Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay quân sự Hàn chở quýt đến Triều Tiên, đáp lễ nấm tùng nhung

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 9, Triều Tiên đã tặng Hàn Quốc 2 tấn nấm tùng nhung để bày tỏ thiện chí; đáp lại, Seoul vừa gửi 200 tấn quýt cho Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc đã vận chuyển hàng nghìn thùng quýt đến Triều Tiên bằng đường hàng không để đáp trả số nấm tùng nhung quý do Bình Nhưỡng gửi tặng hồi tháng 9, AP dẫn thông báo ngày 12/11 của chính quyền Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết máy bay quân sự của nước này đã đến Bình Nhưỡng 2 lần hôm 11/11, và sẽ bay 2 lần trong hôm nay để vận chuyển toàn bộ 200 tấn quýt trồng ở đảo Jeju. 

Han Quoc gui quyt cho Trieu Tien anh 1
Máy bay quân sự Hàn Quốc chở quýt đến Triều Tiên. Ảnh: AP

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 hồi cuối tháng 9, Triều Tiên đã tặng Hàn Quốc 2 tấn nấm tùng nhung để bày tỏ thiện chí. Nấm tùng nhung, còn được gọi là nấm Matsutake, được người châu Á xem là món ăn tốt cho sức khỏe và khá đắt đỏ. 

Loại nấm này là một trong những món hàng giá trị nhất của Triều Tiên. Sau các cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000, 2007 và 2018, Bình Nhưỡng đều gửi nấm tùng nhung tặng Seoul. 

Việc Hàn Quốc đáp lễ bằng quýt Jeju là một dấu hiệu cho thấy hai miền liên Triều đang thúc đẩy nỗ lực thắt chặt quan hệ, dù tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. 

Theo quan chức Mỹ và Hàn Quốc, Bình Nhưỡng vừa hoãn các cuộc đàm phán cấp cao với Washington, vốn được hai bên sắp xếp để tìm lối ra cho thỏa thuận phi hạt nhân hóa và thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. 

Sau một năm liên tục khiêu khích Washington và các quốc gia láng giềng bằng việc tăng cường thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, Triều Tiên gây bất ngờ khi ngỏ ý đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu năm nay, khẳng định họ sẵn sàng thỏa thuận về việc từ bỏ kho hạt nhân đã được phát triển nhiều thập kỷ. 

Han Quoc gui quyt cho Trieu Tien anh 2
Máy bay quân sự Hàn Quốc đã đến Bình Nhưỡng 2 lần hôm 11/11, và sẽ bay 2 lần trong hôm nay để vận chuyển toàn bộ số quýt. Ảnh: AP.

Trong năm 2018, Bình Nhưỡng đã thực hiện các bước hướng đến phi hạt nhân hóa, gồm phá hủy điểm thử hạt nhân và một phần cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa.

Tuy nhiên, phía Mỹ đòi hỏi nhiều hơn, trong khi Triều Tiên cáo buộc Washignton đơn phương áp đặt Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân một cách toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo nghịch (CVID).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In được xem là "người trung gian" giữa Mỹ và Triều Tiên, ông đã gặp nhà lãnh đạo Kim 3 lần trong năm nay. 

Hôm 12/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết 7 công dân Triều Tiên đã được cấp phép tham dự một diễn đàn học thuật ở Hàn Quốc vào cuối tuần này. Nội dung diễn đàn trên xoay quanh các vấn đề trong khu vực.

Hồi cuối tuần trước, Seoul cho biết hai miền liên Triều đã hoàn thành việc rút quân và vũ khí khỏi Khu vực an ninh chung tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng quân sự tại biên giới sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim.

Người Hàn - Triều khóc ngất trong ngày đoàn tụ gia đình sau 70 năm Nước mắt tuôn rơi trên khuôn mặt những cụ già đã ngoài 80 khi lần đầu tiên được gặp lại gia đình, người thân phía bên kia biên giới sau gần 70 năm chia cắt.

Mỹ - Hàn nối lại tập trận giữa lúc đàm phán hạt nhân Triều Tiên bế tắc

Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận quân sự quy mô nhỏ chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tái khởi động chương trình hạt nhân nếu sức ép cấm vận quốc tế không chấm dứt.

Hàn - Triều rút quân và vũ khí khỏi làng đình chiến Bàn Môn Điếm

Lệnh phi quân sự hóa tại khu phi quân sự (DMZ) sẽ được thực hiện vài ngày sau cuộc gặp với Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên dần hạ nhiệt.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm