-225 Mriya, chiếc thứ 2 vẫn chưa được hoàn thành. |
Buồng lái kiểu cũ mang đậm màu sắc quân sự, đòi hỏi một đội đầy đủ các phi công và kỹ sư để vận hành, điều khiển. |
Gần đây, nó được sử dụng để vận chuyển từ Trung Quốc các mặt hàng thiết yếu trong đại dịch Covid-19 đến châu Âu, chẳng hạn như khẩu trang, bộ xét nghiệm, và các thiết bị bảo hộ cá nhân. |
Các thùng hàng chồng chất nhau, được lắp đầy trong khoang chứa. |