Khói bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: RT |
Máy bay của hãng Sepahan Air vừa rời khỏi sân bay thì gặp nạn vào 9h45 theo giờ địa phương, ở vị trí cách trung tâm Tehran khoảng 5 km về phía tây. Hãng thông tấn nhà nước Iran, IRNA cho biết máy bay rơi xuống một khu vực dân cư.
Các nhân viên cứu hỏa đã khống chế vụ cháy tại hiện trường sau khi động cơ máy bay phát nổ. Đội cứu hộ đã bắt đầu tìm kiếm nạn nhân gần sân bay Mehrabad, phi trường nội địa chính của Iran và có tuyến bay tới tất cả thành phố trong nước.
48 hành khách và thành viên phi hành đoàn ở trên máy bay khi tai nạn xảy ra, RT đưa tin. Toàn bộ 48 người đều thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em.
Một chiếc Iran-141. Ảnh: RT |
AP cho hay, máy bay gặp nạn là Iran-141, loại phi cơ do Iran tự sản xuất theo công nghệ của Ukraina. Nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn bước đầu được xác định là do sự cố một động cơ ngừng hoạt động, ABC cho hay.
Chuyến bay mang số hiệu 5915 đang trong hành trình tới Tabas ở phía đông của Iran. Theo các nhân chứng, máy bay dường như bị mất kiểm soát ngay sau khi cất cánh từ đường băng. Nó chỉ cầm cự được vài giây trên không trung trước khi lao xuống đất.
Một số nhân chứng khác cho biết máy bay rơi ở khu vực mở trong một vùng quân sự thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Iran, cách sân bay 6 km về hướng đông.
Đội cứu hộ cho biết ít nhất 7 người trên mặt đất bị thương trong tai nạn. Một nhân chứng trả lời hãng tin Fars rằng, hiện trường máy bay rơi chỉ cách khu chợ địa phương khoảng 500 m. "Người qua đường và người dân sống trong khu vực này phải tạ ơn Thánh", người này nói.
Ngành hàng không yếu kém của Iran
Tai nạn hôm nay là vụ việc mới nhất trong chuỗi các sự cố hàng không của Iran. Nguyên nhân chính của các tai nạn được cho là do các phi cơ cũ kỹ và quy trình bảo trì yếu kém. Tuy nhiên, các chính trị gia Iran cũng đổ lỗi cho các lệnh cấm vận quốc tế mà phương Tây nằm vào nước này. Các lệnh cấm vận này khiến các hãng hàng không Iran bị hạn chế việc mua những máy bay mới.
Trong nhiều năm, các phi cơ được sử dụng tại Iran sau khi lắp ghép từ những phần riêng lẻ được tuồn vào nước này, ABC cho hay. Các máy bay cũng có thể được lắp lại từ những phi cơ khác hoặc được sản xuất hoàn toàn ở trong nước.
Bốn hãng hàng không lớn nhất của Iran, gồm Iran Air, Iran Aseman Airlines, Mahan Air và Iran Air Tours, đều có đội bay với tuổi trung bình là 22 năm. Các hãng này chia nhau phục vụ thị trường 76 triệu dân.
Các công ty của Mỹ như Boeing hay General Electric cho biết đang theo đuổi việc xuất khẩu linh kiện máy bay sang Iran theo những thỏa thuận của việc nới lỏng cấm vận. Tổng giám đốc của Iran Air cho hay hãng này sẽ cần ít nhất 100 phi cơ chở khách ngay khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ.
Năm tồi tệ của hàng không thế giới
Tai nạn máy bay liên tục xảy ra trong năm 2014. hôm 24/7, máy bay Boeing MD-83 của hãng Air Algerie chở 116 người đã rơi sau khi cất cánh từ Burkina Faso ngày 24/7. Chính quyền Mali và các nước liên quan xác nhận máy bay rơi ở đông bắc Mali. Thời tiết khi máy bay cất cánh rất xấu, có giông bão. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Chỉ một ngày trước đó, máy bay ATR72 của hãng TransAsia Airways rơi khi đang cố gắng hạ cánh khẩn cấp tại đảo Bành Hồ, Đài Loan (Trung Quốc) nhưng lại lao xuống một khu nhà dân. Tai nạn khiến 48 người trên khoang thiệt mạng và 10 người thương nặng.
Ngày 17/7, máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines, bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) rơi tại đông Ukraina do trúng tên lửa. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn chết trong vụ tai nạn. Kiev và các nước phương Tây cáo buộc lực lượng ly khai Ukraina phải chịu trách nhiệm chính trong sự việc.
Tại Campuchia, một trực thăng quân sự của nước này rơi xuống tại ao ở Dankgor, phía tây Phnom Penh, trong một buổi tập huấn ngày 14/7. 5 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có 2 quan chức quân sự cấp tướng của Campuchia, và một người thương nặng. Máy bay gặp nạn là 1 trong 12 trực thăng mà Campuchia mua từ Trung Quốc vào năm 2013.
Ngày 8/3, máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines biến mất bí ẩn khỏi hệ thống radar khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Phi cơ chở 239 hành khách và thành viên tổ bay. Sau một thời gian phân tích dữ liệu, các chuyên gia xác định chuyến bay MH370 có thể rơi ở phía nam Ấn Độ Dương. Cuộc tìm kiếm quy mô quốc tế đã diễn gần nửa năm nhưng chưa đạt kết quả gì.
Đầu năm 2014, máy bay quân sự Lockheed C-130 Hercules của quân đội Algeria lao xuống một ngọn núi ở tỉnh Oum El Bouaghi. Máy bay chở 78 người, duy nhất một người sống sót sau vụ tai nạn. Thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.