Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay nhiều lần hạ cánh bất thành ở Cam Ranh

Để được hạ cánh trong thời tiết xấu, các hãng hàng không, phi công và tổ bay phải trải qua đợt kiểm tra trong điều kiện tương tự ở “phòng bay thử” và được Cục Hàng không chấp nhận.

Liên quan đến vụ chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines, đáp “hụt” nhiều lần xuống sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) vào sáng 13/12, đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung, thông tin ngoài lý do thời tiết, lỗi một phần thuộc về tổ bay và đơn vị khai thác.

Sáng 14/12, ông Lê Văn Thường, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, cho biết tổ lái của chuyến bay VN1344, chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không Việt Nam về việc hạ cánh trong thời tiết xấu.

“Trong trường hợp này, để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù như hôm qua”, ông Thường cho biết.

Sáng 13/12, chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines, cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đi Cam Ranh (Khánh Hòa), phải quay ngược lại TP.HCM do không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Việc máy bay bay nhiều vòng trên bầu trời khiến nhiều hành khách hoảng loạn. Theo các du khách, khi lần hạ cánh đầu tiên thất bại, đại diện tổ bay cho biết sẽ hạ cánh trong vòng 10-15 phút tiếp theo.

Tuy nhiên, qua 2 lần máy bay hạ cánh bất thành, cơ trưởng báo sẽ bay ngược lại về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Theo ông Thường, sáng 13/12, thời tiết tại sân bay Cam Ranh cực kỳ xấu nên chuyến bay VN1344 “không thể hạ cánh ở đầu 20 - điểm hạ cánh trong thời tiết bình thường. Sau khi hạ cánh bất thành, máy bay phải quay về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam quy định trong thời tiết bình thường các máy bay hạ cánh xuống đầu 20. Trong thời tiết xấu, phức tạp các máy bay phải hạ cánh xuống đầu 02.

Tuy nhiên, để được hạ cánh trong thời tiết xấu, các hãng hàng không, phi công và tổ bay phải trải qua đợt kiểm tra trong điều kiện tương tự ở “phòng bay thử” và được Cục Hàng không Việt Nam chấp nhận, đưa vào danh sách “đã đạt”.

Chuyến VN1344 sáng 13/12, trong thời tiết quá xấu, đúng ra phải hạ cánh xuống đầu 02 nhưng do phi công và tổ bay chưa qua huấn luyện, không có trong danh sách được hạ cánh trong thời tiết xấu tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, nên Trạm không lưu đã không đồng ý.

Nếu danh sách phi công, tổ bay chưa được chấp thuận của Cục Hàng không  Việt Nam thì trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không được hạ cánh”, ông Thường giải thích.

Đến 9h cùng ngày, chuyến bay VN1344 được tiếp tục khởi hành đi Cam Ranh và hạ cánh an toàn sau đó.

Tổ bay hoàn toàn đủ tiêu chuẩn

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines khẳng định: “Chuyến bay VN1344 từ TP.HCM đi Cam Ranh ngày 13/12 và tổ bay hoàn toàn đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách.

Theo Vietnam Airlines, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh (2 lần) xuống sân bay Cam Ranh nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) khẳng định: Không có gì bất thường, cũng không có gì phải hoang mang. Cụ thể, theo vị này, sân bay Cam Ranh có phía bắc giáp biển (đầu 20), phía nam giáp núi (02).

Ở đầu phía bắc, do không có chướng ngại vật đặc biệt nên việc khai thác ở đầu này bình thường như việc cất hạ cánh bình thường như với các sân bay khác.

Tuy nhiên, do đầu phía nam giáp núi mà địa hình ở đây rất phức tạp (thực tế trong lịch sử có khá nhiều vụ tai nạn hàng không ở đây) nên phải lắp thêm thiết bị hạ cánh chính xác ILS để hỗ trợ cho máy bay hạ cánh.

Điều chỉnh nhiều chuyến bay do ảnh hưởng thời tiết tại Huế

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, Vietnam Airlines thông báo sẽ điều chỉnh một số chuyến bay, do tình hình thời tiết xấu tại Huế.

An Bình

Bạn có thể quan tâm