Sáng 8/9, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (TP Cam Ranh, Khánh Hòa), Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) khởi công dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Dự án do CRTC làm chủ đầu tư, được chia làm 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư khỏang 4.000 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: An Bình |
Theo ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang quá tải. Cụ thể, công suất thiết kế của cảng chỉ đón 1,5 triệu lượt khách/năm. Nhưng năm 2015, Cảng Cam Ranh đã đón tổng lượng khách hơn 2,7 triệu vượt gần 200% công suất thiết kế.
Đầu năm 2016, Tổng công ty hàng không Việt Nam đã đầu tư, nâng công suất lên 2,5 triệu lượt khách/năm. “Tuy nhiên, lượng khách đến Cảng Cam Ranh ngày một tăng khiến tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra. Số liệu mới nhất cho thấy, 8 tháng đầu năm 2016, lượng khách qua Cảng Cam Ranh đã lên con số 3,3 triệu lượt. Bên cạnh đó, việc tăng cường các chuyến bay quốc tế sử dụng máy bay thân rộng (code E), đòi hỏi cơ sở hạ tầng phải được nâng cấp càng nhanh càng tốt”, ông Hải nói.
Theo chủ đầu tư, dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, được chia làm 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8 triệu khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1 được thiết kế tối đa 4 triệu khách/năm, với công suất đón 2.000 khách trong giờ cao điểm. Đến năm 2030 nhà ga hành khách sẽ đạt công suất 8 triệu khách/năm.
Dự án được thiết kế với 10 cửa ra máy bay, 4 cổng tiếp xúc và 6 cổng ra bãi đỗ xa. Trong đó có 4 cầu ống lồng đôi dành cho máy bay thân rộng code E. Dự kiến đến 3/2018 dự án sẽ đi vào vận hành thử.