Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay rơi tự do 9.000 m có gây nguy hiểm chết người?

Vụ máy bay Delta Airlines (Mỹ) rơi hơn 9.000 m trên bầu trời trong 7 phút hôm 19/8 gây xôn xao dư luận. Nhưng đó có phải là tình huống phi công mất kiểm soát?

Theo CNN, máy bay của Delta Airlines đang trên đường thành phố Atlanta tới Fort Lauderdale hôm 19/8 thì đột ngột gặp sự cố “áp suất bất thường trong cabin”. Delta Airlines mô tả khi đó, máy bay “rơi tự do” tới 9.140 m trên bầu trời trong vòng 7 phút.

Rất may mắn là máy bay đã hạ cánh an toàn ở thành phố Tampa để đảm bảo an toàn. Nhiều hành khách cho biết họ vô cùng sợ hãi trong suốt 7 phút khủng khiếp đó. Vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố này.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời cựu phi công Les Abend của American Airlines nhận định cú “rơi tự do” trên thực tế đã được các phi công thực hiện có chủ đích. Họ hoàn toàn không mất kiểm soát trong tình huống đầy áp lực này.

may bay Delta Airlines roi tu do anh 1
Hành khách sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi máy bay Delta Airlines giảm độ cao khẩn cấp. Ảnh: NBC.  

Tại sao các phi công Delta Airlines lại hành động “liều mạng” như vậy? Hệ thống áp suất của máy bay nén mật độ không khí trong cabin để hành khách và phi hành đoàn có thể thở bình thường dù bầu không khí bên ngoài máy bay rất loãng.

Phi công Abend cho biết khi máy bay gặp sự cố áp suất trong cabin, có hai tình huống xảy ra. Một là áp suất cabin giảm giảm với tốc độ nhanh, sau một khoảng thời gian hành khách sẽ không thể thở bình thường.

Thứ hai là áp suất cabin mất sạch đột ngột. Dù với tình huống nào, các phi công cũng được đào tạo để phản ứng khẩn cấp. Và nhiệm vụ của họ là đưa máy bay xuống độ cao 3.000 m, nơi không khí đủ đặc để con người thở bình thường.

Việc đầu tiên các phi công phải làm là đeo mặt nạ dưỡng khí. Bởi trong tình huống mất áp suất đột ngột, họ chỉ có khoảng 15 giây trước khi bất tỉnh. Bước thứ hai là đảm bảo hệ thống liên lạc giữa hai phi công vận hành bình thường để họ có thể phối hợp thực hiện việc giảm độ cao khẩn cấp.

Bước thứ ba là bung mặt nạ dưỡng khí trong cabin cho các hành khách. Và cuối cùng, các phi công thực hiện quy trình giảm độ cao khẩn cấp. Đây thực tế là cú rơi được các phi công kiểm soát hoàn toàn, chứ không hề có tính chất “tự do”.

may bay Delta Airlines roi tu do anh 2
Các phi công trên chuyến bay của Delta Airlines được đánh giá là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: Getty Images

Máy bay được điều chỉnh để hạ độ cao rất nhanh. Phần lớn hệ thống mặt nạ dưỡng khí trên các máy bay chỉ có thể cung cấp dưỡng khí cho hành khách trong 12 phút. Do đó các phi công cần hành động nhanh.

Là những người nắm giữ sinh mạng của hàng trăm hành khách trên máy bay nên các phi công được trang bị hệ thống mặt nạ dưỡng khí hoạt động trong khoảng 60 phút. “Cú rơi” được các phi công thực hiện một cách có tính toán để đảm bảo an toàn.

Các hành khách trên chuyến bay của Delta Airlines kể 7 phút máy bay “rơi” là quãng thời gian kinh khủng, khiến họ tưởng như sắp đối mặt với tử thần. “Nhưng hãy yên tâm là các phi công biết rõ họ phải làm gì”, cựu phi công Abend nhấn mạnh.

Ông cho biết trong tình huống đó, hành khách không nên hoảng loạn mà cần thở sâu, giữ bình tĩnh. Việc đầu tiên của họ là đeo mặt nạ dưỡng khí rồi giúp đỡ người ngồi bên cạnh. “Và hãy tin tưởng rằng các phi công đang làm tất cả để bảo vệ tính mạng của họ”, ông Abend nói.

Máy bay Mỹ rơi 9.000 m trong 7 phút, hành khách hoảng hốt

Hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Delta của Mỹ vừa có một phen sợ thót tim khi máy bay bất ngờ rơi mất kiểm soát giữa không trung.



Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm