Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc

Không quân Hàn Quốc điều động một chiếc F-15K thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng nhận diện phòng không.

Các cơ quan quốc phòng Hàn Quốc ngày 27/7 cho biết máy bay Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này vào khoảng 7h10 cùng ngày.

Một máy bay chiến đấu F-15K Hàn Quốc đã được điều động bay ngăn chặn, theo Yonhap.

may bay Trung Quoc ap sat Han Quoc anh 1
Máy bay vận tải quân sự Y-9 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Bộ Tổng Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói máy bay Trung Quốc xâm phạm ADIZ là một chiếc máy bay vận tải chiến thuật Y-9.

Chiếc Y-9 di chuyển dọc theo bờ biển phía nam và phía đông của Hàn Quốc trước khi đổi hướng. Máy bay ra khỏi ADIZ vào khoảng 11h27, hơn 4 tiếng sau khi được phát hiện.

Trong những lần đi vào ADIZ Hàn Quốc hồi tháng 2 và tháng 4, máy bay Trung Quốc cũng sử dụng những lộ trình bay tương tự ngày 27/7. 

Khu vực gần đảo Ieo phía nam bán đảo Triều Tiên là vùng chồng lấn ADIZ giữa 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là một trong những điểm có nguy cơ gây leo thang căng thẳng khu vực. 

may bay Trung Quoc ap sat Han Quoc anh 2
ADIZ của Trung Quốc (màu hồng) thiết lập ở biển Hoa Đông chồng lấn lên ADIZ của Nhật Bản (màu xanh), Hàn Quốc (xanh lá cây). Đồ họa: Wikipedia.

Tháng 12/2017, 5 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào ADIZ Hàn Quốc ở phía tây nam đảo Ieodo (Socotra Rock).

Seoul buộc phải điều động các chiến đấu cơ F-15K và KF-16 xuất kích ngăn chặn như “một biện pháp chiến thuật thông thường” cho đến khi các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Tháng 1/2017, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay 8 máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua eo biển Hàn Quốc, gần đảo Oki của Nhật Bản khiến Nhật và Hàn Quốc lập tức điều động máy bay chiến đấu ngăn chặn.

8 phi cơ của PLA, bao gồm 6 máy bay ném bom chiến lược H-6, một máy bay cảnh báo sớm Thiểm Tây Y-8 và một máy bay thu thập tin tức tình báo Thiểm Tây Y-9. Sau khi vượt qua eo biển Hàn Quốc hướng về biển Nhật Bản, máy bay Trung Quốc vòng qua đảo Oki rồi bay ngược về phía biển Hoa Đông.

Trung Quốc phô diễn sức mạnh không quân ngoài khơi Đài Loan Các trực thăng tấn công, cường kích H-6K, tiêm kích Su-30 và J-11 của Trung Quốc khai hỏa, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận ngoài khơi Đài Loan hôm 18/4.

ADIZ là gì và tác động của nó với Biển Đông

ADIZ là vùng nhận dạng trên không do một nước tự lập ra, yêu cầu mọi máy bay đi vào phải chịu sự kiểm soát của quốc gia đó, tuy nhiên Trung Quốc không có cơ sở lập nó ở Biển Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm