Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay quân sự C-17 Mỹ đưa hàng viện trợ đến sát biên giới Venezuela

Máy bay quân sự Mỹ chuyển gần 180 tấn hàng viện trợ đến một thị trấn sát biên giới Venezuela trong nỗ lực hỗ trợ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Ba máy bay vận tải quân sự C-17 từ căn cứ không quân Homestead ở Florida đã hạ cánh ở thị trấn Cucuta, thuộc Colombia. Thị trấn nằm sát biên giới Venezuela đang chật vật trước làn sóng người tị nạn từ quốc gia láng giềng. 

Những đợt viện trợ trước đó được thực hiện bằng máy bay thương mại, theo AP.

Cucuta được xem là điểm tập kết hàng viện trợ cho những người ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống tạm quyền của Venezuela. Guaido cũng là người đã kêu gọi Mỹ và những nước ủng hộ mở kênh viện trợ nhân đạo.

may bay My ha canh sat Venezuela anh 1
C-17 Mỹ hạ cánh tại sân bay Camilo Daza, thị trấn Cucuta, Colombia, đưa hàng viện trợ đến sát biên giới Venezuela. Ảnh: AP.

Ba máy bay C-17 ngày 16/2 chở 180 tấn thực phẩm và nhu yếu phẩm như xà phòng, kem đánh răng cho hơn 25.000 người.

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro trong thời gian qua sử dụng lực lượng quân đội trung thành giúp chặn các chuyến hàng viện trợ tiến vào lãnh thổ Venezuela. Ông mô tả những nỗ lực này chỉ là "vụn bánh mì" từ chính phủ Mỹ.

Trả lời hãng tin AP, ông Maduro cáo buộc Mỹ đã đánh cắp tiền của Venezuela khi chuyển quyền quản lý nhiều tài sản giá trị cho phe đối lập. Ông khẳng định sẽ không tiếp tay cho "màn kịch quốc tế".

Ông Maduro nhấn mạnh Caracas hoan nghênh mọi nỗ lực chân thành giúp đỡ người dân Venezuela. Tuy nhiên, ông tự tin chính phủ của mình "có đủ năng lực để chi trả cho mọi nhu cầu" của đất nước.

Nga sẵn sàng giúp Venezuela đối thoại, cảnh báo Mỹ không can thiệp

Nga tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện cho việc đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập, cảnh báo Washington không được can thiệp vào nội bộ quốc gia Nam Mỹ.

TT Venezuela chỉ trích Nhà Trắng là 'băng đảng cực đoan'

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc chính quyền Mỹ gây ra cuộc khủng hoảng tại Venezuela và tuyên bố sẽ ngăn cản dòng viện trợ quốc tế.

Bạn có thể quan tâm