Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc liên tiếp thách thức ADIZ Hàn Quốc

Hành động thách thức của máy bay Trung Quốc tại vùng nhận diện phòng không phía đông và phía nam Hàn Quốc lập tức bị đáp trả khi Không quân Hàn Quốc điều động 10 máy bay cảnh cáo.

Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào Vùng Nhận diện Phòng không Hàn Quốc (KADIZ) vào 7h37 sáng 29/8. 

Trong khoảng 4 giờ sau đó, máy bay Trung Quốc di chuyển dọc theo bờ biển phía nam và phía đông của Hàn Quốc mà không gửi thông báo chính thức cho cơ quan quốc phòng nước này.

Các đơn vị chuyên trách lập tức phát cảnh báo cho máy bay Trung Quốc.

"Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp chiến thuật theo đúng quy trình", thông báo của JCS cho biết. 

chan may bay Trung Quoc anh 1
Máy bay chiến đấu F-15K của Không quân Hàn Quốc. Ảnh: Getty.

Không quân Hàn Quốc còn điều động 10 máy bay chiến đấu, bao gồm một vài chiếc F-15K chủ lực, để theo dõi các hoạt động của máy bay Trung Quốc trong phạm vi KADIZ, theo Yonhap.

Đây là lần thứ 2 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào KADIZ trong hơn 1 tháng qua. Các chuyên gia quân sự đánh giá đây là các hoạt động do thám quân sự của không quân Trung Quốc.

Ngày 27/7, một máy bay vận tải chiến thuật Y-9 của Trung Quốc cũng xâm phạm KADIZ. Máy bay này vờn trên các vùng biển ở phía nam và phía đông Hàn Quốc gần 4 tiếng trước khi đổi hướng.

Không quân Hàn Quốc khi đó chỉ điều động một chiếc F-15K để ngăn chặn xâm phạm không phận.

Máy bay Trung Quốc cũng sử dụng lộ trình bay tương tự trong những lần xâm nhập KADIZ vào tháng 2 và tháng 4 năm nay.

Tháng 12/2017, 5 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào ADIZ Hàn Quốc ở phía tây nam đảo Ieodo (Socotra Rock). Seoul buộc phải điều động các chiến đấu cơ F-15K và KF-16 xuất kích ngăn chặn như “một biện pháp chiến thuật thông thường” cho đến khi các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực.

chan may bay Trung Quoc anh 2
ADIZ của Trung Quốc (màu hồng) thiết lập ở biển Hoa Đông chồng lấn lên ADIZ của Nhật Bản (màu xanh), Hàn Quốc (xanh lá cây). Đồ họa: Wikipedia .

Khu vực gần đảo Ieo, phía nam bán đảo Triều Tiên, là vùng chồng lấn ADIZ giữa 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là một trong những điểm có nguy cơ gây leo thang căng thẳng khu vực. 

Tháng 1/2017, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay 8 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua eo biển Hàn Quốc, gần đảo Oki của Nhật Bản khiến Nhật và Hàn Quốc lập tức điều động máy bay chiến đấu ngăn chặn.

8 phi cơ của PLA, bao gồm 6 máy bay ném bom chiến lược H-6, một máy bay cảnh báo sớm Thiểm Tây Y-8 và một máy bay thu thập tin tức tình báo Thiểm Tây Y-9.

Sau khi vượt qua eo biển Hàn Quốc hướng về biển Nhật Bản, máy bay Trung Quốc vòng qua đảo Oki rồi bay ngược về phía biển Hoa Đông.

Máy bay Không quân Hàn Quốc bốc cháy trên đường băng Máy bay của Không quân Hàn Quốc ngày 6/2 gặp tai nạn, trượt dài trên đường băng rồi bốc cháy khi đang tham gia triển lãm hàng không tại sân bay Changi, Singapore.

Hàn Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc

Không quân Hàn Quốc điều động một chiếc F-15K thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng nhận diện phòng không.

Nhật - Hàn tung chiến đấu cơ cảnh cáo máy bay Trung Quốc

8 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc khiến cả Seoul và Tokyo điều máy bay chiến đấu ra áp sát.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm